Bình Định: Triển khai hiệu quả phong trào “Tết Nhân ái” năm 2023

Thứ tư - 15/02/2023 14:29
Bình Định: Triển khai hiệu quả phong trào “Tết Nhân ái” năm 2023
Phong trào "Tết Nhân ái" được phát động và triển khai hằng năm đã thu được nhiều kết quả thiết thực, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội và là hoạt động truyền thống của các cấp Hội, được Đảng, Nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao.
Trong dịp Tết Quý Mão vừa qua, các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Bình Định đã được các cấp hội Chữ thập đỏ phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình Tết Nhân ái với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Để phong trào “Tết nhân ái” năm 2023 đạt hiệu quả, Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động tăng cường công tác vận động nguồn lực với nhiều phương pháp, hình thức và cách làm mới phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, địa phương, doanh nghiệp như: gửi công văn vận động, thư ngỏ, giới thiệu địa chỉ nhân đạo trực tiếp với nhà tài trợ. Tuyên truyền vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng ..., quà Tết có thể bằng tiền, hiện vật và được trao trực tiếp hoặc gián tiếp cho các đối tượng được hưởng lợi nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ. Công tác tiếp nhận và phân bổ tiền, quà về các đơn vị được các cấp Hội thực hiện chặt chẽ, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng và không bị chồng chéo. Phong trào “Tết nhân ái” năm 2023 của các cấp hội Chữ thập đỏ đã thăm hỏi, động viên và tặng 69.688 suất quà Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương, trẻ em mồ côi, học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá trên 27 tỷ đồng. Trao hỗ trợ xây nhà Chữ thập đỏ, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ sinh kế cho ngư dân nghèo… với số tiền trên 900 triệu đồng; trong đó Trung ương Hội hỗ trợ 690 triệu và 412 lon sữa bột với tổng trị giá 163 triệu đồng.
HVC1
Lãnh đạo tỉnh Hội tặng hoa và trao bằng tri ân cho các đơn vị tài trợ

 Điểm mới trong thực hiện phong trào "Tết nhân ái" năm 2023 là việc đa dạng các đối tượng được trợ giúp, phong trào không chỉ hỗ trợ các hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, người dễ bị tổn thương mà còn hỗ trợ cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, bệnh nhân không có điều kiện được vui xuân, đón Tết cùng gia đình,...; Các hoạt động của phong trào “Tết Nhân ái” được thiết kế bảo đảm các nguyên tắc: Tôn trọng nhân phẩm, quyền tham gia, quyết định của người hưởng lợi; tôn trọng tập quán văn hóa và truyền thống của người dân địa phương; phát huy mạng lưới hỗ trợ tại cộng đồng để mọi người dân thể hiện trách nhiệm xã hội của mình đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng cách tham gia tổ chức và đóng góp nguồn lực sẵn có. Các gia đình khó khăn đã được nhận quà Tết là các mặt hàng thiết yếu như gạo, miến, dầu ăn, nước mắm, mì chính, gia vị, bánh… Những phần quà ý nghĩa và thiết thực từ chương trình đã góp phần tạo nên không gian văn hóa Tết vui tươi, thể hiện sự sẻ chia đầm ấm, động viên các gia đình còn khó khăn trên địa bàn tỉnh thêm niềm tin, nghị lực để phấn đấu, vượt lên khó khăn, cải thiện chất lượng cuộc sống.
HVC2
Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh tặng quà cho người dân tại lễ phát động phong trào Tết Nhân ái 2023

Ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Từ năm 2023, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam quyết định đổi tên phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” (phát động lần đầu tiên vào năm 1999) thành phong trào “Tết nhân ái”, bảo đảm phù hợp với công tác hội và phong trào chữ thập đỏ trong nhiệm kỳ mới. Đối tượng “Tết nhân ái” hướng đến không chỉ là người nghèo và nạn nhân chất độc da cam như trước đây mà mở rộng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo, người không nơi nương tựa, vô gia cư, xóm trọ lao động nghèo, gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh và cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ có hoàn cảnh khó khăn.  Triển khai thực hiện phong trào “Tết nhân ái” xuân Quý Mão 2023, các cấp hội chữ thập đỏ dựa trên điều kiện thực tế, khả năng vận động nguồn lực để tổ chức các hoạt động “tặng quà - vui tết” theo hình thức và quy mô phù hợp như: “chợ tết nhân ái” với nhiều mặt hàng thiết yếu, cỗ tết, các hoạt động vui tết lồng ghép trong các chương trình tặng quà tết. Ngoài ra, các huyện, thành phố cũng đã tổ chức thăm, hỗ trợ, trang hoàng nhà cửa... góp phần hỗ trợ người khó khăn, yếu thế đón tết, vui xuân”.
Có thế thấy, phong trào “Tết nhân ái” năm 2023 nhận được sự tham gia, ủng hộ và đồng hành của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm; sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh. Mọi nguồn lực tài trợ được Hội sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, công khai, minh bạch, không chồng chéo tạo lòng tin, uy tín với các nhà tài trợ. Cùng với đó, Hội Chữ thập đỏ đã phát huy tốt vai trò cầu nối, điều phối trong các hoạt động trợ giúp nhân đạo từ đó, kết quả của phong trào “Tết nhân ái” đã góp phần không nhỏ trong việc chung tay cùng với cấp uỷ đảng, chính quyền thực hiện tốt chính sách an sinh - xã hội tại địa phương./.

Tác giả bài viết: Ngân Quỳnh


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Công ty chủ quản