Một số biện pháp phòng bệnh tim mạch

Thứ ba - 05/03/2024 14:53
Bệnh tim mạch do các rối loạn của tim và mạch máu, bao gồm: Bệnh mạch vành (nhồi máu cơ tim); tai biến mạch máu não (đột quỵ); tăng huyết áp. Trong các bệnh lý tim mạch khác nhau thì nhồi máu cơ tim gây tử vong cao nhất. Nhồi máu cơ tim cấp xảy ra khi dòng máu nuôi dưỡng cơ tim đột ngột bị cắt đứt, gây tổn thương tế bào cơ tim và xuất hiện cơn đau ngực.
Hội CTĐ tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại xã Cát Lâm, huyện Phù Cát
Hội CTĐ tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại xã Cát Lâm, huyện Phù Cát
Đây là kết quả của sự tắc nghẽn một hay nhiều động mạch vành. Sự tắc nghẽn phát triển chủ yếu do sự tích tụ các mảng bám lâu ngày trong lòng mạch, chủ yếu từ chất béo, cholesterol và một số chất khác. Triệu chứng điển hình của nhồi máu cơ tim cấp là đau ngực và khó thở.
Nguyên nhân của bệnh tim mạch hiện nay là do các yếu tố về lối sống không lành mạnh và phần lớn các yếu tố này có thể thay đổi được. Các yếu tố nguy cơ chính dẫn đến bệnh tim mạch là hút thuốc lá; ít hoạt động thể lực; thừa cân; căng thẳng; tăng cholesterol máu làm thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch, là yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh lý động mạch cảnh, động mạch chủ, động mạch vành, động mạch chi dưới; tăng huyết áp; đái tháo đường và yếu tố gia đình (tăng huyết áp, bệnh lý cơ tim giãn, bệnh cơ tim phì đại, hội chứng Brugada có tính chất gia đình).
Để giảm nguy cơ các bệnh lý tim mạch, mỗi người cần nhận diện nguy cơ tim mạch của chính mình và tìm cách kiểm soát chúng như có chế độ ăn uống hợp lý, khẩu phần ăn có nhiều rau xanh, trái cây. Hạn chế ăn các chất béo bão hòa. Không nên ăn mặn, nên ăn dưới 5 g muối mỗi ngày (tương đương với 1 thìa cà phê). Ngoài ra, ăn các loại thức ăn nhiều chất xơ và tinh bột như lúa mì, yến mạch, hạt ngũ cốc, gạo nếp vàng, bột mì… cũng là biện pháp phòng chống bệnh tim mạch và cả đột quỵ rất tốt.
Cần tránh ăn uống quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn hay các loại thức ăn nhanh, vì các thức ăn này có hàm lượng muối cao, giàu chất béo... có thể gây tăng huyết áp và gây nên các bệnh lý tim mạch.
Tập thể dục thường xuyên: Mỗi ngày tập từ 30 - 60 phút sẽ giúp phòng chống các bệnh lý tim mạch. Không hút thuốc lá (thuốc lào, thuốc lá điện tử, shisha). Duy trì cân nặng hợp lý, nếu thừa cân cần giảm cân sẽ làm giảm huyết áp, giảm các biến cố do bệnh lý tim mạch gây nên.
Nên khám sức khỏe định kỳ để biết được số huyết áp động mạch, hàm lượng cholesterol, triglycerit, hàm lượng đường trong máu, chỉ số vòng eo/vòng mông, chỉ số khối cơ thể (BMI).
Hạn chế uống rượu, bia vì uống nhiều rượu, bia làm trọng lượng tăng lên và gây bệnh tăng huyết áp. Tránh căng thẳng, lo âu quá mức.               
MINH PHƯỢNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)
 

Tác giả bài viết: ST

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trung tâm huấn luyện sơ cứu
LIÊN KẾT WEBSITE
LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay1,498
  • Tháng hiện tại60,234
  • Tổng lượt truy cập3,574,639
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây