Nâng cao chất lượng giám sát của MTTQ đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên

Thứ sáu - 06/10/2023 08:21

Nâng cao chất lượng giám sát của MTTQ đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên

 Sáng 5.10, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức tọa đàm Nâng cao chất lượng công tác giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW ngày 2.2.2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Chủ trì tọa đàm có các đồng chí: Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đặng Hoài Tân, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

 

Quang cảnh tại buổi tọa đàm. Ảnh: C.H

Dự tọa đàm còn có đồng chí Huỳnh Thúy Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị, thành phố; đại diện Thường trực các huyện, thị, thành ủy; Ban Dân vận các huyện, thị, thành ủy.

Theo Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đã lãnh đạo, triển khai và tổ chức thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW ngày 2.2.2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở gắn phổ biến, quán triệt, tuyên truyền Quy định số 124-QĐ/TW với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các chủ trương, quy định của Đảng có liên quan, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong tham gia giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo quy định.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền đã cụ thể hóa, ban hành các văn bản để triển khai thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW, một số văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy có liên quan và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

 

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ phát biểu kết luận. Ảnh: C.H

Đến nay, 100% huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa, thực hiện nghiêm túc Quy định số 124-QĐ/TW; đồng thời, đưa vào Nghị quyết hằng năm để chỉ đạo, định hướng triển khai thực hiện, báo cáo kết quả các nội dung thực hiện quy định; rà soát, triển khâu thực hiện các quy định về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các quy định định của pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Mặt khác, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh còn ban hành kế hoạch và hướng dẫn nội dung, phương pháp thực hiện việc giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo định kỳ, chuyên đề hằng năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW vẫn còn gặp nhiều vướng mắc, hạn chế. Cụ thể, một số cấp ủy Đảng chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW. Việc chủ trì thực hiện công tác giám sát theo theo Quy định số 124-QĐ/TW của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân bước đầu còn lúng túng trong xác định đối tượng, nội dung, hình thức giám sát; chỉ tập trung giám sát cơ quan, đơn vị, tổ chức trong thực hiện cơ chế, thực thi chính sách, pháp luật.

Việc giám sát về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và đảng viên chưa được thực hiện thường xuyên mà chủ yếu giám sát khi có phản ánh, kiến nghị hoặc khi đối tượng giám sát có dấu hiệu vi phạm. Kết quả theo dõi, khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm của đối tượng sau giám sát chưa được các chủ thể quan tâm đúng mức…

Cũng tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu đã trình bày tham luận xung quanh các chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng của MTTQ các cấp trong tỉnh phát huy vai trò chủ trì, phối hợp với các thành viên lắng nghe ý kiến nhân dân, dư luận, báo chí để góp ý kiến kịp thời với người đứng đầu, với cấp ủy, chính quyền; thực trạng, giải pháp triển khai thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW trong các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh; công tác tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò nòng cốt MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ trên địa bàn huyện Tây Sơn…

Phát biểu kết luận, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ khẳng định, những ý kiến thảo luận, tham luận của các đơn vị đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn trong việc thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW. Đặc biệt là các biện pháp, phương pháp trong công tác giám sát của các đơn vị đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên rất cụ thể, thiết thực.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ đề nghị MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp ủy, tổ chức đảng ở các địa phương, đơn vị cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện hiệu quả Quy định số 124-QĐ/TW tới các cấp thuộc tổ chức mình gắn với Kết luận số 54-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW của Ban Bí thư về việc Ban hành hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyền hóa” trong nội bộ… nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, cán bộ đảng viên trong triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định số 124-QĐ/TW.

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các quy chế, quy định của Trung ương, Tỉnh ủy về phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong việc giám sát, phản biện, tham gia đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp cần tiếp tục cụ thể hóa, tuyên truyền, phổ biến giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ; trong rèn luyện, giữ gìn đạo đức, lối sống; đổi mới tác phong, lề lối làm việc. Tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân; tiếp thu, giải quyết, xử lý kịp thời, đúng pháp luật các phản ánh, kiến nghị của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân, nhất là những góp ý về các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, lối sống, đạo đức công vụ, nghề nghiệp, những biểu hiện tiêu cực của cán bộ, đảng viên…

CHƯƠNG HIẾU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây