Cẩn thận với biến chứng khi làm đẹp

Thứ hai - 16/10/2023 07:32

Cẩn thận với biến chứng khi làm đẹp

Gần đây, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa đã tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng do thủ thuật thẩm mỹ. Mới đây, một bệnh nhân nữ 35 tuổi nhập viện do biến chứng tiêm mesotherapy. Vì muốn căng da và giảm thâm quầng mắt, người bệnh đã đến làm đẹp tại cơ sở spa có quảng cáo tiêm mesotherapy giá rẻ. 24 giờ sau khi tiêm, bệnh nhân có các dấu hiệu như: Căng tức, khó chịu, vùng quanh mắt sưng nề, đỏ, các nốt sần tại vị trí tiêm nổi to hơn. Thương tổn càng ngày càng sưng đỏ kèm cảm giác ngứa rát…
Bác sĩ da liễu Khoa Da tổng hợp (Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa) thăm khám bệnh nhân N.T.N.H. Ảnh: T.KHUY
Tiêm mesotherapy hay còn gọi là tiêm meso vi điểm là một phương pháp điều trị ít xâm lấn, làm đẹp xuất hiện đã lâu - hơn 70 năm, gần đây nó được ưa chuộng vì chi phí thấp, ít tốn kém, kết quả thấy rõ chỉ sau một thời gian ngắn. Theo đó, kỹ thuật viên y khoa dùng những đầu kim rất nhỏ đưa một lượng rất nhỏ thuốc vào trong da hoặc dưới da, tạo kích thích sinh học để cải thiện tình trạng lão hóa da, sạm da, tăng sắc tố da cũng như các xử lý một số vấn đề liên quan đến sẹo...
Đang được điều trị tại Khoa Da tổng hợp (Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa), bệnh nhân N.T.N.H (35 tuổi, ở huyện Tuy Phước) kể: Trên mạng có nhiều thông tin nói nhiều về công dụng của tiêm meso nên tôi cũng muốn tiêm để giảm quầng thâm mắt. Bạn tôi, vốn đang làm cho một spa đã tiêm cho tôi. Sau khi tiêm, tôi thấy vùng da quanh mắt hơi sưng nhẹ, sau đó thì xẹp nhưng vết tiêm vẫn còn. Sau một tuần, tôi thấy hơi ngứa vùng quanh mắt, không chịu được nên tôi dụi và chườm nóng thì mắt sưng lên và sau đó không hề thuyên giảm. Ngay lập tức, tôi đến bệnh viện để khám và điều trị mới biết mình đã bị biến chứng và cần thời gian điều trị rất lâu.
Chị X. (28 tuổi, đề nghị không nêu tên) một trường hợp khác tại TP Quy Nhơn cũng đang điều trị tại Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa kể, nghe những lời giới thiệu hấp dẫn và cả tin, X. đã quyết định tiêm filler (một hình thức tăng thể tích dưới da khiến da căng lên) để xóa rãnh cười. Tuy nhiên, sau khi tiêm, vị trí tiêm bị sưng phồng, nề đỏ. Ngại lời đàm tiếu của mọi người, đôi co qua lại, tôi tự đi đến bệnh viện chuyên khoa điều trị. Tôi biết là các thủ thuật tiêm, xâm lấn cần phải do bác sĩ, kỹ thuật viên y tế có chuyên môn, được đào tạo bài bản thực hiện nhưng vì một phút yếu lòng, nghĩ thủ thuật đơn giản sẽ không sao nên đã phạm sai lầm.
Những trường hợp biến chứng với nhiều mức độ khác nhau do tiêm meso, filler, botox… ngày càng nhiều. Những kỹ thuật ít xâm lấn nêu trên hầu hết đều là kỹ thuật đơn giản, phổ biến nhưng vẫn cần chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, thực hiện tại các cơ sở đầy đủ điều kiện chuyên môn.
Bác sĩ CKI Lê Thị Hồng Hạnh, Khoa Da tổng hợp (Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa), cho biết: Các biến chứng thường gặp trong tiêm meso gồm biến chứng sớm và biến chứng muộn. Biến chứng sớm gồm các hiện tượng như xuất huyết, chảy máu; phù nề; phản ứng dị ứng; nhiễm trùng. Biến chứng muộn gồm u hạt, sẹo lồi, sẹo phì đại; tăng sắc tố sau viêm; hồng ban dai dẳng; quá mẫn toàn thân và nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm do dụng cụ, trang thiết bị y tế không đảm bảo.
Tại Khoa Da tổng hợp, gần đây số bệnh nhân bị biến chứng do tiêm filler, meso, botox, peel, lăn kim… khá nhiều. Nguyên nhân biến chứng có thể là người tiêm sai kỹ thuật, không đúng quy trình, hoặc hoạt chất tiêm kém chất lượng. Một số loại chỉ được bôi thoa nhưng các spa, người thực hiện lại dùng để tiêm. Cũng có trường hợp spa trộn các hoạt chất với nhau để tiêm chứ không tiêm đơn chất. Cùng với đó, dụng cụ không đảm bảo cũng có thể gây nhiễm trùng.
Bác sĩ Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, khuyến cáo: Tất cả phương pháp làm đẹp xâm lấn dù ít hay nhiều đều có thể gặp biến chứng và càng nặng nề nếu thực hiện bởi những người không có chuyên môn da liễu - thẩm mỹ, chưa có chứng chỉ thực hiện kỹ thuật; làm tại cơ sở thẩm mỹ không có phép, không uy tín. Mỗi phương pháp, sử dụng sản phẩm làm đẹp đều phải được bác sĩ khám, đánh giá và chỉ định phù hợp với từng người cụ thể mới đạt hiệu quả tốt nhất. Việc thực hiện phải đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, vô khuẩn và trang thiết bị đúng tiêu chuẩn quy định.        
THẢO KHUY
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây