HỘI NGHỊ BAN THƯỜNG VỤ TRUNG ƯƠNG HỘI CHỮ THẬP ĐỎ VIỆT NAM KHÓA X, KỲ HỌP THỨ VI

Chủ nhật - 19/07/2020 10:42
Ngày 16/7, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội khóa X, kỳ họp thứ VI. Chủ trì Hội nghị có PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; các Phó Chủ tịch: Bà Trần Thị Hồng An, Ông Trần Quốc Hùng và Ông Vũ Thanh Lưu. Đến dự có Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy Ban về các Vấn đề xã hội của Quốc Hội; đại diện Ủy Ban Kiểm tra Trung ương, Ban Dân vận Trung ương và Ban Tổ chức Trung ương.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Hội nghị Ban Thường vụ tập trung thảo luận, góp ý đối với báo cáo sơ kết công tác Hội và phong trào CTĐ 6 tháng đầu năm, xác định công tác 6 tháng cuối năm 2020; Báo cáo kết quả triển khai hoạt động tham gia phòng chống dịch Covid -19 của Hội CTĐ Việt Nam; Kế hoạch tổ chức Đại Hội CTĐ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc Hội CTĐ Việt Nam lần thứ XI; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện chiến lược phát triển Hội CTĐ Việt Nam năm 2020 và đề cương Chiến lược phát triển Hội CTĐ Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu nhấn mạnh: Trong nửa đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 lan rộng khắp thế giới, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Hội CTĐ Việt Nam không chỉ làm tốt vai trò truyền thông phòng chống dịch, mà còn đồng hành cùng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch, kêu gọi các cấp Hội và toàn dân ủng hộ nguồn lực mua trang thiết bị y tế cung cấp cho tuyến đầu phòng chống dịch.

PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hơn thế nữa, việc chia sẻ, trợ giúp các Hội CTĐ quốc gia, đối tác lâu năm của Hội CTĐ Việt Nam như tặng thiết bị y tế, khẩu trang cho Hội CTĐ Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Lào... đã được ghi nhận và đánh giá cao trong phong trào CTĐ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế mà Hội CTĐ Việt Nam là thành viên. Bên cạnh đó, việc lồng ghép phòng chống dịch Covid-19 với vận động hiến máu tình nguyện, tổ chức các phiên chợ 0 đồng, kêu gọi phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn đã trở thành điểm sáng trong công tác hoạt động của Hội.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương: nhiều chương trình hoạt động và sự kiện của Hội được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các địa phương trực tiếp tham gia và chỉ đạo; một số khó khăn, vướng mắc của các cấp Hội trong thực hiện nhiệm vụ được quan tâm tháo gỡ…

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Xuân Thu, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn những khó khăn, thách thức đan xen ở cả trong nước và quốc tế, nhất là tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến nhanh, phức tạp, khó kiểm soát trên toàn thế giới đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam và các đối tác trong và ngoài phong trào.

Bên cạnh đó, thời tiết những tháng đầu năm không thuận lợi, hạn hán, xâm nhập mặn, giông lốc, mưa đá diễn ra sớm và trên diện rộng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, thu nhập của người dân; tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm tăng cao, đối tượng cần Hội trợ giúp gia tăng, trong khi số lượng cán bộ các cấp Hội mỏng, kiêm nhiệm nhiều; công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức Hội ở một số địa phương còn thiếu sự thống nhất. 

Trong bối cảnh đó, các cấp Hội đã tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác bám sát chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội các cấp và Nghị quyết Đại hội Chữ thập đỏ toàn quốc lần thứ X với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, đạt hiệu quả cao, nổi bật là công tác tham gia phòng, chống dịch, bệnh COVID-19; triển khai Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng Nhân đạo” 2020 và triển khai tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng… Tổng giá trị hoạt động nhân đạo của các cấp Hội đạt trên 2.409 tỷ đồng (bằng 56% tổng giá trị hoạt động của cả năm 2019, hiệu quả hoạt động đạt trên 8 lần kinh phí nhà nước cấp cho Hội).

Theo báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm của Trung ương Hội, toàn Hội đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 như: tập trung chỉ đạo, triển khai các hoạt động ứng phó với dịch, bệnh Covid-19 trong toàn hệ thống Hội, kịp thời lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc và chỉ đạo các cấp Hội địa phương chủ động phối hợp tham gia phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và chính quyền địa phương. Trung ương Hội và các cấp Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế Hội và của địa phương, kịp thời điều chỉnh kế hoạch, phương thức làm việc, thích ứng với tình hình dịch bệnh và giãn cách xã hội. Phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế tổ chức nhắn tin ủng hộ qua cổng thông tin nhân đạo 1407. Phối hợp với Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo, triển khai hoạt động hỗ trợ người dân tại địa phương từ các nguồn ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong nước và các nguồn viện trợ của Hiệp hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, các Hội Quốc gia trong phong trào.

Bà Trịnh Thị Tiếp - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa phát biểu thảo luận

Bên cạnh đó, Trung ương Hội đã kịp thời vận động, trực tiếp trao tặng cho các cơ sở y tế, khu cách ly dung dịch sát khuẩn, xà phòng, chai nước rửa tay, quần áo phòng, chống dịch và nhiều sản phẩm dinh dưỡng khác. Vận động các đối tác hỗ trợ triển khai dự án ứng phó với dịch COVID-19 tại 13 tỉnh, thành Hội, tập trung xây dựng và cấp phát tài liệu truyền thông; tập huấn cách phòng, chống dịch bệnh và lồng ghép truyền thông tại các điểm hiến máu tình nguyện; cấp phát khẩu trang, nước rửa tay, xà phòng, sinh kế cho hộ gia đình bị mất thu nhập vì ảnh hưởng dịch bệnh và chưa nhận được hỗ trợ từ nguồn của Chính phủ với định mức từ 01 đến 03 triệu/hộ, tổng kinh phí dự án hỗ trợ trên 15 tỷ đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch trong hệ thống Hội đến nay đạt gần 112 tỷ đồng; trong đó, huy động từ cấp Trung ương đạt trên 43 tỷ đồng.

Kết quả tổ chức thực hiện năm thứ ba "Tháng nhân đạo" với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng": Tháng Nhân đạo năm 2020 được tổ chức trong bối cảnh thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn và thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, Trung ương Hội đã phát động và chỉ đạo làm điểm mô hình “Chợ Nhân đạo” để rút kinh nghiệm chỉ đạo triển khai đồng loạt trong toàn hệ thống. Đây là mô hình mới, sáng tạo, địa bàn triển khai rộng, thời gian ngắn, có tính cộng đồng, tính liên kết cao; hình thức vận động nguồn lực và đối tượng trợ giúp đa dạng, phong phú và tính công khai minh bạch cao. Nhiều tỉnh, thành Hội đã triển khai một cách sáng tạo, với nhiều hình thức phong phú, từ cách thức tổ chức, cách thức vận động nguồn lực và cách lựa chọn đối tượng cũng như mặt hàng và giá trị suất quà, thực sự trở thành ngày Hội mua sắm 0 đồng đối với nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn theo đúng cách của Chữ thập đỏ. Kết quả, các cấp Hội đã tổ chức 430 phiên Chợ Nhân đạo tại 59 tỉnh/thành phố; xây dựng 1.581 nhà Chữ thập đỏ, 2.006 công trình nhân đạo với tổng giá trị hơn 107 tỷ đồng; vận động hiến máu được 124.013 đơn vị máu; các hoạt động hỗ trợ khác (gắn địa chỉ nhân đạo, tặng quà, học bổng, sinh kế, phòng chống COVID-19…).

Ông Hà Văn Cát, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định phát biểu thảo luận

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đồng tình, nhất trí nội dung báo cáo của Ban Thường vụ Trung ương Hội trình Hội nghị. Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá cao các kết quả mà Trung ương Hội đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, nhất là sau đại dịch, vị trí, vai trò của Hội CTĐ Việt Nam đã được nâng lên.

Ông Bùi Sỹ Lợi cũng đề xuất với Ban Thường vụ Trung ương Hội từ thành công của Dự án “Ngân hàng Bò”, Hội CTĐ nên thí điểm tặng thẻ bảo hiểm xã hội (trong khoảng thời gian nhất định) cho những cán bộ xã chuyên trách, những người tâm huyết với hoạt động CTĐ nhưng hiện tại không nhận được trợ cấp, những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, tạo đà cho họ có hướng phấn đấu quyết tâm thoát nghèo và có lá chắn bảo vệ mỗi khi ốm đau, gặp nạn.

Cũng tại Hội nghị, các ủy viên Ban Thường vụ đã thảo luận thẳng thắn đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác Hội, từ đó đưa cách thức hoạt động chữ thập đỏ ngày một phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Hội nghị cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm 2020, đó là: Tiếp tục triển khai các phong trào, các cuộc vận động, các chương trình của Hội theo hướng đổi mới, sáng tạo, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế, tập trung vào Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Tân Sửu 2021, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Chương trình “Ngân hàng bò”; tiếp tục cập nhật, xây dựng và hoàn thiện giai đoạn II cơ sở dữ liệu "Ngân hàng địa chỉ nhân đạo" trên hệ thống iNhandao; Hoàn thành việc tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến cấp tỉnh, thành đảm bảo tiến độ và chất lượng, chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ V và kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946-23/11/2020) và các hoạt động trọng tâm khác.

 
 
 
 

Tác giả bài viết: Theo Wb TW Hội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây