KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LHPN VIỆT NAM (20.10.1930 - 20.10.2023) Tổ chức hội Phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò

Thứ sáu - 20/10/2023 07:46

KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LHPN VIỆT NAM (20.10.1930 - 20.10.2023)  Tổ chức hội Phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò

Trong phong trào chung của phụ nữ cả nước, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ðảng bộ tỉnh, tổ chức phụ nữ Bình Ðịnh đầu tiên ra đời tại thôn Cửu Lợi (nay là khu phố Cửu Lợi Tây, phường Tam Quan Nam, TX Hoài Nhơn) vào tháng 8.1930, với 11 hội viên đầu tiên. Trải qua nhiều thời kỳ lịch sử, các cấp hội Phụ nữ trong tỉnh luôn nỗ lực thể hiện tốt nhất vai trò “người trợ thủ đắc lực” của Ðảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và người dân.

Đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương

Điểm đáng chú ý trong thời gian qua là các cấp hội Phụ nữ đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có cách làm sáng tạo, hướng về cơ sở, bám sát khu dân cư, nắm bắt nguyện vọng hội viên, phụ nữ. Từ đó, đề xuất, hỗ trợ chính quyền tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH.

Đánh giá về hoạt động của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn TX An Nhơn, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy An Nhơn Đào Xuân Huy chia sẻ ấn tượng về mô hình “Xóm đạo sáng - xanh - sạch - đẹp - bình an” và kết quả công tác xã hội mà hội Phụ nữ các cấp đã đạt được.

“Tổ chức hội Phụ nữ chủ động, sáng tạo trong tham mưu, đề xuất Thị ủy những mô hình hiệu quả để tham gia xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới nâng cao. Kết quả hoạt động đã có đóng góp đáng kể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương”, ông Huy nhìn nhận.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đến thăm, chúc mừng Hội LHPN tỉnh ngày 19.10.2023. Ảnh: NGUYỄN HÂN

Trở lại thôn Thọ Lộc 1 (xã Nhơn Thọ, TX An Nhơn), tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Tuyết và 3 con nhỏ có chồng là nạn nhân tử vong trong vụ lật xe tải ở tỉnh Phú Yên vào tháng 4.2023, phần nào thấy yên tâm khi nghe chị kể: 2 đứa nhỏ được Hội LHPN xã vận động nhà hảo tâm đỡ đầu mỗi đứa 300 nghìn đồng/tháng, riêng đứa lớn học lớp 5 được Hội LHPN thị xã đỡ đầu với mức 500 nghìn đồng/tháng. Chị Tuyết sức khỏe yếu, hầu như chỉ loanh quanh trong nhà là chính.

“Dịp lễ, kỷ niệm nào các chị cũng đến tặng quà, có lúc đi cùng đoàn, thi thoảng đi đâu gần đây, các chị ghé vào, trò chuyện thăm hỏi sức khỏe của tôi, chuyện học hành, ăn uống của các con. Nhờ vậy, lòng tôi ấm dần, nỗi đau cũng nguôi ngoai”, chị Tuyết tâm tình.

Ý tưởng mới, cách làm mới

Các cấp chính quyền trong tỉnh rất yên tâm với sự có mặt của các chị phụ nữ cơ sở, bởi hiểu tấm lòng thương người của cán bộ phụ nữ dành cho đối tượng yếu thế trên địa bàn. Với người già, phụ nữ đơn thân, trẻ mồ côi, các chị bám rất sát, kịp thời thông tin cho nhau và tích cực vận động nguồn lực hỗ trợ. Ở TX Hoài Nhơn, hội phụ nữ các cấp là chỗ dựa vững chắc trong việc hỗ trợ hội viên, phụ nữ, nhất là số người khó khăn hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, có thu nhập, cải thiện cuộc sống bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực. Qua đó, thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần, tiềm năng, sức sáng tạo, niềm đam mê kinh doanh, thoát khó khăn trong chị em.

Cán bộ Hội LHPN TX An Nhơn và Hội LHPN xã Nhơn Thọ đến thăm, trò chuyện với con trai lớn của chị Tuyết. Ảnh: N.T

Về dự Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023, đa số mặt hàng của gian TX Hoài Nhơn bị “cháy hàng” liên tục khi nguồn cung không đáp ứng nhu cầu. Người mua thích bao bì đẹp, in ấn đầy đủ thông tin, đáng tin cậy. Những mặt hàng tiêu dùng trưng tại gian hàng đánh trúng nhu cầu mua sắm của người đến Ngày hội. Vậy là không thể không dừng lại để mua.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN TX Hoài Nhơn, cho hay hội viên, phụ nữ của thị xã đều đã biết “đường đi nước bước” khi muốn triển khai thực hiện một ý tưởng, bởi vậy những năm qua, rất nhiều sản phẩm khởi nghiệp của chị em ra đời, dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Với số chị em khó khăn, Hội tạo mọi điều kiện thuận lợi để chị em tiếp cận các nguồn vốn vay, hỗ trợ đầu ra bước đầu và tích cực giới thiệu, kết nối nguồn khách hàng...

Dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 năm nay, Hội LHPN phường Đống Đa (TP Quy Nhơn) có ý tưởng triển khai mô hình ảnh đẹp “Áo dài mùa thu trên sông Hà Thanh”. Những ngày qua, tà áo dài đủ màu sắc trên bờ, dưới ghe bay phấp phới trong gió. Hưởng ứng nỗ lực tạo điểm nhấn, phát triển du lịch của TP Quy Nhơn, chị em phụ nữ các xã, phường đổi mới tư duy, ứng dụng công nghệ thông tin, quảng bá cảnh đẹp, đặc sản quê hương thông qua các trang mạng xã hội đến bạn bè bốn phương.

“Chị em hào hứng lắm, người người rủ nhau tham gia, cứ vậy mà trở nên rôm rả, chưa xong lần này, đã hẹn nhau lần sau rồi”, chị Trương Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN phường Đống Đa, cho hay.

Ở các huyện miền núi, hai năm qua, phụ nữ người đồng bào dân tộc thiểu số đã thay đổi nhận thức, bỏ dần nếp nghĩ cách làm không phù hợp, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua của các cấp hội phụ nữ. Ở huyện Vân Canh, điển hình ở xã Canh Hiển, xã Canh Hiệp, đội ngũ cán bộ phụ nữ được trẻ hóa đã thay đổi, thiết kế mới hoàn toàn hoạt động, thu hút không chỉ phụ nữ trẻ tuổi mà nhiều phụ nữ lớn tuổi cũng thấy bổ ích nên hăng hái tham gia.

“Tôi nghĩ, muốn các lãnh đạo tin tưởng thì mình phải cố gắng làm tốt, khẳng định được vai trò của tổ chức hội Phụ nữ. Và ngược lại, mình làm tốt thì sẽ được các cấp lãnh đạo tin tưởng, tạo điều kiện”, chị Phạm Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vân Canh - một cán bộ hội trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết và sức sáng tạo đinh ninh vậy.

NGỌC TÚ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây