Thời tiết chuyển mùa, bệnh viện quá tải

Thứ ba - 12/12/2023 07:42

Thời tiết chuyển mùa, bệnh viện quá tải

Thời tiết chuyển mùa, lượng bệnh nhân nhập viện điều trị tăng mạnh những ngày gần đây khiến nhiều bệnh viện luôn trong tình trạng kín giường, phải bố trí cho bệnh nhân nằm ghép.
Nhiều khoa quá tải trầm trọng
Ghi nhận của chúng tôi vào cuối tuần qua tại khoa Nhi (BVĐK tỉnh), rất đông trẻ mắc các bệnh lý về hô hấp, tiêu hóa, sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng... nằm điều trị. Để đáp ứng nhu cầu bệnh nhi nhập viện tăng mạnh, bệnh viện đã kê thêm nhiều giường, dù vậy đều chật kín bệnh nhi và người nhà.
Bác sĩ CKII Phạm Văn Dũng, Trưởng khoa Nhi (BVĐK tỉnh), dẫn chứng về tình trạng bệnh nhi nhập viện điều trị tăng vọt thời gian gần đây bằng những con số cụ thể. Hằng ngày, tại phòng khám nhi có 160 - 180 bệnh nhân đến khám; khu cấp cứu tiếp nhận 20 - 30 bệnh nhi; khoảng 40 bệnh nhân nhi nhập viện. Bệnh nhi điều trị nội trú luôn ở con số từ 190 - 200 người/ngày. Từ 110 giường bệnh kế hoạch, khoa Nhi kê thêm thành 155 giường, nhưng cũng không đáp ứng được, có trường hợp phải nằm ghép.
Thời điểm cuối tuần, dù nhiều bệnh nhân đã được cho xuất viện, song khu điều trị bệnh hô hấp tại khoa Nhi (BVĐK tỉnh) vẫn phải bố trí nằm ghép 2 bệnh nhi/giường. Ảnh: M.H
Tại BVĐK tỉnh, nhiều nhóm bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đột quỵ, nội tiết cũng gia tăng, đặc biệt hay gặp ở người lớn tuổi và trẻ em. Phó Giám đốc Ngô Xuân Thế cho hay, bệnh viện thường xuyên quá tải, hiện tỷ lệ quá tải là 130,09%, tập trung ở nhiều khoa như Nhi, Nhi sơ sinh, Tim mạch, Truyền nhiễm, Ung bướu, Lão khoa, Nội tiết, Ngoại tổng hợp, Thần kinh - Đột quỵ, Nội tổng hợp, Hồi sức tích cực - Chống độc… Đặc biệt, cao điểm dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết Dengue, rất nhiều bệnh nhân từ các tỉnh lân cận và những bệnh nhân đang điều trị ở tuyến trên được chuyển về bệnh viện để tiếp tục điều trị. Đây cũng là nguyên nhân làm gia tăng quá tải tại bệnh viện.
Tiếp nhận điều trị bệnh nhân phía Bắc tỉnh và khu vực lân cận của tỉnh Quảng Ngãi, Giám đốc BVĐK khu vực Bồng Sơn Trần Quốc Việt cho biết, từ tháng 11 đến nay, tại khoa Nhi và khoa Truyền nhiễm, số lượng khám trên 120 ca/ngày, chủ yếu các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sốt siêu vi... Đặc biệt, tại khoa Truyền nhiễm, số bệnh nhân nhập viện tăng cao, hơn 30 ca/ngày. Công suất giường bệnh tại khoa Nhi đã vượt 156%, còn khoa Truyền nhiễm lên tới 208% so với chỉ tiêu.
Trong khi đó, ở cơ sở y tế tuyến huyện, quá tải cục bộ tập trung ở khoa nội, nhi, truyền nhiễm. Tại TTYT TX An Nhơn, công suất sử dụng giường bệnh đến giờ đã vượt 19,6%, quá tải cục bộ ở các khoa nội, nhi, truyền nhiễm…
Hay, tại TTYT TP Quy Nhơn, từ tháng 11 đến nay lượng bệnh nhân đến khám tăng 20 - 30% so với trước; riêng khu điều trị nội trú quá tải ở khoa Nhi, Nội và Truyền nhiễm, đặc biệt khoa Nhi có thời điểm thu dung lên đến 200%. Khoa Nhi dù đã kê thêm giường nhưng với số lượng bệnh nhân tăng gấp đôi thì cũng không thể đảm bảo, nên phải chấp nhận nằm giường ghép. Vì vậy, ngoài áp lực về quá tải công việc, nhân viên y tế còn chịu áp lực từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Một số bệnh nhân và người nhà không thông cảm, không chấp nhận nằm giường ghép với bệnh nhân khác gây khó khăn cho nhân viên y tế.
Điều trị tích cực để rút ngắn thời gian
Khắc phục tình trạng quá tải, lãnh đạo khoa Nhi (BVĐK tỉnh) đã chỉ đạo tăng cường điều trị ngoại trú, tích cực điều trị bệnh nhân nội trú để rút ngắn ngày điều trị. “Đồng thời, phải giải thích cho gia đình bệnh nhân hiểu và thông cảm khi có tình trạng bệnh nhân nằm ghép. Chúng tôi luôn động viên nhân viên quyết tâm thực hiện tốt nhất công tác khám chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra sai sót chuyên môn, giảm tối đa bệnh nhân tử vong”, bác sĩ Dũng nói.
Áp lực quá tải, nhân viên y tế làm việc với cường độ cao, làm việc quá giờ trực thường xuyên diễn ra. Bác sĩ Ngô Xuân Thế cho biết, giải quyết tình trạng này, BVĐK tỉnh triển khai thêm nhiều bàn khám ngoại trú, triển khai dịch vụ đăng ký khám chữa bệnh qua phần mềm, trực tuyến để sắp xếp trước thời gian khám chữa bệnh phù hợp, tránh thời gian chờ đợi do quá tải. Với nội trú, bệnh viện kê thêm giường bệnh tại các khoa bị quá tải, hạn chế tối đa giường nằm ghép. Bệnh nhân ở giai đoạn ổn định, bệnh viện chuyển về tuyến dưới để tiếp tục điều trị nhằm giảm tải bệnh nhân, tập trung chuyên môn và ưu tiên cho các bệnh nhân nặng.
Còn BVĐK khu vực Bồng Sơn bố trí thêm nhân lực, mở thêm phòng khám tăng cường, tiếp đón khám bệnh buổi sáng từ 6 giờ 15 phút, buổi chiều từ 12 giờ 45 phút và các phòng khám chỉ kết thúc công việc khi nào hết bệnh nhân. Bệnh viện cũng bố trí thêm giường bệnh, điều động nhân viên tăng cường cho các khoa quá tải một cách phù hợp; tăng bác sĩ, điều dưỡng trực cấp cứu, nội, hồi sức tích cực - chống độc, nhi. Mặt khác, hướng dẫn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân công tác phòng bệnh trong điều kiện thời tiết như hiện nay.
Giám đốc TTYT TP Quy Nhơn Trần Kỳ Hậu cho hay, các khoa điều trị nội trú ngoài việc kê giường theo kế hoạch được giao còn chủ động kê thêm giường khi diện tích phòng đảm bảo, hạn chế việc nằm ghép cho bệnh nhân. Khi quá tải kéo dài trên 1 tuần, bệnh viện điều động nhân lực ở các khoa khác đến hỗ trợ.
MAI HOÀNG
 

Nguồn tin: Báo Bình Định:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây