Nghị định số 111/2022/NÐ-CP: Góp phần giải quyết vướng mắc về nhân lực

Thứ hai - 20/02/2023 07:50
Nghị định số 111/2022/NÐ-CP: Góp phần giải quyết vướng mắc về nhân lực
Nghị định số 111/2022/NÐ-CP ngày 30.12.2022 của Chính phủ quy định về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, có hiệu lực thi hành từ ngày 22.2.2023. Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã nắm bắt, thông báo triển khai thực hiện nghị định này thời gian tới.
Nhiều điểm mới cụ thể hơn
Nghị định số 111/2022/NĐ-CP (NĐ 111) gồm 4 chương, 15 điều, trong đó bổ sung nhiều quy định mới. Về đối tượng áp dụng, không chỉ có cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp (ĐVSN) công lập của Nhà nước mà còn của Đảng, MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp.
NĐ 111 nêu rõ 3 loại công việc thực hiện hợp đồng: Các công việc hỗ trợ, phục vụ trong các cơ quan hành chính và ĐVSN công lập thực hiện quản lý và áp dụng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật lao động, pháp luật dân sự và quy định của pháp luật khác có liên quan; các công việc hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính thực hiện quản lý và áp dụng chế độ, chính sách như công chức; các công việc chuyên môn, nghiệp vụ thuộc danh mục vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành, chuyên môn dùng chung trong các ĐVSN công lập.
Nghị định 111 sẽ góp phần giải quyết vướng mắc về nhân lực, trong đó có lĩnh vực sự nghiệp y tế.
- Trong ảnh: Khám bệnh tại TTYT TP Quy Nhơn.  Ảnh: H.T
NĐ 111 cũng nêu rõ việc ký kết hợp đồng thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ chỉ áp dụng đối với ĐVSN công lập. Cụ thể: Đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên ký kết hợp đồng lao động để làm công việc ở vị trí việc làm do viên chức đảm nhiệm theo nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của đơn vị.
Đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên (sau đây gọi là nhóm A) ký kết hợp đồng lao động làm công việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước để đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực còn thiếu so với định mức số lượng người làm việc trong ĐVSN công lập do bộ quản lý ngành, lĩnh vực ban hành…
Đối với ĐVSN công lập do Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên (nhóm B), trừ đơn vị thuộc lĩnh vực sự nghiệp giáo dục và y tế, được ký kết hợp đồng lao động có thời gian không quá 12 tháng để làm công việc ở vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành, chuyên môn dùng chung, để bổ sung nguồn nhân lực còn thiếu so với số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao hoặc để kịp thời thay thế cho số viên chức nghỉ thai sản, thôi việc, nghỉ hưu.
Đơn vị nhóm B thuộc lĩnh vực sự nghiệp giáo dục và y tế ký kết hợp đồng lao động không quá 12 tháng để làm công việc ở vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành, chuyên môn dùng chung, nhưng số lượng người ký kết hợp đồng lao động không quá 70% số chênh lệch giữa số lượng người làm việc được giao với số lượng theo định mức do Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế ban hành. Số lượng hợp đồng ký kết do HĐND cấp tỉnh hoặc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan quản lý ở Trung ương xem xét quyết định.
NĐ 111 cũng quy định đơn vị nhóm A và nhóm B còn số lượng người làm việc đã được các cấp có thẩm quyền giao, thì phải thực hiện tuyển dụng đối với số được giao.
Đảm bảo thực hiện đúng quy định
NĐ 111 có hiệu lực thi hành từ 22.2.2023. Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Bùi Hoàng Linh, hiện Bộ Nội vụ chưa có hướng dẫn thực hiện NĐ 111. Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện căn cứ theo hiệu lực thi hành của NĐ 111, nếu có vướng mắc thì phản ảnh về Sở Nội vụ để tổng hợp, thỏa thuận với Sở Tài chính để báo cáo bộ, ngành có liên quan hướng dẫn. Sở Nội vụ cũng sẽ tham mưu triển khai NĐ 111 trên địa bàn tỉnh.
Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã có thông báo, nắm bắt ban đầu về NĐ 111. Ngày 1.2, Sở GD&ĐT có văn bản gửi hiệu trưởng các trường THPT, chuyên biệt và Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh, đề nghị triển khai thực hiện NĐ 111 theo đúng quy định; đồng thời lưu ý về việc thay thế, bãi bỏ các nội dung quy định trong các nghị định, nghị quyết khác.
Theo đánh giá của Trưởng Phòng Nội vụ TP Quy Nhơn Dương Hồng Thao, nếu thực hiện Nghị định số 68/2000/NĐ-CP (về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, ĐVSN) còn bị “gò bó” theo phân bổ số lượng chỉ tiêu hợp đồng lao động, thì NĐ 111 đã “mở” hơn để các đơn vị được chủ động ký hợp đồng theo nhu cầu và điều kiện thực tế, cũng như có nguồn kinh phí thực hiện theo đúng quy định.
Còn theo Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ TTYT TP Quy Nhơn Nguyễn Giang San, trước mắt, TTYT TP Quy Nhơn sẽ rà soát lại 12 hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP vẫn còn trong thời hạn hợp đồng, đối chiếu với NĐ 111 để áp dụng đúng quy định mới. 
HOÀI THU
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Công ty chủ quản