HƯỚNG ĐẾN NGÀY TRUYỀN THỐNG THI ĐUA YÊU NƯỚC 11.6: Hiến máu cứu người là hạnh phúc

Thứ năm - 09/06/2022 08:03

HƯỚNG ĐẾN NGÀY TRUYỀN THỐNG THI ĐUA YÊU NƯỚC 11.6:  Hiến máu cứu người là hạnh phúc

Với ông Võ Thành Long (ở thôn Hiệp Vinh 2, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh) và gia đình, cho đi giọt máu của mình để cứu người là niềm hạnh phúc. Gia đình ông là điển hình tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh.

Chiều 8.6, ông Võ Thành Long dẫn vợ - bà Nguyễn Thị Hồng Thơm xuống Quy Nhơn mổ cườm mắt. Tranh thủ lúc đợi vợ, ông chuyện trò về việc hiến máu tình nguyện của gia đình. Ông cho biết đã 61 tuổi rồi, cái tuổi theo khuyến cáo của Bộ Y tế là không nên hiến máu nữa. “Vậy mà tôi quên luôn, cứ tưởng mình còn trẻ nên đợt hiến máu tình nguyện tập trung nào cũng hăng hái đăng ký tham gia; hay nghe ai cần nhóm máu của mình thì lại gật đầu ngay”, ông cười nói. Cao 1,65 m, nặng 58 kg, ông nói mình “khỏe như voi ấy chứ”, nên còn muốn cho máu dài dài.

Ông Võ Thành Long không chỉ hiến máu cứu người mà còn tích cực vận động người thân cùng tham gia hiến máu và các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Ảnh: NGUYỄN MUỘI

Nhắc đến vợ, ông cười giòn tan: “Bà ấy hăng hái hiến máu tình nguyện còn hơn tôi”. Từng là chủ tịch hội phụ nữ xã, bà Thơm còn tích cực vận động chị em tham gia hiến máu. Hai người con, một gái, một trai cũng “mê” hiến máu cứu người không thua cha mẹ. Ông “trách” con trai đang làm kế toán ở Phú Yên “tính toán kỳ cục”. Ai lại hoãn ngày về thăm cha mẹ, vợ con; đợi đúng ngày diễn ra buổi hiến máu tình nguyện tập trung mới về, để “một công đôi chuyện”.

Tính đến ngày 1.6.2022, 4 thành viên của gia đình ông Long gồm hai vợ chồng, con trai, con gái đã hiến máu tổng cộng 75 lần, riêng ông Long hơn 40 lần. Ông Trần Văn Bài, Chủ tịch UBND xã Canh Vinh, cho biết: “Thương hiệu” hiến máu tình nguyện cứu người hàng chục năm qua đã gắn liền với gia đình ông Long. Không chỉ hiến máu, những việc liên quan đến công tác từ thiện nhân đạo, ông Long đều tham gia đầy nhiệt tâm. Vài năm trước, theo quy định, xã không còn chủ tịch Hội CTĐ chuyên trách, ông Long không làm Chủ tịch Hội CTĐ xã nữa nhưng không vì vậy mà vơi tâm huyết với công tác xã hội nói chung, hiến máu tình nguyện nói riêng.

“Bằng chứng là đợt hiến máu tập trung nào ông cũng hô hào, xông xáo vận động, đăng ký tham gia. Ông là nhóm trưởng, nắm chắc nhóm máu hàng chục người trong xã, nghe ai cấp cứu cần máu là ông huy động xuống bệnh viện cho máu”, ông Bài thông tin.

Theo Hội CTĐ huyện Vân Canh, xã Canh Vinh có truyền thống lâu đời về tinh thần hiến máu tình nguyện cứu người; nhưng vì nhiều lý do, việc tiếp nối, lan tỏa tinh thần ấy chưa thật sự mạnh mẽ như tiềm năng và mong muốn. Đây cũng là điều ông Long trăn trở bấy lâu và đang nỗ lực tạo chuyển biến. “Giúp từng con người cụ thể vượt qua cơn nguy kịch do thiếu máu hết sức quan trọng; nhưng quan trọng hơn vẫn là tinh thần tự nguyện hiến máu cứu người. Để làm được điều này, công tác tuyên truyền có vai trò quyết định. Tôi và các thành viên trong gia đình sẽ nỗ lực nhiều hơn trong thời gian tới”, ông Long tâm tình.

Tháng 2.2022, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện khen thưởng gia đình ông Long. “Chính ở những nơi phong trào chưa phát triển mạnh mẽ, sự động viên, khen thưởng kịp thời sẽ góp phần tạo động lực lớn để thúc đẩy phong trào khởi sắc trong thời gian tới”, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Văn Cát đánh giá.

NGỌC TÚ

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định: http://www.baobinhdinh.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây