Nguy cơ xuất hiện lũ lớn do mưa to trên diện rộng

Chủ nhật - 12/11/2023 14:44
Theo nhận định của các chuyên gia dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường kết hợp nhiễu động đới gió Ðông trên cao, từ ngày 13 - 17.11, khu vực tỉnh Bình Ðịnh có khả năng xảy ra đợt mưa to trên diện rộng, nguy cơ gây lũ lớn tại nhiều địa phương trong tỉnh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

đợt mưa to trên diện rộng, nguy cơ gây lũ lớn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Ông Lương Ngọc Lũy. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Ông Lương Ngọc Lũy, Phó Giám đốc Ðài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Định đã trả lời phỏng vấn Báo Bình Định về nhận định tình hình thời tiết thủy văn tỉnh Bình Định thời gian tới.

* Thưa ông, thời tiết trong năm nay tại khu vực tỉnh Bình Định diễn biến thế nào?

- Trong những tháng đầu năm 2023, ENSO ở trạng thái LaNina yếu sau đó chuyển sang trạng thái trung gian, từ tháng 4 đến nay ENSO duy trì ở trạng thái El Nino. Do vậy, tình hình ít mưa, nắng nóng kéo dài trên địa bàn toàn tỉnh; Nắng nóng xuất hiện cục bộ ở vùng núi từ những ngày cuối tháng 3 và kéo dài đến giữa tháng 9.2023, thời kỳ cao điểm nắng nóng xảy ra từ tháng 7 đến tháng 8.2023, trong thời gian này đã xảy ra nhiều ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt; nhiệt độ trung bình ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ  0,5 - 10C, đáng chú ý nhiệt độ cao nhất tại An Nhơn đạt 40,40C vào ngày 7.5.2023, vượt giá trị lịch sử 0,70C.

Bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) năm nay xuất hiện muộn và ít hơn so với trung bình nhiều năm. Đến nay, có 5 cơn bão và 2 ATNĐ hoạt động trên biển Đông. Từ đầu năm đến nay, khu vực tỉnh Bình Định chủ yếu có mưa rào và giông vài nơi về chiều tối và đêm, riêng một số ngày do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với bão hoặc ATNĐ kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông đã gây mưa rào rải rác đến nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ, phổ biến từ 750 - 1.400 mm, riêng An Lão gần 2.000 mm.

* Dự báo trong thời gian tới đây, khu vực tỉnh Bình Định còn xảy ra đợt mưa lớn nào không?

- Từ nay đến cuối năm, khu vực tỉnh Bình Định có khả năng xuất hiện khoảng  3 - 4 đợt mưa lớn trên diện rộng. Gần đây nhất là từ ngày 13 - 17.11, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh kết hợp nhiễu động đới gió Đông trên cao, Bình Định có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng, tổng lượng mưa cả đợt phổ biến từ 200 - 300 mm, có nơi trên 400 mm, khả năng xảy ra một đợt lũ trên địa bàn tỉnh. Các đợt mưa lớn trên diện rộng tiếp theo sẽ diễn ra đến giữa tháng 12.2023.

Về nhận định tình hình thủy văn, từ nay đến cuối năm, trên các sông trong tỉnh khả năng xuất hiện 2 - 4 trận lũ; trong đó, có 1 - 2 trận lũ ở mức báo động II - III, có nơi trên mức báo động III. Mực nước trung bình các tháng trên các sông thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ, riêng sông An Lão tại An Hòa xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ. Lượng dòng chảy trên sông An Lão tại An Hòa xấp xỉ đến cao hơn 25% trung bình nhiều năm cùng kỳ.

Ngư dân Bình Định chủ động giải pháp đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển theo khuyến cáo của ngành chức năng. Ảnh: NGỌC NHUẬN

* Theo ông, tình hình mưa bão trong những tháng cuối năm có gì bất thường không?

- Từ nay đến cuối năm 2023, ENSO tiếp tục ở trạng thái El Nino với xác suất 90 - 95% và duy trì đến những tháng đầu năm 2024. Theo dự báo, trong năm nay có khoảng 11 - 13 đợt không khí lạnh tăng cường xuống phía Nam, ảnh hưởng đến thời tiết khu vực tỉnh Bình Định; các đợt không khí lạnh kéo dài đến các tháng đầu năm 2024 gây ra mưa rào và giông trên toàn tỉnh kèm với đó là gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 - 8.

Dự báo từ tháng 11 - 12.2023 có khoảng 2 - 3 cơn bão, ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông; trong đó khả năng có khoảng 1 cơn bão, ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến khu vực tỉnh Bình Định.

* Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Định có những cảnh báo như thế nào?

- Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Định theo dõi chặt chẽ các hiện tượng thời tiết thủy văn nguy hiểm, phát các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời khi có thiên tai xảy ra và luôn cập nhật sát diễn biến thời tiết thủy văn gửi đến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thông tin cho người dân trong tỉnh có kế hoạch chủ động ứng phó, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Đặc biệt, trong 2 tháng cuối năm 2023, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan, như: Mưa có cường độ lớn trong thời gian ngắn, bão mạnh có đường đi phức tạp, gió mạnh trên biển… Các trận lũ lớn kết hợp với triều cường sẽ gây ngập lụt các vùng ven sông, vùng trũng, gây ngập cục bộ ở đô thị, có thể gây sạt lở đất đá một số vùng núi, các công trình đang thi công.

Đối với người dân ở các khu vực ven núi, vùng trũng, thấp cần chủ động đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đá, ngập lụt; người dân vùng ven biển đề phòng ảnh hưởng của bão và ATNĐ gây sóng lớn làm sạt lở đê sông, đê biển; ngư dân ra khơi chủ động thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho tàu cá và lao động khi hoạt động trên biển theo khuyến cáo của ngành chức năng, theo dõi chặt chẽ thông tin thời tiết để phòng ngừa…

* Xin cảm ơn ông!

ĐOÀN NGỌC NHUẬN (Thực hiện)

Tác giả bài viết: Theo binhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây