Nối dài Hành trình Ðỏ, lan tỏa Giọt hồng đất Võ

Thứ tư - 03/08/2022 08:42
Tại Hội nghị tổng kết 10 năm chương trình Hành trình Ðỏ - Kết nối dòng máu Việt (2013 - 2022) vào ngày 30.7 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Bình Ðịnh là 1 trong 10 ban chỉ đạo cấp tỉnh được tặng Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong 10 năm Hành trình Ðỏ. Ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTÐ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, có cuộc trao đổi với Báo Bình Ðịnh xung quanh sự kiện này.
● Tại Hội nghị, Bình Định được đánh giá có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, thiết thực, tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ về hiến máu tình nguyện trong cộng đồng, xã hội. Xin ông cho biết cụ thể hơn?
- Ngày hội Giọt hồng đất Võ đã trở thành một “thương hiệu” của Bình Định trong mỗi Hành trình Đỏ, kể từ khi tham gia hoạt động nhân văn này ngay năm đầu tiên (2013). Năm 2015, Bình Định được Trung ương đánh giá là đơn vị mạnh nên không đưa hành trình về tỉnh, ưu tiên đến với những đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, có phong trào chưa mạnh. Trong suốt 9 mùa Hành trình Đỏ còn lại, những ngày hội Giọt hồng đất Võ xuất phát từ TP Quy Nhơn lan dần ra Tây Sơn, Phù Cát, Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tuy Phước… Mỗi ngày hội như thế thu hút hàng trăm người dân địa phương đăng ký tham gia hiến máu cứu người, giúp Ban Chỉ đạo tỉnh luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu đơn vị máu được Trung ương giao.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng hoa và ảnh Bác Hồ cho ông Hà Văn Cát vì có thành tích xuất sắc trong 10 năm Hành Trình Đỏ. Ảnh: Hội CTĐ tỉnh
Công tác tuyên truyền về Hành trình Đỏ ở Bình Định cũng có nhiều nét đặc trưng, tạo được ấn tượng với Ban Tổ chức Trung ương, từ những mô hình như các đoàn xe tuyên truyền cổ động, tuyên truyền trực quan, qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, website… Đặc biệt, Ban chủ nhiệm và tình nguyện viên của CLB 25 luôn đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn đăng cai tổ chức những đêm Gala Hành trình Đỏ có sự góp mặt của một số ca sĩ nổi tiếng trong nước, thu hút đông đảo người dân đến xem và đăng ký hiến máu.
Những thành viên trẻ tuổi, năng động của CLB 25 còn tổ chức một số cuộc thi trên mạng như bình chọn thủ lĩnh tiêu biểu trong công tác vận động hiến máu tình nguyện (HMTN); thực hiện những bức tranh cát lớn trên bãi biển Quy Nhơn để chuyển tải thông điệp của Hành trình Đỏ đến người dân và du khách; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin hỗ trợ người dân đăng ký hiến máu.
Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh còn tổ chức những lớp tập huấn về HMTN, vận động một số tổ chức, cá nhân, DN tặng quà người tham gia hiến máu, người mắc bệnh tan máu bẩm sinh đang điều trị. Các địa phương cũng tổ chức tôn vinh tập thể, cá nhân đã xuất sắc tham gia phong trào HMTN và tham gia HMTN nhiều lần vào dịp này.
 Được biết, sau năm 2022, Hành trình Đỏ sẽ có nhiều thay đổi để tạo sự lan tỏa, gây hiệu ứng mạnh mẽ hơn trong cộng đồng…
- Đúng vậy. Tại Hội nghị tổng kết 10 năm, Ban Tổ chức Hành trình Đỏ Trung ương đã rút ra nhiều bài học hết sức sâu sắc. Kết quả nổi bật là đã tạo ra sự lan tỏa của một hành trình xuyên quốc gia vì cộng đồng, tiếp nhận trên 700 nghìn đơn vị máu trong 10 năm qua, góp phần cứu sống hàng trăm nghìn lượt bệnh nhân cần máu. Ban Tổ chức Trung ương khẳng định sẽ tiếp tục duy trì Hành trình Đỏ trong những năm tới với nhiều việc làm thiết thực theo hướng cải tiến, đổi mới, phù hợp tình hình thực tiễn.
Theo đó, Hành trình Đỏ sẽ hướng đến việc nâng cao nhận thức của người dân về HMTN ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong cả nước. Công tác tuyên truyền sẽ theo từng mô hình nhỏ lẻ, ở từng địa phương sẽ tổ chức những “Hành trình Đỏ mini”, hình thức cổ động tuyên truyền theo cấp địa phương, để len lỏi vào được từng ngóc ngách khu dân cư. Hoạt động tôn vinh, biểu dương người hiến máu tiêu biểu vào dịp này sẽ được chú trọng nhiều hơn nữa.
Đông đảo người dân đã đến hiến máu tại ngày hội Giọt hồng đất Võ Quy Nhơn năm 2022.  Ảnh: N.T
Đồng thời, thực hiện phương châm “máu tiếp nhận từ Hành trình Đỏ sẽ ưu tiên phục vụ tại tỉnh, thành đó trước; chỉ những nơi nào thật sự thừa thì Ban Tổ chức Trung ương mới điều phối sang nơi khác”. Ban Tổ chức Trung ương cũng đặt mục tiêu đưa Hành trình Đỏ đến với 100% tỉnh, thành trong nước; biến hành trình nhân văn này thành một hoạt động truyền thống trong công tác HMTN.
 Riêng với Bình Định, để tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, theo ông, Hành trình Đỏ của tỉnh trong những năm tới cần những điều gì?
- Suốt 10 năm qua, Hành trình Đỏ tại Bình Định đã luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể liên quan. Nhiều người dân trong tỉnh thuộc đủ thành phần như học sinh, sinh viên về quê nghỉ hè, người dân, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ LLVT… đã tự giác đến đăng ký hiến máu tại mỗi dịp Hành trình Đỏ. Năm nào Ban Chỉ đạo Bình Định cũng nhận được bằng khen của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Hội CTĐ Việt Nam và Bộ Y tế về công tác tổ chức sự kiện Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt trên địa bàn tỉnh.
Nối dài thành tích đã đạt được là áp lực không nhỏ. Tuy nhiên, tôi tin rằng, Hành trình Đỏ trong những năm tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành trong tỉnh; các địa phương nỗ lực đẩy mạnh phong trào HMTN trên địa bàn cùng ý thức hiến máu cứu người của đa số người dân Bình Định đang được nâng lên. Khi đó, mọi khó khăn đều có giải pháp tháo gỡ.
● Xin cảm ơn ông!
NGỌC TÚ (Thực hiện)


 
 

Tác giả bài viết: NGỌC TÚ

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định: http://www.baobinhdinh.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây