Luôn đồng hành, góp sức phát triển quê hương, đất nước

Chủ nhật - 07/11/2021 14:28
Cách đây 40 năm, ngày 7.11.1981, Đại hội đại biểu thống nhất Phật giáo Việt Nam đã được tổ chức tại chùa Quán Sứ, thủ đô Hà Nội. Đại hội quy tụ 9 tổ chức giáo hội, hệ phái Phật giáo trong cả nước. kể từ đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam là tổ chức tôn giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
Đại đức Thích Quảng Dũng tham dự Đại hội thi đua yêu nước Hội CTĐ Việt Nam (2015)
Đại đức Thích Quảng Dũng tham dự Đại hội thi đua yêu nước Hội CTĐ Việt Nam (2015)
Hướng cộng đồng đến thiện lành
Thông qua các khóa tu, trại hè, hoạt động sinh hoạt tại các chùa, tự viện, thiền viện…, một bộ phận nhân dân, nhất là những người trẻ được giáo dục về phải trái, hiếu thuận, nhân quả. Từ đó, Phật giáo từng bước xây dựng chuẩn mực đạo đức con người, hướng con người đến lối sống “chân - thiện - mỹ”.
Phật giáo trong tỉnh cùng chia sẻ với tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Ban Thông tin Truyền thông Giáo hội Phật giáo tỉnh 
Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã làm cho nhiều hoạt động sinh hoạt giáo lý không thể diễn ra. Dù vậy, một số hoạt động phù hợp đã được triển khai bằng hình thức trực tuyến. Tháng 7 âm lịch vừa qua, Ban Thông tin Truyền thông Gia Đình Phật tử tỉnh (Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh) đã tổ chức các hoạt động chép kinh Vu Lan - Báo ân cha mẹ; viết cảm niệm về công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành; vẽ tranh cảm ơn cha mẹ, cảm ơn các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; thi ảnh khoảnh khắc Vu Lan; tự làm bông hồng và cài cho cha mẹ; gửi “Lời con muốn nói” từ các đoàn sinh gia đình Phật tử Bình Định đang học tập, làm việc tại TP Hồ Chí Minh gửi đến ba mẹ ở quê nhà…
Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh luôn hướng dẫn tăng, ni, phật tử tu tập, thực hành đúng theo chính pháp giáo lý của Phật giáo, sống tốt đời, đẹp đạo; thực hiện nghiêm pháp luật nhà nước; phát huy tinh thần yêu nước, giữ gìn truyền thống văn hóa, nêu cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết các tôn giáo. Các tăng, ni, phật tử và các chùa, tự viện thường xuyên, kịp thời thực hiện công tác từ thiện. Trong thiên tai, dịch bệnh, màu áo lam xuất hiện ở vùng sâu, vùng xa, vùng chịu tác động nặng nề của thiên tai, dịch bệnh để khẩn trương sẻ chia khó khăn, động viên người đang trong nghịch cảnh. Đồng thời, tham gia tích cực vào các công tác xã hội khác như: nuôi dưỡng trẻ mồ côi, chăm lo bữa ăn cho người nghèo, bệnh nhân nghèo, đóng góp làm đường bê tông nông thôn, trồng cây xanh…
Trong đại dịch Covid-19, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phật giáo trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động góp sức cho công tác phòng, chống dịch. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đã hỗ trợ cho Quỹ vắc xin Covid-19 cấp tỉnh, huyện; tặng quà các chốt kiểm dịch, các điểm cách ly tập trung; hỗ trợ các trường hợp khó khăn do Covid-19. Tổng số tiền thực hiện hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay của Phật giáo Bình Định hơn 2,4 tỷ đồng.
Xây dựng quê hương
Với tinh thần nhập thế, Phật giáo đã trở thành thành viên của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tại Bình Định, Phật giáo là thành viên tích cực của Mặt trận. Đại diện Phật giáo đã trở thành đại biểu HĐND các cấp, ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh… tham gia đóng góp để xây dựng Đảng, chính quyền.
Là ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong nhiệm kỳ 2014 - 2019 và 2019 - 2024, Đại đức Thích Quảng Dũng nỗ lực đóng góp tiếng nói Phật giáo cho các hoạt động của Mặt trận, đặc biệt là xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nêu cao tinh thần đoàn kết các tôn giáo. Đại đức cũng lắng nghe tiếng nói của quần chúng để kịp thời gửi gắm đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, tham gia góp ý khi dự các phiên tiếp xúc cử tri của ĐBQH dành cho Mặt trận và các tổ chức thành viên.
Đại đức Thích Quảng Dũng chia sẻ: “Trong thời gian qua, Phật giáo đã góp tiếng nói về các vấn đề: khắc phục các hư hỏng trên tuyến QL 1A; nạn phá rừng và các chính sách phù hợp; góp ý một số chính sách an sinh… Mong ước chung của cộng đồng Phật giáo Bình Định là tỉnh ngày một phát triển bởi đạo Phật luôn song hành cùng dân tộc, vận nước thịnh thì đạo Phật mới thịnh, vận nước suy thì đạo Phật cũng suy”.
Thăm Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: trong thời gian qua, Phật giáo tại Bình Định đã có nhiều đóng góp, đồng hành cùng tỉnh, đặc biệt là trong công tác an sinh xã hội, tham gia cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia phòng, chống đại dịch Covid-19. Qua đó, Phật giáo tiếp tục khẳng định truyền thống hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc.
 

Tác giả bài viết: NGUYỄN MUỘI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây