KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ÐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3.2.1930 - 3.2.2023) Ðảng ta đó - Niềm tin yêu, tự hào...

Thứ sáu - 03/02/2023 08:25

KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ÐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3.2.1930 - 3.2.2023)  Ðảng ta đó - Niềm tin yêu, tự hào...

Niềm vui như nhân đôi, khi giữa không khí hân hoan của xuân Quý Mão 2023, chúng ta lại mừng Ðảng thêm tuổi mới. Trải qua 93 mùa xuân, trong lòng dân tộc vẫn vẹn nguyên niềm tin yêu, tự hào với Ðảng.
Ngày 3.2.1930, sau gần 20 năm đi tìm đường cứu nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chủ trì hội nghị hợp nhất 3 tổ chức cộng sản ở Việt Nam thành Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là sự kiện trọng đại trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.
Nhân tố hàng đầu của mọi thắng lợi
Ngay sau khi ra đời, Đảng đã lãnh đạo cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, tiến hành 3 cao trào cách mạng: Cao trào cách mạng 1930 - 1931, Cao trào cách mạng đòi dân sinh, dân chủ 1936 - 1939 và Cao trào cách mạng giải phóng dân tộc 1939 - 1945.
Đại hội Đảng lần thứ VI mở đầu công cuộc đổi mới, khơi dậy và phát huy sức mạnh, tiềm năng để đưa đất nước tiến lên. Ảnh: TTXVN
Đến năm 1945, Đảng đã lãnh đạo toàn thể dân tộc Việt Nam làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Tiếp đó, Đảng đã lãnh đạo nhân dân lần lượt đánh bại mọi âm mưu, kế hoạch xâm lược của kẻ thù, đặc biệt là thắng lợi trong chiến cuộc Đông Xuân 1953 - 1954 với đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Trong giai đoạn 1954 - 1975, với tinh thần “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, trên cơ sở đường lối đúng đắn, sáng tạo của Đảng, với sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, quân và dân ta đã lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30.4.1975.
Đất nước liền một dải, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bắt tay vào khắc phục hậu quả chiến tranh, đi qua các cuộc chiến bảo vệ biên giới, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã giành thắng lợi, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ biên giới của Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, tiến lên xây dựng CNXH.
Từ năm 1986 đến nay, Đảng lãnh đạo đất nước tiến hành công cuộc đổi mới và đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Trong đó, thành tựu nổi bật nhất là tăng trưởng, phát triển kinh tế. Việt Nam đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển và đứng vào hàng các nước có thu nhập trung bình từ năm 2008. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 4.000 USD năm 2022. Đặc biệt, năm 2022, tăng trưởng GDP toàn quốc đạt 8,02%, cao nhất trong giai đoạn 2011 - 2022. Nhiều kỷ lục khác cũng được xác lập, như kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc trên 700 tỷ USD, xuất siêu 11,2 tỷ USD và là năm thứ 7 liên tiếp xuất siêu.
Hệ thống chính trị được xây dựng, củng cố vững mạnh, bảo đảm sự ổn định lâu dài. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền của Tổ quốc. Đối ngoại, hội nhập quốc tế không ngừng mở rộng, kết hợp nội lực với ngoại lực, nâng cao vị thế của Việt Nam, tạo môi trường hòa bình, hợp tác và phát triển. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.
Những thành tựu của hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đã tiếp tục khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo. Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Sắt son lời thề với Đảng
Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam, mỗi đảng viên vẫn luôn mang trong mình một niềm tin mãnh liệt vào con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Đặc biệt, những đảng viên nhiều tuổi Đảng vẫn luôn giữ vững khí tiết, phẩm chất cao quý của người Cộng sản, suốt cuộc đời đi theo Đảng, vì nước, vì dân.
Thường trực Tỉnh ủy trao huy hiệu 75 năm tuổi đảng cho đảng viên Phạm Chí Công. Ảnh: N.QUÝ
Tết Quý Mão năm nay, ông Phạm Chí Công (ở phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) bước sang tuổi 99 và tròn 75 năm tuổi Đảng. Ngày 10.5.1948, ông được kết nạp vào Đảng khi đang là chính trị viên Xã đội Hoài Sơn. Sau đó, ông làm Chính trị viên Huyện đội Hoài Nhơn, rồi Chính trị viên Tỉnh đội, có mặt trên hầu hết trận địa ác liệt, góp phần giải phóng quê hương Hoài Nhơn và tỉnh Bình Định.
Ông Công luôn cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì cả cuộc đời gần như gắn liền với chặng đường phát triển của Đảng. Cho đến hôm nay, ông vẫn nhắc đi nhắc lại nhiều lần và khẳng định rằng nếu không đi theo con đường của Đảng lựa chọn thì đã không trưởng thành, cũng như không có được cuộc sống hạnh phúc như ngày nay. Chính vì vậy, ông luôn răn dạy con cháu phải luôn ghi nhớ công ơn của Đảng, của Bác Hồ; sống sao cho có nghĩa có tình với Đảng với dân.     
Đảng viên Lương Thị Ẩn với tấm huy hiệu 75 năm tuổi đảng. Ảnh: N.QUÝ
Cũng 99 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng là bà Lương Thị Ẩn (ở phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn). Trải qua chặng đường 75 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, lúc nào bà cũng luôn nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu để thật sự xứng đáng là người đảng viên trung kiên, mẫu mực.
“Tôi nguyện cả cuộc đời này đi theo Đảng và luôn răn dạy con cháu phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, thực hiện tốt trách nhiệm công dân và tham gia các phong trào ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”, bà Ẩn chia sẻ.
Ngắm chiếc Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng vừa được trao tặng, đảng viên lão thành Phạm Công Khanh (93 tuổi, ở phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) luôn cảm thấy tự hào về hành trình đã qua.
Đảng viên Phạm Công Khanh vinh dự, tự hào ngắm nhìn Huy hiệu 75 năm tuổi đảng vừa nhận. Ảnh: N.QUÝ
Quê ông Khanh ở huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi). Năm 19 tuổi, ông Khanh vinh dự được kết nạp vào Đảng khi đang tham gia công tác Đoàn thanh niên tại quê nhà. Sau đó, ông chiến đấu ở các chiến trường Tây Nguyên; tập kết ra Bắc, rồi về công tác tại Bộ GD&ĐT, Trường ĐH Sư phạm Quy Nhơn cho đến lúc nghỉ hưu năm 1990.
Về với cuộc sống đời thường, đảng viên Phạm Công Khanh luôn phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, hăng hái đi đầu tham gia công tác phong trào ở cơ sở. Trải qua 38 năm liên tiếp, ông được nhân dân tin tưởng bầu làm tổ trưởng tổ dân phố, rồi bí thư chi bộ khu phố…
“Tôi vẫn còn nhớ như in khi đứng trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, đã hô vang lời tuyên thệ, lời thề của một đảng viên mới, cảm xúc thiêng liêng và tự hào lắm! Tôi nguyện tiếp tục phấn đấu, rèn luyện đến hơi thở cuối cùng”, ông Khanh tâm sự.                       
M.LÂM - N.QUÝ
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây