KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH KIỂM TRA ĐẢNG (16.10.1948 - 16.10.2023) VÀ 53 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH KIỂM TRA CỦA ĐẢNG BỘ TỈNH (3.1970 - 3.2023) Không ngừng vun đắp, tô thắm truyền thống vẻ vang

Thứ hai - 16/10/2023 07:29

KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH KIỂM TRA ĐẢNG (16.10.1948 - 16.10.2023) VÀ 53 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH KIỂM TRA CỦA ĐẢNG BỘ TỈNH (3.1970 - 3.2023)  Không ngừng vun đắp, tô thắm truyền thống vẻ vang

Ngày 16.10.1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I) ra Quyết nghị số 29-QN/TW thành lập Ban Kiểm tra Trung ương. 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, ngành Kiểm tra Đảng đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt.
Truyền thống vẻ vang
Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, xác định kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những chức năng lãnh đạo quan trọng của Đảng, muốn lãnh đạo thì phải kiểm tra, không kiểm tra coi như không lãnh đạo.
Điều lệ Đảng tháng 10.1930 ghi rõ: “Trách nhiệm của đảng viên và các đảng bộ là giữ theo kỷ luật của Đảng một cách rất nghiêm khắc”. Để đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, ngày 16.10.1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị thành lập Ban Kiểm tra Trung ương. Quyết nghị nêu rõ: “Trung ương quyết định thành lập Ban kiểm tra đi xuống các khu xem xét chủ trương của Đảng có được thi hành và có sát đúng không, đồng thời xem xét sự thi hành kỷ luật trong Đảng để thu thập kinh nghiệm giúp Trung ương bổ khuyết chính sách của Đảng”.
Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương đầu tiên là đồng chí Trần Đăng Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng. Nơi làm việc của Ban đặt tại đồi Pụ Miếu, xóm Phủng Hiển, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Sau này, Thường vụ Bộ Chính trị khóa VIII quyết định lấy ngày 16.10.1948 là Ngày truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng.
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (đứng giữa) trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác KTGS.  Ảnh: N.H 

Trải qua các thời kỳ cách mạng, kể cả những thời điểm thử thách gay go, quyết liệt nhất, các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng luôn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, khắc phục khó khăn, gian khổ, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã không ngừng được củng cố và phát triển, có hệ thống tổ chức vững mạnh từ Trung ương tới cơ sở, đội ngũ cán bộ luôn đem hết tinh thần trách nhiệm và nghị lực đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, không ngừng vun đắp, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của ngành: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”.
Phát huy truyền thống, nâng cao bản lĩnh
Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, tháng 3.1970, Ban Kiểm tra Đảng - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Bình Định được thành lập. Trải qua 53 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Tỉnh ủy và các cấp ủy, UBKT Tỉnh ủy, UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng bộ tỉnh đã phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung tổ chức thực hiện nhiệm vụ, KTGS có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả quan trọng. Từ đó, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong từng thời kỳ, được các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng.
 
Thời gian tới, UBKT các cấp cần chủ động xây dựng và tham mưu tổ chức thực hiện chương trình KTGS hằng năm của cấp ủy, UBKT các cấp theo quy định. Tập trung KTGS việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng; các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, vi phạm như tài chính - ngân sách, đầu tư công, quản lý đất đai, tư pháp, y tế, giáo dục; việc thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kê khai tài sản, thu nhập; công tác cán bộ… Kịp thời phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của Đảng”.
Bí thư Tỉnh ủy HỒ QUỐC DŨNG
Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh gắn với các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quy định, hướng dẫn của UBKT Trung ương về công tác KTGS. Xây dựng và lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện chương trình KTGS của cấp ủy, đồng thời UBKT các cấp chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng, đạt nhiều kết quả quan trọng.
Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 2.278 tổ chức đảng và 82.780 đảng viên, có 13.458 cấp ủy viên các cấp; đã tiến hành giám sát 1.420 tổ chức đảng và 2.626 đảng viên, có 809 cấp ủy viên các cấp. Cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp và chi bộ thi hành kỷ luật 432 đảng viên; Ban Thường vụ cấp ủy cấp cơ sở đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng (bằng hình thức cảnh cáo).
UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 23 tổ chức đảng và 170 đảng viên; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với 1.166 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 742 tổ chức đảng; kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thu, chi ngân sách, sản xuất - kinh doanh đối với 25 tổ chức đảng; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 1.110 tổ chức đảng. UBKT các cấp giám sát đối với 790 tổ chức đảng và 1.145 đảng viên.
Qua KTGS, UBKT các cấp thi hành kỷ luật 151 đảng viên; giải quyết tố cáo 4 tổ chức đảng và 60 đảng viên.
Đồng chí Trần Văn Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng, 53 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh Bình Định là dịp để UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống của ngành, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, trình độ, năng lực chuyên môn để thực hiện có hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng ngành, xây dựng Đảng bộ tỉnh Bình Định trong sạch, vững mạnh.
NGUYỄN HÂN
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây