Để ai cũng có quà tết

Thứ năm - 24/11/2022 07:59

Để ai cũng có quà tết

Kế thừa phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam (do Hội CTĐ Việt Nam phát động từ năm 1999), từ năm 2023, phong trào Tết Nhân ái sẽ thay thế với nhiều nét mới, phù hợp với thực tiễn hơn nhằm tiếp tục huy động và kết nối rộng rãi sự tham gia, đóng góp của cộng đồng, trợ giúp nhiều đối tượng khó khăn, dễ bị tổn thương vui đón tết cổ truyền của dân tộc.

Triển khai thành chuỗi hoạt động

Nét mới của phong trào Tết Nhân ái năm 2023 là sự đa dạng và xuyên suốt thành một chuỗi trong cách tổ chức triển khai các hoạt động, gồm có: Tặng quà và chúc tết; chuỗi chợ Tết Nhân ái, cửa hàng dịch vụ đón tết, cỗ tết và hoạt động vui tết.

Trong đó, chuỗi chợ Tết Nhân ái phục vụ nhu cầu sắm tết của nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Gian hàng miễn phí dành cho người có hoàn cảnh khó khăn (được xét chọn và phát phiếu nhận hàng trước khi đến chợ); gian hàng trợ giá phục vụ số người không có phiếu. Các gian hàng sẽ có nhiều loại hàng hóa thuộc các nhóm: Thực phẩm, đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em, quần áo, hoa, tranh ảnh, cây cảnh… Chợ Tết Nhân ái còn có những cửa hàng dịch vụ đón tết như: Chụp ảnh tết, cắt tóc, làm tóc, trang điểm, vẽ tranh tết, thiệp tết, viết chữ thư pháp… phục vụ miễn phí cả người khó khăn và người đến chợ.

Các hoạt động vui tết sẽ lồng ghép trong các chương trình tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, gồm có: Trò chơi dân gian; thi gói bánh chưng, bánh tét, bày mâm ngũ quả; giao lưu văn nghệ giữa các nhóm trong cộng đồng, biểu diễn xiếc, ảo thuật… Đặc biệt, hoạt động cỗ tết sẽ do chính người dân địa phương tự chuẩn bị (địa phương hỗ trợ kinh phí) để mời người khó khăn đến thưởng thức.

Theo Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Văn Cát, yêu cầu đặt ra là mọi hoạt động phải diễn ra theo chuỗi, xuyên suốt theo kế hoạch cụ thể trong một thời gian nhất định để tạo ra không khí vui xuân đón tết rộn ràng.
 

anh BBĐ1
Trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Hoài Xuân taị Lễ phat động phong trào Tết nhân ái Xuân Quý Mão 2023 của thị xã Hoài Nhơn vào ngày 20.11 vừa qua 


Phối hợp chăm lo tết cho người khó khăn
Chuỗi hoạt động Tết Nhân ái 2023 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 16.1.2023 (nhằm ngày 10 - 25 tháng Chạp), cao điểm là từ ngày 6 - 15.1.2023 (tức 15 - 24 tháng Chạp). Dựa trên điều kiện thực tế, nguồn lực vận động được, các cấp hội triển khai các hoạt động tặng quà - vui tết theo hình thức và quy mô phù hợp.
Chiều 20.11, Hội CTĐ TX Hoài Nhơn đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tết Nhân ái Xuân Quý Mão năm 2023 cùng với Chợ tết dành cho 300 hộ nghèo, khó khăn, khuyết tật trên địa bàn thị xã, với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng.
Theo ông Cao Hữu Bằng, Chủ tịch Hội CTĐ TX Hoài Nhơn, các cấp hội trong thị xã phấn đấu chăm lo, hỗ trợ cho 4.500 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương đón tết Nguyên đán Quý Mão đầy đủ. Căn cứ tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, điều kiện KT-XH, đặc điểm vùng, khả năng vận động nguồn lực và kết quả thực hiện phong trào năm 2022, Hội CTĐ thị xã đã giao chỉ tiêu khả thi cho 17 xã, phường, 3 CLB… “Trên cơ sở đó, các đơn vị tính toán, lên kế hoạch triển khai trên địa bàn. Trong đó, chú trọng công tác tham mưu với chính quyền để tổ chức thành công chuỗi hoạt động tạo không khí đón tết vui vẻ”, ông Bằng cho biết.
Các địa phương đang tích cực lên kế hoạch, chủ động chuẩn bị để tổ chức thành công chuỗi chương trình Tết Nhân ái. Nhằm hỗ trợ tích cực cho cơ sở, Hội CTĐ tỉnh đã gửi thư kêu gọi và tham mưu UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo chung trong toàn tỉnh công tác phối hợp cùng Hội triển khai Tết Nhân ái thời gian tới .
Hội CTĐ tỉnh đã chọn huyện Hoài Ân để tổ chức chương trình quy mô cấp tỉnh, dự kiến vào khoảng ngày 20 tháng Chạp.
 

Theo Hội CTĐ tỉnh, dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, toàn Hội phấn đấu chăm lo, hỗ trợ 40.000 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương với tổng giá trị hoạt động khoảng 16 tỷ đồng.
Đối tượng được tặng quà tết mở rộng ra các đối tượng yếu thế như: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ có người nhiễm chất độc da cam, người khuyết tật, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai trong năm 2022, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, phụ nữ đơn thân khó khăn, trẻ mồ côi, đối tượng chính sách khó khăn, người không có điều kiện vui xuân, đón tết cùng với gia đình (người già, người neo đơn, trẻ mồ côi không nơi nương tựa sống tại các trung tâm nuôi dưỡng tập trung; người vô gia cư, xóm trọ lao động, xóm trọ bệnh nhân…) và cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ có hoàn cảnh khó khăn.

NGỌC TÚ

 

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây