Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc Mặt trận và các tổ chức thành viên

Thứ ba - 21/06/2022 10:38

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc Mặt trận và các tổ chức thành viên

(BĐ) - Sáng 20.6, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp xúc với Mặt trận và các tổ chức thành viên sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Huỳnh Thúy Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các ĐBQH tỉnh tham dự Hội nghị.

 

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn làm rõ một số vấn đề mà cử tri thắc mắc, quan tâm trên các lĩnh vực. Ảnh: N.M

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh đã thông tin nhanh về một số kết quả nổi bật của kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV.

 

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh đã thông tin nhanh về một số kết quả nổi bật của kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV. Ảnh: N.M

Trong 19 ngày làm việc, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Quốc hội cũng đã linh hoạt điều chỉnh, bổ sung nội dung vào chương trình kỳ họp; quyết định tăng thêm thời lượng truyền hình trực tiếp trên sóng của Truyền hình Quốc hội Việt Nam nhiều phiên thảo luận tại hội trường để thông tin rộng rãi hơn, đảm bảo các hoạt động của Quốc hội ngày càng công khai, minh bạch hơn, gần gũi với cử tri và nhân dân.

Qua 6 phiên thảo luận tổ, 23 phiên thảo luận toàn thể tại hội trường, đã có 2.138 lượt ĐBQH phát biểu, tranh luận. Tại 5 phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn, đã có 133 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn, 28 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm. Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 17 Nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật khác và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu đại diện các tổ chức thành viên của Mặt trận đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao của Quốc hội, trong đó có Đoàn ĐBQH tỉnh. Các đại biểu đặt vấn đề: Từ vụ việc Việt Á, liệu có còn những “hiện tượng” tương tự ở các ngành, lĩnh vực khác. Đồng thời, gửi gắm bức xúc liên quan đến những bất cập trong lĩnh vực giáo dục như sách giáo khoa, dạy thêm, học thêm. Các đại biểu cũng đề xuất cần có sự phân cấp rõ ràng trong thực hiện thanh tra khi xây dựng Dự án Luật Thanh tra, tránh chồng chéo…

 

Đại diện các tổ chức thành viên Mặt trận đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm của Quốc hội tại kỳ họp thứ 3. Ảnh: N.M

Quan tâm đến lĩnh vực y tế, đại diện tổ chức thành viên của Mặt trận cũng đặt vấn đề liên quan đến một số thực trạng đáng báo động của ngành y tế hiện nay như: Nhân viên y tế bệnh viện công nghỉ việc nhiều sau đại dịch Covid-19, chế độ đãi ngộ đối với người công tác trong ngành y còn nhiều bất cập, tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế.

 

Đại diện các tổ chức thành viên của Mặt trận đặt vấn đề về một số bất cập của ngành y tế. Ảnh: N.M

Là người công tác trong ngành y tế, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đã có một số trao đổi liên quan đến những khó khăn, bất cập hiện tại của ngành y để cử tri và nhân dân thêm hiểu, chia sẻ. Theo đó, cần phải xây dựng lại hệ thống đấu thầu các sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Bởi nếu mua sắm theo cách thông thường sẽ vấp phải việc trúng thầu thuốc, dụng cụ y tế, trang thiết bị, vật tư rẻ tiền, không đảm bảo.

 

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ về một số khó khăn của ngành y tế trong thời điểm hiện tại. Ảnh: N.M

Việc nâng cao thu nhập của nhân viên y tế ở các bệnh viện công lập tự chủ chi thường xuyên là câu chuyện “con gà quả trứng”. Tự chủ đi đôi với việc phải tăng thu. Nhưng tăng thu bằng cách nào ngoài cách làm dịch vụ? Nếu chỉ dựa vào nguồn thu BHYT, chắc chắn không bệnh viện nào có thể trả thu nhập cao cho nhân viên. Mà mục đích của bệnh viện công là cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân một cách rộng rãi ở mọi đối tượng, dẫn đến giá thu phải khống chế. Tại nhiều nước, bệnh viện không chỉ dựa vào bệnh nhân và BHYT, mà dựa vào những người có tài lực. Ở Việt Nam, mô hình này chưa xuất hiện nhưng trong tương lai chắc chắn sẽ có để tạo mô hình bệnh viện phi lợi nhuận (do tư nhân xây dựng, thương hiệu công điều hành và lợi nhuận không chia mà để tái đầu tư, hỗ trợ người nghèo...), nhưng tương lai chắc chắn sẽ có.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn làm rõ một số vấn đề mà cử tri thắc mắc, quan tâm trên các lĩnh vực: Thi đua khen thưởng, y tế, giáo dục… Ông cũng tiếp thu, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu, cử tri, nhân dân.

NGUYỄN MUỘI

 

 

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định: http://www.baobinhdinh.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây