Năm 2023, ngành du lịch Bình Định đón trên 5 triệu lượt khách

Thứ sáu - 15/12/2023 10:31
Sáng 14.12, Sở Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành du lịch năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Năm 2023, ngành du lịch Bình Định đón trên 5 triệu lượt khách

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực, các DN du lịch trong tỉnh và một số DN du lịch ngoài tỉnh.

Trong năm 2023, Sở Du lịch tiếp tục bám sát các chủ trương, Chương trình hành động số 06-CTr/TU của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh, các chỉ tiêu phát triển KT-XH của UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể của tỉnh thực hiện nhiều giải pháp để Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều du khách. Trong đó, chú trọng những giải pháp liên quan đến việc quảng bá, xúc tiến, liên kết mở rộng thị trường khách du lịch, tổ chức những chương trình du lịch lớn, đặc sắc cùng những lễ hội quảng bá đất nước, con người Bình Định. Song song với việc triển khai hiệu quả những nội dung đã ký kết với các DN, hãng hàng không, tập đoàn du lịch, Sở Du lịch tăng cường liên kết, hợp tác với các DN du lịch quốc tế.

 

Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: N.T

Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực du lịch, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tiếp tục được tăng cường. Các khu, điểm du lịch chủ động nâng cao chất lượng, tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động đặc sắc để mang lại các trải nghiệm hấp dẫn, mới mẻ cho du khách.

Trong năm 2023, ngành du lịch Bình Định ước đón trên 5 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với năm 2022. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 80.000 lượt (tăng 1,3%), khách nội địa ước đạt 4.920.700 lượt (tăng 21,8%). Doanh thu du lịch đạt trên 16.405 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ.

Năm 2024, để phấn đấu đạt chỉ tiêu UBND tỉnh giao (đón 6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt từ 150 - 200 nghìn lượt), ngành du lịch Bình Định đề ra một số giải pháp như sau: Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá; tăng cường công tác quảng bá xúc tiến, phối hợp với các DN lữ hành quốc tế mở các chuyến bay charter đến các thị trường khách du lịch quốc tế như: Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản và Đài Loan. Tổ chức thành công Lễ hội du lịch Bình Định năm 2024 và các sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch Bình Định năm 2024. Tăng cường liên kết với các DN lữ hành lớn tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tại Bình Định. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở các điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng. Tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh tạo thêm sản phẩm, điểm đến nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch; tiếp tục phối hợp với các DN triển khai các chương trình kích cầu du lịch với những chính sách hấp dẫn...
 

Tại Hội nghị, một số đại biểu đã trao đổi ý kiến, kinh nghiệm, đề xuất giải pháp xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù; đẩy mạnh phát triển thị trường du lịch tại Trung Quốc và Đông Nam Á; nâng cao chất lượng dịch vụ, chiến lược giá lưu trú để thu hút khách quốc tế; bảo tồn, phát huy và nâng cao giá trị ẩm thực địa phương; phát triển sản phẩm du lịch phục vụ kinh tế đêm trên địa bàn Quy Nhơn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh chúc mừng kết quả ngành du lịch Bình Định đạt được trong năm 2023 và đánh giá cao nỗ lực của ngành trong công tác tham mưu với tỉnh cùng việc triển khai hiệu quả nhiều giải pháp đồng bộ, chất lượng.

 

Đồng chí Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam trao Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho 1 tập thể và 1 cá nhân thuộc Sở Du lịch.

Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Trùng Khánh đề nghị Sở Du lịch tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu tỉnh có giải pháp thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18.5.2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Tán thành ý kiến của đại biểu về việc tạo sản phẩm đặc thù, khác biệt, Cục trưởng Cục Du lịch cho rằng, Bình Định còn nhiều dư địa để khai thác làm du lịch. Bên cạnh đó, cần thêm sự hiện diện của Bình Định tại các sự kiện du lịch tại nước ngoài. Thời gian tới, ngành cần tập trung đẩy mạnh truyền thông quảng bá cho sự kiện H1F2O, áp dụng chuyển đổi số trong toàn ngành và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch.

Về phía tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà ngành du lịch đã đạt được trong năm 2023. Nhắc nhớ về những mục tiêu liên quan đến lĩnh vực du lịch mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, đồng chí đề nghị ngành nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp, kịp thời có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn của ngành, để trong 2 năm nữa có thể cán mốc 8 triệu lượt khách như Nghị quyết đề ra.  

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị ngành du lịch tăng cường công tác liên kết trong thời gian tới. Ảnh: N.T

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành du lịch tiếp tục làm tốt công tác liên kết, hợp tác, trong đó cần chú trọng xây dựng các tour, tuyến du lịch mới, gắn phát triển du lịch với bảo tồn văn hóa, nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển KT-XH.

“Tôi đề nghị ngành du lịch chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu du lịch Bình Định với những nét khác biệt, riêng có của tỉnh. Sở Du lịch hướng dẫn, hỗ trợ các chủ đầu tư dự án phối hợp với Hiệp hội Du lịch Bình Định và các DN kinh doanh dịch vụ du lịch quảng bá, xây dựng các tour, tuyến du lịch gắn với các sản phẩm du lịch mới, đặc trưng. Sở tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất phục vụ du lịch trên tất cả các lĩnh vực; dự báo nhu cầu khách du lịch năm 2024 và các năm tiếp theo để đề xuất các giải pháp đáp ứng. Hiệp hội du lịch và các DN chủ động, tích cực tham gia xây dựng và triển khai các chương trình quảng bá, liên kết...”, đồng chí Lâm Hải Giang đề nghị.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã trao Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho tập thể Văn phòng Sở Du lịch và 1 cá nhân thuộc Sở vì đã có thành tích xuất sắc trong quản lý và tổ chức hoạt động du lịch tại địa phương năm 2023. Sở Du lịch tặng giấy khen cho 46 tập thể và 7 cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động của ngành trong năm 2023.

 

Tác giả bài viết: NGỌC TÚ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây