Góp sắc cho xuân

Thứ năm - 15/02/2024 09:34

Góp sắc cho xuân

Không chỉ có kẹo mứt, bánh chưng, những ngày xuân càng trở nên đặc biệt khi có thêm sắc màu từ các loại hoa. Ðể góp phần tô điểm cho không gian sống dịp năm mới, nhiều hộ dân chung tay dọn dẹp vệ sinh khu phố, cùng góp tiền mua một loại hoa để chưng dọc các tuyến đường.

Trang trí những tuyến đường bằng nhiều chậu hoa cùng loại là chủ trương của TP Quy Nhơn, nhằm tạo cho đô thị một diện mạo mới để đón Tết, khuyến khích người dân có ý thức giữ gìn môi trường sạch đẹp. Hưởng ứng chủ trương này, người dân rủ nhau cùng chọn một loại hoa để trước nhà, tạo nên một dải hoa đẹp cho phố. Có gia đình còn trang trí thêm nhiều loại hoa khác, tạo nên khung cảnh sinh động, nên thơ, đầy sắc màu mùa xuân.

Cờ Tổ quốc cùng các chậu hoa cúc vàng được bố trí dọc các con đường tại thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ). Ảnh: X.Q

Chị Nguyễn Thị Minh Nhàn (ở phường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn) cho biết, lúc đầu, chỉ vài gia đình cùng rủ nhau chọn hoa để chưng trước nhà. Sau đó, những hộ lân cận cũng hỏi thăm địa chỉ mua hoa, từ đó nảy ra ý định cả khu phố cùng nhau chưng một loại hoa để tạo sự đồng bộ. Những gia đình nào khó khăn, khu phố sẽ góp tiền giúp họ mua hoa để mọi người cùng được hưởng không khí Tết.

“Năm vừa rồi, những người con làm ăn xa quê khi trở về ăn Tết đã ủng hộ cho khu phố những chậu hoa cúc to, phần để điểm tô cho phố phường, phần để ủng hộ cho những người bán hoa sau một năm vất vả chăm sóc. Năm nay, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng mọi người ai nấy cũng ráng thu vén, giúp nhau mua hoa về chưng cho có không khí”, chị Nhàn nói.

Tại thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ), những chậu hoa nối dài trên các tuyến đường từ lâu đã là “điểm cộng” cho không gian ngày Tết. Trong đó, nổi bật là tuyến QL 1A (cũ) đi qua thị trấn với hàng dài những chậu cúc vàng rực.

Ông Phan Bá Vĩnh (ở khu phố An Lạc Đông, thị trấn Phù Mỹ) cho hay: “Chúng tôi phân công nhau chăm sóc, tưới nước cho hoa để duy trì được sắc hoa lâu nhất có thể. Những ngày giáp Tết, trên hành trình về quê đón Tết, rất nhiều người khi đi qua cung đường này dừng lại để ngắm nhìn, chụp ảnh”.

Không chỉ chưng hoa, khu phố 5 (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) mỗi dịp Tết đến lại tràn ngập ánh sáng lung linh của những chiếc đèn lồng nhiều sắc màu do chính người dân trong khu phố cùng nhau quyên góp mua về trang trí. Được biết, đây là hoạt động truyền thống của khu phố, đã duy trì được gần 10 năm.

Về đêm, khu phố 5 (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) thêm lung linh bởi ánh đèn. Ảnh: X.Q

Ông Dương Văn Lại (ở khu phố 5, phường Hải Cảng) cho biết cứ tầm 23 tháng Chạp, mọi người đã rộn ràng sửa sang, dọn dẹp nhà cửa và treo đèn lồng. Có nhà còn bắt thêm các dây đèn led đủ sắc màu để tạo nên không khí vui tươi cho trẻ con trong xóm vui chơi. Những ngày Tết, cả khu phố lại thêm phần sôi động bởi tiếng người cười nói của nhiều người về quê đón Tết. Từ lâu con đường sắc màu này đã trở thành không gian sinh hoạt cộng đồng để mọi người cùng tập thể dục, chuyện trò. Mặc dù đã được trang bị đèn đường, nhưng truyền thống thắp đèn lồng vẫn cứ duy trì hết năm này đến năm khác mỗi độ xuân về.

“Thích nhất vẫn là không khí mọi người trong khu dân cư cùng nhau làm đẹp cho khu phố. Từ già đến trẻ, ai nấy đều hồ hởi và cảm thấy hài lòng về thành quả của mình”, ông Lại nói.

Những ngày giáp Tết, ai cũng bận rộn với công việc cá nhân, có gia đình chỉ gặp mặt nhau vào tối khuya. Thế nhưng, các gia đình ở khu phố 5 (phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) vẫn dành ra một ngày để cùng nhau “trang điểm” cho khu phố. Người vác cuốc, xẻng dọn dẹp cỏ dại; người quét dọn, người cẩn thận chở từng chậu hoa đặt trên vỉa hè, tất cả tạo nên không khí sôi động đón chào một năm mới.

“Không ai bảo ai, mọi người đều chủ động làm. Những dịp như thế này chính là cơ hội để mọi người có sự gắn kết, nhân lên tinh thần vì cộng đồng, nâng cao ý thức, trách nhiệm với nơi mình sinh sống. Chúng tôi mong muốn sẽ lan tỏa những phong trào ý nghĩa này đến nhiều nơi, nhiều người, không chỉ riêng trong dịp Tết”, ông Dương Cảnh Minh, Bí thư Chi bộ khu phố 5 (phường Đống Đa), bày tỏ.

XUÂN QUỲNH

Nguồn tin: Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây