ỨNG PHÓ VỚI VIỆC SỐ CA MẮC COVID-19 TĂNG TRỞ LẠI: Linh hoạt, phù hợp với diễn biến dịch bệnh, không chủ quan

Thứ năm - 18/08/2022 10:09
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 17.8, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh tổ chức họp giao ban về tình hình phòng, chống dịch với các địa phương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang yêu cầu trong tháng 8 phải hoàn thành việc tiêm vắc xin mũi nhắc lại 1 và mũi nhắc lại 2 cho các đối tượng theo chỉ định và hoàn thành tiêm vắc xin mũi 2 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang yêu cầu trong tháng 8 phải hoàn thành việc tiêm vắc xin mũi nhắc lại 1 và mũi nhắc lại 2 cho các đối tượng theo chỉ định và hoàn thành tiêm vắc xin mũi 2 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 139.877 ca mắc Covid-19. Trong 1 tháng qua (từ ngày 16.7 - 16.8), toàn tỉnh ghi nhận 738 ca mắc Covid-19 (trung bình 24 ca/ngày). Đặc biệt, chỉ tính riêng 7 ngày gần đây (10 - 16.8), toàn tỉnh ghi nhận 234 ca mắc Covid-19 (trung bình 33 ca/ngày) và liên tục ghi nhận 3 ca tử vong.

Số ca Covid-19 tăng trở lại, tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại thấp

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Số ca thông báo hằng ngày là từ người dân chủ động khai báo và giám sát của các cơ sở y tế, con số thực tế cao hơn nhiều. Cùng với đó, trong tháng 8, xuất hiện các trường hợp tử vong mới, là người lớn tuổi mắc các bệnh mạn tính. Hiện dịch bệnh Covid-19 vẫn gây suy hô hấp, suy đa tạng và tử vong rất nhanh, đây là điều vẫn phải hết sức quan tâm, có các biện pháp tích cực hơn nữa trong thời gian tới. Nếu không duy trì miễn dịch cộng đồng thì thời gian tới số ca tử vong sẽ tiếp tục tăng.

TX Hoài Nhơn là địa phương vừa ghi nhận 2 trường hợp tử vong do Covid-19. Ông Trần Hữu Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn, chia sẻ: Tỷ lệ tiêm vắc xin của thị xã còn thấp hơn mặt bằng của tỉnh, nhất là mũi nhắc 1, mũi nhắc 2. Vừa qua, thị xã có 2 ca tử vong. Đây là 2 trường hợp trên 70 tuổi, có bệnh nền, đã được tiêm vắc xin nhưng có diễn biến nặng trong vòng 24 giờ. Đặc biệt, qua theo dõi, chúng tôi thấy rằng số người bị nhiễm Covid-19 nếu tiêm đủ mũi nhắc 1 và nhắc 2 thì thời gian nhiễm bệnh rất ngắn, có trường hợp chỉ 3 ngày là khỏi. Chúng tôi đã họp và chỉ đạo Phòng Kinh tế thị xã làm việc với các DN, lên danh sách công nhân chưa tiêm các mũi nhắc lại để lên kế hoạch tiêm. TTYT, Phòng Y tế làm việc với ngành GD&ĐT, lên danh sách học sinh, tiêm trước ngày 20.8 để các cháu ổn định, tựu trường. Đến nay, Hoài Nhơn còn 28 ca nhiễm, điều trị tại nhà 23 ca, 5 ca có bệnh nền và tuổi cao đang được điều trị tại BVĐK khu vực Bồng Sơn, hiện đã ổn định.

Theo Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng, công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ tiêm nhắc mũi 1, mũi 2 trong thời gian gần đây dù được đã cải thiện nhưng tỷ lệ chưa đạt yêu cầu, một trong những nguyên nhân chính là tình hình dịch bệnh lắng xuống, người dân có tâm lý chủ quan, không muốn tiêm mũi nhắc lại.

Ông Lê Quang Hùng nhấn mạnh: Đối với các trường hợp trên 18 tuổi, việc tiêm vắc xin các mũi nhắc lại lần 1 và lần 2 đều dưới 60%, như vậy là quá thấp. Nếu tiếp tục vậy thì miễn dịch trong cộng đồng không ổn. Chưa kể mũi nhắc lại cho trẻ từ 12 - dưới 18 tuổi và tỷ lệ tiêm vắc xin liều cơ bản cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi cũng rất thấp.

Đẩy mạnh tuyên truyền tiêm vắc xin, chủ động chống dịch

Tại TP Quy Nhơn, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: Khi có vắc xin về, chúng tôi phân cho các phường, xã theo tỷ lệ, sau đó các phường, xã bố trí về các tổ nhập liệu và theo dõi, triển khai tiêm. Chúng tôi sẽ gửi tin nhắn mời người dân đi tiêm, cuối ngày khi rà lại nếu công dân chưa tiêm, chúng tôi sẽ gửi tin lại lần nữa. Nếu vẫn chưa đi tiêm, tổ công tác sẽ đến tận nhà để nắm tình hình, tuyên truyền về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19. Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục nắm chắc danh sách các nhóm tuổi có tỷ lệ tiêm thấp để có kế hoạch vận động, tuyên truyền nhằm tiếp tục duy trì miễn dịch cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành y tế đã củng cố lại các phòng hồi sức ở các khoa truyền nhiễm để sẵn sàng cho công tác điều trị, cấp cứu người bệnh. Ông Lê Quang Hùng cũng đề nghị các địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chủ động nếu dịch quay lại; tuyên truyền vận động người dân khi có bệnh thì phải khai báo vì việc này đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp ngành y tế nắm được số liệu, dự đoán tình hình.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhấn mạnh: Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ, nguy cơ dịch chồng dịch là rất cao. Do vậy, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện tốt các phương án phòng, chống dịch linh hoạt, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Đặc biệt, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêm chủng vắc xin để đạt được tỷ lệ theo yêu cầu của Chính phủ, duy trì tốt miễn dịch cộng đồng.

Hiện Bình Định là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin đạt thấp so với mức trung bình chung của cả nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang yêu cầu các địa phương trong tháng 8 phải hoàn thành việc tiêm vắc xin mũi nhắc lại 1 và mũi nhắc lại 2 cho các đối tượng theo chỉ định và hoàn thành tiêm vắc xin mũi 2 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi. Cùng với đó, cần đảm bảo vật tư, trang thiết bị tại các cơ sở y tế để đảm bảo công tác thu dung, điều trị bệnh nhân. UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế để thực hiện quản lý, điều trị người bệnh Covid-19 tại nhà an toàn, hiệu quả; tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc tiêm vắc xin để tạo ý thức tự giác, chủ động trong nhân dân.

 

Tác giả bài viết: THẢO KHUY/binhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây