Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”

Thứ tư - 20/04/2022 08:34
Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chuyên đề toàn khóa, Tỉnh ủy vừa ban hành chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. Phóng viên Báo Bình Định đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Huỳnh Huyện, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, xung quanh vấn đề này.
● Thưa đồng chí, vì sao năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức cách mạng, đủ năng lực, tiên phong, gương mẫu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”?
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy NGUYỄN HUỲNH HUYỆN
- Kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến nay đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch,vững mạnh. Qua thực hiện đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, có sức lan tỏa, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
Hơn nữa, “cán bộ là gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại là do cán bộ tốt hay kém”, Bác Hồ đã dạy như vậy. Và một trong những trọng tâm của Đại hội XIII của Đảng là tách vấn đề cán bộ ra một khâu, trong báo cáo xây dựng Đảng có nêu “cán bộ là then chốt của then chốt”. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XX của Đảng bộ tỉnh đã xác định xây dựng đảng trên 5 mặt: Chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; trong đó khâu đột phá, mấu chốt là cán bộ.
Các quy định của Đảng mới được ban hành gần đây đã tập trung công tác cán bộ, như quy định mới về những điều đảng viên không được làm; quy định về miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ hay chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung…
Do vậy, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh có phẩm chất đạo đức cách mạng, đủ năng lực, tiên phong, gương mẫu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới là hết sức cần thiết. Đây là chuyên đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sinh hoạt, học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên ở tỉnh ta.
● Đồng chí có thể nói rõ hơn nội dung chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 của Đảng bộ tỉnh?
- Nội dung cơ bản chuyên đề năm 2022 tập trung 3 vấn đề: Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức cách mạng, đủ năng lực, tiên phong, gương mẫu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của tỉnh có phẩm chất đạo đức cách mạng, đủ năng lực, tiên phong, gương mẫu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Liên hệ thực tiễn công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở địa phương, đơn vị và thực tiễn học tập, làm theo và nêu gương của từng tập thể, cá nhân.
 
Trong nhiều năm qua, già làng Đinh Phik ở làng L6, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh (thứ hai từ phải sang) là tấm gương sáng trong vận động dân làng chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ông đang được địa phương đề nghị tỉnh tặng bằng khen về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
● Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học và làm theo Bác, đặc biệt là thực hiện chuyên đề 2022, đâu là những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, thưa đồng chí?
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành các công văn, hướng dẫn thực hiện chuyên đề năm 2022. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện chuyên đề của Đảng bộ tỉnh đến cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, cần quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên.
Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh phải xây dựng kế hoạch của tập thể và chỉ đạo từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên xây dựng kế hoạch của cá nhân thực hiện chuyên đề với ba nội dung: Học tập, làm theo và nêu gương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Kế hoạch phải sát với chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao; gắn với việc đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đề ra các giải pháp đẩy mạnh việc học tập, làm theo và nêu gương theo Bác.
Ngoài ra, các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương đánh giá kết quả triển khai thực hiện chuyên đề 2022 gắn với việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của tập thể và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên vào dịp cuối năm 2022. Kết quả thực hiện chuyên đề là một nội dung trong báo cáo tổng kết, kiểm điểm của tập thể, cá nhân và là tiêu chí, cơ sở để xem xét, đánh giá, xếp loại năm 2022.
● Xin cảm ơn đồng chí!

 

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định: http://www.baobinhdinh.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây