Chủ động, hiệu quả trong giám sát tổ chức đảng và đảng viên

Thứ sáu - 10/06/2022 08:58
Chủ động, hiệu quả trong giám sát tổ chức đảng và đảng viên
Thời gian qua, các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát với tinh thần chủ động, hiệu quả. Trong đó, công tác giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng và đảng viên luôn được chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực.
Theo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, trong giai đoạn 2020 - 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 6 đoàn giám sát do các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trưởng các ban đảng của Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, thực hiện giám sát đối với 6 tổ chức đảng và 15 đảng viên.
 
UBKT Tỉnh ủy tổ chức sơ kết thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của đảng giai đoạn 2018 - 2021 (tháng 3.2022). Ảnh: N.H       
Nội dung giám sát tập trung vào nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Cùng với đó là giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Đảng và pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy và nguyên tắc tập trung dân chủ; việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; những điều đảng viên không được làm; thực hiện chế độ kê khai và công khai tài sản, thu nhập; việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quy chế làm việc sau đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025...
Bên cạnh đó, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện và cấp cơ sở tổ chức giám sát chuyên đề 889 tổ chức đảng và 1.700 đảng viên, trong đó có 570 cấp ủy viên các cấp. Qua hoạt động giám sát, bên cạnh việc phát huy những ưu điểm của tổ chức đảng, đảng viên, các cấp ủy đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại, yêu cầu các tổ chức đảng, đảng viên nghiêm túc rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp khắc phục để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Ngoài ra, UBKT các cấp đã tiến hành giám sát 619 tổ chức đảng và 686 đảng viên, có 323 cấp ủy viên các cấp; trong đó UBKT Tỉnh ủy đã giám sát 9 tổ chức đảng, 14 đảng viên. Nội dung giám sát chủ yếu là việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; những điều đảng viên không được làm; phẩm chất đạo đức, lối sống... Qua giám sát đã phát hiện 2 tổ chức đảng và 4 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; sau kiểm tra đã kết luận 2 tổ chức đảng và 4 đảng viên này có vi phạm, khuyết điểm.
 
UBKT Huyện ủy Tuy Phước kiểm tra, giám sát tại Đảng ủy xã Phước Thắng. Ảnh: T.D 
Theo Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tuy Phước Nguyễn Long Hưng, công tác giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng và đảng viên là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng. Hằng năm UBKT Huyện ủy đã xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát rất cụ thể. Trong 6 tháng đầu năm nay, UBKT Huyện ủy đã giám sát đối với 1 tổ chức cơ sở đảng và 2 đảng viên với nội dung thực hiện các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, quy chế làm việc, chế độ công tác, việc giữ gìn đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương theo các quy định của Đảng. Qua giám sát đã kịp thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của từng tổ chức đảng và đảng viên để yêu cầu khắc phục, sửa chữa.
Đồng chí Trần Văn Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy  - đánh giá: Từ năm 2020 đến nay, thông qua việc tăng cường giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề cùng với việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đã giúp cho tổ chức đảng, đảng viên kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa các khuyết điểm, vi phạm, góp phần thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định cũng như nhiệm vụ do cấp ủy giao về công tác kiểm tra, giám sát.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian đến, các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp sẽ chú trọng giám sát chuyên đề việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Đồng thời kiên quyết, kiên trì đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.      
N. QUÝ
 

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định: http://www.baobinhdinh.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây