Gặp mặt người có công với cách mạng tiêu biểu

Thứ tư - 26/07/2023 17:02

Gặp mặt người có công với cách mạng tiêu biểu

Sáng 26.7, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt người có công với cách mạng tiêu biểu nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2023).
 
Mẹ Việt Nam anh hùng và các thương, bệnh binh đến dự buổi gặp mặt.
Tham dự buổi gặp mặt có 7 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 3 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 66 thương binh, bệnh binh (trong đó có 39 thương binh, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên), đại diện cho gần 180 nghìn người có công trên địa bàn tỉnh.
 
Đồng chí Hồ Quốc Dũng chào mừng các mẹ Việt Nam anh hùng.
Dự buổi gặp mặt có các đồng chí lãnh đạo: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hoàng Hà - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB&XH; Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Trần Văn Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy; Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Thúy Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố; đại diện các tập thể, cá nhân làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ.
Đồng chí Hồ Quốc Dũng thăm hỏi sức khỏe các thương, bệnh binh.
Đọc diễn văn kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đỗ Thị Diệu Hạnh khẳng định, 76 năm qua, nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công được ban hành; đối tượng hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện đã thể hiện sự trân trọng, biết ơn, chăm lo của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
Dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 55/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
 
Theo đó, từ ngày 1.7.2023, điều chỉnh nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi từ 1,624 triệu đồng lên 2,055 triệu đồng, tăng 26,54%, góp phần nâng cao đời sống của hàng chục triệu người có công, thân nhân của người có công với cách mạng. Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 715/QĐ-CTN ngày 19.6.2023 tặng quà cho gần 1,4 triệu người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng trị giá hơn 400 tỷ đồng, trong đó tỉnh Bình Định được tặng trên 40.000 suất quà, trị giá gần 14 tỷ đồng.
Tại Bình Định, từ năm 2017 đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã thẩm định, giải quyết chế độ trợ cấp cho 21.157 người có công với cách mạng và thân nhân hưởng chế độ ưu đãi; vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp gần 70 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho 1.716 gia đình chính sách, tặng 325 sổ tiết kiệm tình nghĩa… 149 công trình ghi công liệt sĩ được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư xây mới, sửa chữa với tổng kinh phí trên 180 tỷ đồng. Thực hiện chi trả trợ cấp, phụ cấp hàng tháng kịp thời, đầy đủ trên 32.000 người có công với cách mạng; điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe đối tượng người có công trên 15.000 lượt người/năm. 100% mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.
Đề án Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được triển khai hiệu quả, hỗ trợ 6.173 hộ gia đình có công với cách mạng xây dựng nhà ở.
Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được các cấp, các ngành quan tâm triển khai tích cực. Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được 151 hài cốt liệt sĩ, xác định, điều chỉnh, đính chính thông tin 431 hài cốt liệt sĩ. Đặc biệt, trong năm 2022, tỉnh đã tìm được hài cốt của các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích cứ điểm Đồi Xuân Sơn, huyện Hoài Ân vào đêm 26.12.1966; tiến hành cất bốc, tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, an táng hài cốt và đầu tư xây dựng khu di tích lịch sử Đồi Xuân Sơn trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ…
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại buổi gặp mặt người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể, các DN, cộng đồng và toàn xã hội nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19.7.2017 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 22.5.2017 của Thủ tướng Chính phủ về công tác chăm sóc người có công với cách mạng, thiết thực kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả.
Tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa phương, thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách người có công với cách mạng, đảm bảo chặt chẽ thấu tình, đạt , đảm bảo mức sống của người có công với cách mạng bằng hoặc cao hơn mặt bằng chung của xã hội. Bố trí tăng ngân sách nhà nước, đẩy mạnh huy động, đa dạng hóa nguồn lực xã hội để thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công, quan tâm chăm lo y tế, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, nhà ở... cho người có công, trước hết là đối với những người, những gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Tiếp tục thực hiện công tác tu bổ, tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công; đẩy nhanh công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Phát triển sâu rộng các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng”… bảo đảm thiết thực, để cùng chung tay với Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần người có công và gia đình người có công với cách mạng.
Thường xuyên động viên, khích lệ, kịp thời biểu dương khen thưởng các thương binh, bệnh binh, gia đình người có công nỗ lực vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đã trao hoa và quà cho 7 mẹ Việt Nam anh hùng: Trương Thị Liên (huyện Tuy Phước), Bùi Thị Lạc (huyện Hoài Ân), Lê Thị Khương (TP Quy Nhơn), Phan Thị Hưng (huyện Vĩnh Thạnh), Nguyễn Thị Qua và Đinh Thị Phách (TX Hoài Nhơn), Nguyễn Thị Kỳ (huyện Phù Cát). Các đại biểu lãnh đạo tỉnh trao hoa và quà cho các thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng tiêu biểu tham dự buổi gặp mặt.
 
Lãnh đạo tỉnh tặng quà cho người có công.
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Trần Văn Thọ trao quà cho người có công.
Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã giao lưu với 4 người có công tiêu biểu: Anh hùng LLVT Nguyễn Thị Phúc, thương binh làm kinh tế giỏi Nguyễn Thị Hiền, thương binh uy tín Đinh Văn Bền và thương binh, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày Nguyễn Đức.
 
Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Thị Phúc giao lưu tại buổi gặp mặt.

Thông qua những câu chuyện do các nhân vật chia sẻ, người nghe càng thấu hiểu những hy sinh, mất mát, tấm lòng kiên trung, tinh thần bất khuất, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng; càng cảm phục những nỗ lực, cố gắng vươn lên của các nhân vật để tiếp tục cống hiến sức mình cho công cuộc phát triển quê hương, đất nước. 
NGỌC TÚ - VĂN LƯU
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây