Nghĩa đồng bào

Thứ hai - 26/10/2020 11:43
Hằng năm, Bình Ðịnh cũng thường xảy ra lũ lụt và vùng rốn lũ là các xã khu Ðông của huyện Tuy Phước, Phù Cát, gây nhiều thiệt hại cho người dân. Có lẽ bởi vậy mà khi nghe lũ lớn tàn phá nhiều vùng ở Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, nhiều người Bình Ðịnh như thấy chính mình trong đó, lập tức kêu gọi, vận động quyên góp rồi thu xếp để đến tận nơi cứu trợ.
viewimage
viewimage
Tính đến nay, một số đoàn cứu trợ của Bình Định đã có mặt gần 10 ngày ở một vài vùng trũng của tỉnh bạn như huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình), huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Mỗi ngày, từ sáng sớm đến tối mịt, các thành viên đoàn cứu trợ ngồi ca nô, thuyền, ghe của người dân địa phương cho mượn hay của mình đem từ Bình Định ra, rồi chèo dọc, chèo ngang đến những nơi hẻo lánh ít người qua lại, thậm chí chưa có đoàn cứu trợ nào ghé đến, để trao quà.
 
Đoàn cứu trợ Bình Định tham gia giải cứu hai mẹ con cháu bé 9 tháng tuổi mắc kẹt trên gác xép ở thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
Chị Nguyễn Thị Dung (nhóm Dung Vespa Quy Nhơn) cho biết chị đã bật khóc khi ôm được bé gái 9 tháng tuổi trong vòng tay sau khi tham gia giải cứu hai mẹ con bé nhiều ngày không có gì ăn, ở thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. “Tầng dưới nước vô hơn nửa nhà, hai mẹ con ở trên căn gác xập xệ. Người mẹ chừng như đã đói lả. Đưa được hai mẹ con đến nơi an toàn, chúng tôi cung cấp thức ăn, nước uống cho mẹ và sữa cho bé”, chị Dung kể lại.
Trong suốt một tuần qua, đã có khá nhiều đoàn cứu trợ của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh, Hội CTĐ tỉnh, mang theo hàng trăm tấn hàng hóa cùng hàng trăm triệu đồng tiền mặt ra trao tặng người dân các tỉnh bị mưa lũ hoành hành. Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh và Hội CTĐ tỉnh đã hỗ trợ các đoàn cứu trợ thông tin nhằm tránh tình trạng nhiều đoàn dồn về một vài nơi, trong khi nơi khác không có. Quà mang theo cũng xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân từng vùng thông qua khảo sát.
 
z2143961050070 f491598f45678e9d28f71363043a0341 (1)

Đa số các đoàn cứu trợ từ Bình Định không chỉ làm xong việc của một chuyến cứu trợ đơn thuần, mà xác định sẽ bám trụ cho đến khi hết nguồn lực mới về. Cùng với việc phát quà hỗ trợ hằng ngày, họ còn tích cực vận động nguồn lực và tìm cách nâng cao chất lượng việc hỗ trợ của mình. Chẳng hạn, một số đoàn sau thời gian phát mì tôm, đã thay bằng phát cơm hộp hằng ngày và đổi món liên tục để người dân vùng lũ “ngon miệng hơn”. Đoàn thì phát bánh chưng, bánh tét, cá khô, bánh tráng. Đoàn quan tâm đến người cao tuổi tặng dầu xoa bóp chân tay cho đỡ nhức mỏi, đau đầu. Đoàn quan tâm đến trẻ em tặng bánh, kẹo, sữa. Đoàn mang đến các loại thuốc thông thường như thuốc trị đau bụng, cảm cúm. Cũng có đoàn vận động nhà hảo tâm tài trợ ghe để thuận tiện di chuyển vào từng căn nhà ngập lũ nằm trong hẻm sâu, tận tay phát quà cho từng người dân…
 
z2143960168496 d73458113df116eadf94ed1703ba0d84
Ông Nguyễn Tấn Hiểu, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh, cho biết, nhiều bạn bè của ông từ các tỉnh đang bị lụt gọi điện thoại vào, nhờ chuyển lời cảm ơn chân tình tấm lòng của người dân Bình Định dành cho họ và người dân các tỉnh khác đang bị thiên tai. “Các anh chị ấy bảo tôi, cứ nhìn thấy đoàn cứu trợ treo băng rôn Bình Định hay nói giọng Bình Định là nhiều người chạy ào tới, xin bao nhiêu đoàn cũng cho, có bao nhiêu cho hết bấy nhiêu. Quà dễ dùng lại thiết thực, người cho người nhận thăm hỏi nhau cứ như đã thân thiết từ lâu lắm rồi”, ông Hiểu kể lại.
Những ngày gần đây, nhiều vùng bị ngập ở các tỉnh bạn bắt đầu rút nước. Thế nhưng, một số đoàn cứu trợ ở Bình Định vẫn chưa muốn rút về. Đoàn cứu trợ đến từ xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) dự kiến mang ca nô, mô tô nước về lại Quy Nhơn cuối tuần này, nhưng khi nghe thông tin về một cơn bão mới nên quyết định ở lại Quảng Bình thêm vài ngày xem có giúp gì được nữa không. Một số đoàn đã trao hết quà cứu trợ, đang quay về Bình Định với lời hẹn: Sẽ trở lại Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị cùng quần áo, mùng, mền, sách vở, tiền mặt...
 
 
Do ảnh hưởng của cơn bão số 8, ngày 25.10, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, từ sáng sớm, trời mưa rất to. Đoàn cứu trợ người dân khắc phục mưa lũ các tỉnh miền Trung của Hội CTĐ tỉnh Bình Định tổ chức trao quà tại Nhà Văn hóa khu phố 2, phường 3, TX Quảng Trị cho 20 hộ có hoàn cảnh khó khăn (ảnh), sau đó đi trực tiếp đến nhà trao cho 20 hộ khác, đa số là người già neo đơn, bệnh tật có nhà ở đơn sơ ngập nước, thiệt hại, không thể đến nhận quà. Quà gồm 500 nghìn đồng tiền mặt, mì tôm, bánh chưng, bánh tét, quần áo, sữa và nhu yếu phẩm khác, trị giá 800 nghìn đồng/suất.
.

Theo ông Nguyễn Đình Chiến, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Quảng Trị, hiện cơ bản nước lũ đã rút, nhưng bùn rất nhiều, có thể dày đến 5 cm hoặc hơn. Ở Quảng Trị, đây là cơn lũ lịch sử trong 20 năm qua, người dân bất ngờ và bị động. Người dân cần nhất lúc này là lương thực thực phẩm, mùng mền, chiếu gối, quần áo, con giống, tiền mặt, vì tất cả đã bị trôi hết.
Đoàn đến thăm ông Nguyễn Lâm Huế, 72 tuổi, khu phố 4, phường 3, TX Quảng Trị. Vợ ông Huế mất vì bệnh ung thư cách đây 4 năm, ông thì chạy thận nhân tạo đã 7 năm nay, 3 người con đều không bình thường. Mưa lũ vừa qua, nước ngập nửa nhà đã làm hư hỏng và trôi toàn bộ tài sản của gia đình. Ông Huế vì ngâm mình trong nước nhiều ngày nên kiệt sức, phải nhập viện cấp cứu. Lúc đoàn đến thăm, chỉ có người em ruột ở gần bên đại diện nhận quà và nói lời cảm ơn đoàn. Ngoài phần quà của Hội CTĐ tỉnh, các thành viên còn góp thêm 2 triệu đồng hỗ trợ gia đình ông Huế.
Đợt này, tổng số tiền, hàng mà Hội CTĐ Bình Định trao cho Quảng Trị là hơn 200 triệu đồng. Ngoài số lượng thực tế đã trao, Hội CTĐ tỉnh Bình Định nhờ Hội CTĐ tỉnh Quảng Trị tiếp tục chọn trao đúng đối tượng, trong thời gian sớm nhất có thể.
Ông Hà Văn Cát - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Trưởng đoàn cứu trợ - cho biết: “Hội đang tích cực vận động nguồn lực để tuần này sẽ đi Hà Tĩnh, Quảng Bình trao quà cứu trợ người dân”. 

z2143961874448 32b571a0985399c64f0bf8babcc6003a
 
z2143959948407 9afb8c63bc9a14e3a8a7b631ea3d7cd5

Tác giả bài viết: Ngọc Tú

Nguồn tin: Báo Bình Định:

 Tags: ctđ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây