Tháng cao điểm “Vì người nghèo”: Thắm tình đoàn kết, đậm nghĩa đồng bào

Thứ ba - 21/11/2023 08:42
Với tinh thần “tương thân, tương ái”, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (17.10 - 18.11), các cấp, ngành, hội, đoàn thể cùng nhiều cá nhân, tổ chức đã cùng chung tay hưởng ứng, lan tỏa tinh thần thiện nguyện hướng về người nghèo, người yếu thế trong xã hội.
Tháng cao điểm “Vì người nghèo”: Thắm tình đoàn kết, đậm nghĩa đồng bào

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” 2023 diễn ra với các hoạt động đa dạng, phong phú như: Tặng quà, khám, chữa bệnh, trao sinh kế, đặc biệt là hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Chung tay vận động Quỹ “Vì người nghèo”

Theo ông Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong Tháng cao điểm, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động được hơn 3,8 tỷ đồng, nâng tổng trị giá Quỹ “Vì người nghèo” vận động được trong năm 2023 lên mức hơn 15 tỷ đồng.

Tính đến giữa tháng 11.2023, nhiều địa phương đã hoàn thành vượt chỉ tiêu vận động Quỹ “Vì người nghèo”. Ông Lê Văn Thông, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX An Nhơn, cho biết: Trong tháng 11, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thị xã đã tiếp nhận gần 73 triệu đồng, nâng tổng số tiền vận động được từ đầu năm đến nay lên hơn 1,05 tỷ đồng, đạt 117,2% chỉ tiêu được giao. Trong đó, thị xã vận động được hơn 429 triệu đồng, cấp xã, phường vận động hơn 625 triệu đồng. Đặc biệt, toàn bộ 15/15 xã, phường đều đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Tại huyện Tuy Phước, công tác vận động, xây dựng Quỹ “Vì Người nghèo” được Mặt trận các cấp trong huyện chủ động triển khai. Năm 2023, Tuy Phước tiếp tục củng cố kiện toàn ban vận động quỹ các cấp, xây dựng kế hoạch triển khai vận động xây dựng quỹ để tránh chồng chéo.

Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Hưng (huyện Tuy Phước) vận động cho Quỹ “Vì người nghèo” đạt hơn 35 triệu đồng. Ông Đặng Văn Trình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Hưng, cho hay: “Chúng tôi vừa bàn giao 3 ngôi nhà đại đoàn kết cho 3 hộ nghèo trên địa bàn. Từ nguồn quỹ, chúng tôi còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”.

Nhiều hoạt động đảm bảo an sinh

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức nghiệm thu, bàn giao 460 nhà Đại đoàn kết xây dựng mới, sửa chữa 97 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở; tổng trị giá hơn 25 tỷ đồng. Ngoài ra, tại Ngày hội Đại đoàn kết ở các khu dân cư, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao 67 phần quà cho khu dân cư, gia đình, trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu; trao 354 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất; trao hỗ trợ xây dựng 20 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. Cùng với cấp tỉnh, Mặt trận các địa phương cũng tặng hàng nghìn suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất... với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Ngoài hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, tặng quà, việc trao “cần câu”, tạo sinh kế cũng được quan tâm hơn. Theo ông Lê Văn Thông, từ các nguồn hỗ trợ, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của TX An Nhơn đã chi 93,6 triệu đồng tặng quà, thăm hỏi gia đình khó khăn. Ngoài ra, xã Nhơn Khánh và xã Nhơn Lộc còn hỗ trợ hộ nghèo mua heo giống, phát triển chăn nuôi, tạo thêm nguồn thu nhập...

Cùng với Mặt trận các cấp, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, các hội, đoàn thể cũng chung tay không để người nghèo nào bị bỏ lại phía sau. Ông Trần Đình Ký, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh, cho biết: Ngoài những hoạt động thường xuyên, nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Hội phối hợp với các nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí điều trị cho 26 bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo; tặng 487 phần quà cho người yếu thế; thực hiện chương trình “Giọt nước tình thương”, xây dựng bếp ăn tình thương; tổ chức khám, điều trị các bệnh về mắt miễn phí...

Đặc biệt, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã xây dựng, sửa chữa 9 ngôi nhà tình thương. Bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1955, ở xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước) vừa được Hội hỗ trợ 100 triệu đồng xây nhà tình thương. “Tôi mừng đến rớt nước mắt, chưa bao giờ tôi nghĩ đời mình sẽ được nhận một món quà quý đến thế! Thế là cả gia đình già trẻ 4 thế hệ chúng tôi không phải ở trong ngôi nhà dột nát và sắp sập. Mùa mưa này chúng tôi đã có thể ngủ ngon!”, bà Xuân chia sẻ.

Hưởng ứng Tháng hành động “Vì người nghèo”, Hội CTĐ TP Quy Nhơn và các phường, xã có nhiều hoạt động mang yêu thương đến người nghèo. Nổi bật là phối hợp với một số ngành, đoàn thể, đơn vị tặng quà cho người khó khăn; tổ chức phiên chợ 0 đồng ở phường Quang Trung; cung cấp hơn 1.000 suất ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo ở TTYT TP Quy Nhơn và một số cơ sở y tế trên địa bàn; phối hợp với Bệnh viện Mắt Sài Gòn Quy Nhơn khám và sàng lọc các bệnh về mắt miễn phí cho 300 trường hợp, phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho 50 trường hợp...        

Tác giả bài viết: THẢO KHUY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trung tâm huấn luyện sơ cứu
Ủng ho dong bao bi thiet hai do bao so 3
LIÊN KẾT WEBSITE
LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay485
  • Tháng hiện tại52,471
  • Tổng lượt truy cập4,126,664
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây