Ngày càng thêm nhiều việc làm từ thiện, nhân đạo

Thứ bảy - 11/07/2020 09:11
Sáng 10.7, Hội CTÐ tỉnh tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ IV, giai đoạn 2020 - 2025. Ðây là hội nghị điểm của Cụm thi đua các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ theo chỉ đạo của Trung ương Hội CTÐ Việt Nam. Trước hội nghị, ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTÐ tỉnh, đã trao đổi với phóng viên Báo Bình Ðịnh về những kết quả đạt được trong công tác nhân đạo giai đoạn qua và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.
Ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Bình Định (bên trái), đón nhận Cờ thi đua xuất sắc 3 năm liền (2017 - 2019)  do Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu tặng.
Ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Bình Định (bên trái), đón nhận Cờ thi đua xuất sắc 3 năm liền (2017 - 2019) do Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu tặng.
● Ông có thể đánh giá khái quát những kết quả nổi bật của công tác Hội và phong trào CTĐ tỉnh Bình Định giai đoạn 2015 - 2020?
- Phong trào thi đua yêu nước trong 5 năm qua được triển khai sâu rộng, qua đó các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã làm tốt công tác vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia công tác từ thiện nhân đạo, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ. Trong đó, nổi bật có 3 phong trào lớn.
 
Ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Bình Định (bên trái), đón nhận Cờ thi đua xuất sắc 3 năm liền (2017 - 2019)  do Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu tặng.

Thứ nhất là, công tác cứu trợ thường xuyên thông qua cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân là một địa chỉ nhân đạo”, huy động được sự vào cuộc của đông đảo DN trong và ngoài tỉnh tham gia cứu trợ khẩn cấp trong thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, hỗ trợ sinh kế cho các đối tượng khó khăn. Thứ hai, việc triển khai Tháng Nhân đạo, phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam đã và đang trở thành một điểm nhấn lớn, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình như: Hũ gạo tình thương, Bếp cơm, cháo tình thương, Đỡ đầu trẻ mồ côi, Ngân hàng bò, và mới đây là mô hình Chợ nhân đạo, Xe chuyển viện miễn phí… Thứ ba là, phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa rộng khắp. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng được chú trọng với các mô hình sơ cấp cứu vì cộng đồng, bác sĩ tình nguyện khám chữa bệnh nhân đạo, phòng khám nhân đạo. Đặc biệt trong thời gian cao điểm dịch bệnh Covid-19, các cấp hội làm rất quyết liệt, tiên phong trong việc vận động cấp khẩu trang, nước sát khuẩn, hỗ trợ sinh kế cho các đối tượng yếu thế mất thu nhập do dịch bệnh…
Bên cạnh các phong trào thi đua yêu nước, Hội CTĐ tỉnh đẩy mạnh công tác củng cố, xây dựng tổ chức, phát triển hội viên.
 Từ thực tiễn hoạt động, Hội CTĐ tỉnh rút ra những bài học kinh nghiệm gì cho giai đoạn tới, thưa ông?
- Trước hết, phải xác định được vai trò, vị trí của tổ chức hội CTĐ trong giai đoạn hiện nay và khẳng định Hội CTĐ đóng vai trò nòng cốt, cầu nối đưa những giá trị vật chất, tinh thần đến người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế. Trong hoạt động kêu gọi hỗ trợ của mình, các cấp Hội cần bám sát nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch từng năm, từng giai đoạn phù hợp; đặc biệt bám sát sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của MTTQ và các đoàn thể. Việc xây dựng tổ chức hết sức quan trọng, trong đó công tác cán bộ phải được quan tâm, nhất là khâu đào tạo, trang bị kỹ năng, kiến thức về công tác từ thiện, nhân đạo cho những người thực hiện nhiệm vụ.
 
Hội CTĐ tỉnh trao quà cho người nghèo tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2020.

Cần đẩy mạnh công tác truyền thông, trên các phương tiện thông tin truyền thông và trên mạng xã hội để tạo sự lan tỏa, đồng cảm, chia sẻ của người dân, tổ chức cá nhân, DN. Bên cạnh việc vận động tài trợ, Hội CTĐ phải làm tốt công tác ghi ơn, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, tổ chức, DN và duy trì thường xuyên những đóng góp đó để tạo tính bền vững, lâu dài.
 Thời gian tới, Hội xác định tập trung vào những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gì để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động?
- Hội CTĐ tỉnh sẽ tạo đột phá trong Khung chiến lược của CTĐ Việt Nam đến năm 2045. Tiếp tục triển khai sâu rộng, có hiệu quả Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ “Về nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ trong tình hình mới”. Xây dựng tổ chức Hội, đảm bảo sự phát triển mạnh, bền vững và sâu sát cơ sở với phương châm: Tập trung cho đối tượng khó khăn ở cơ sở. Hội CTĐ tỉnh xác định, hướng nội lực giúp đỡ cộng đồng là chính. Theo đó, nhân rộng những mô hình đang làm và triển khai một số mô hình mới tại cộng đồng, nỗ lực thu hút sự tham gia của đông đảo người dân.
Hội vẫn tiếp tục duy trì các phong trào, cuộc vận động lâu nay của Trung ương Hội nhưng nâng lên tầm cao mới. Cùng với hoạt động hiến máu tình nguyện, các cấp Hội sẽ tích cực triển khai phong trào hiến mô, hiến tạng, hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác để cứu người bệnh, phục vụ nghiên cứu y học.
 Xin cảm ơn ông!
 
Kết quả phong trào thi đua CTĐ giai đoạn 2015 – 2020
- Tổng trị giá các hoạt động nhân đạo của các cấp hội CTÐ đạt gần 450 tỷ đồng; trợ giúp trên 2,47 triệu lượt người. Trong đó, tổng trị giá các hoạt động công tác xã hội là 318,1 tỷ đồng, trợ giúp trên 1,24 triệu lượt người; công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa trợ giúp hơn 74.500 lượt người, tổng trị giá 30,3 tỷ đồng; công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng trợ giúp trên 1,14 triệu lượt người, tổng trị giá 69,2 tỷ đồng...
- Từ năm 2015 - 2019, thu được 92.787 đơn vị máu, góp phần cứu sống hàng nghìn bệnh nhân. Toàn tỉnh có hơn 4.820 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và người dân tham gia hiến máu tình nguyện từ 5 đến 20 lần trở lên. Chương trình “Hành trình Ðỏ” được duy trì hằng năm, thu được hơn 6.000 đơn vị máu.
 

Tác giả bài viết: Ngọc Tú

Nguồn tin: Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trung tâm huấn luyện sơ cứu
Ủng ho dong bao bi thiet hai do bao so 3
LIÊN KẾT WEBSITE
LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay41
  • Tháng hiện tại68,061
  • Tổng lượt truy cập4,142,254
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây