Học và làm theo gương Bác đã trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội

Thứ bảy - 18/05/2024 18:21
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng thấm sâu, lan rộng, thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn trao bằng khen của Thủ tướng Chí phủ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn trao bằng khen của Thủ tướng Chí phủ
Đó là đánh giá của đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, tại Hội nghị sơ kết 3 năm (2021 - 2023) thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18.5.2021 của Bộ Chính trị, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức ngày 17.5.

Lan tỏa nhiều mô hình hay, cách làm tốt

Theo Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Xuân Ánh, 3 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã chủ động, nghiêm túc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác.

Tại hội nghị, 2 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác được Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen; 20 tập thể và 19 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Bí thư Huyện ủy Tây Sơn Lê Bình Thanh cho biết: Đảng bộ huyện xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải bằng những công việc thiết thực, hiệu quả. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện xác định mục tiêu phải đưa huyện nhà về đích nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai việc học tập và làm theo Bác trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân và phát huy tính tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

“Với sự quyết tâm cao, đến nay, 14/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 2 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới, đang chờ Trung ương thẩm định, công nhận”, bà Thanh cho hay.

Trong khi đó, Huyện ủy An Lão xác định việc học tập và làm theo gương Bác bằng hành động thiết thực là tập trung thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Bí thư Huyện ủy An Lão Nguyễn Xuân Vĩnh cho hay: Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận, các hội, đoàn thể đẩy mạnh triển khai sâu rộng các phong trào, cuộc vận động, các mô hình giảm nghèo như “làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, mô hình “hũ gạo tình thương, heo đất tình nghĩa”, “mái ấm tình thương cho người nghèo”…

“Học tập và làm theo lời Bác gắn với thực hiện chương trình giảm nghèo đã từng bước đi vào thực tiễn, phát huy hiệu quả giúp địa phương thực hiện vượt chỉ tiêu giảm nghèo. Năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn huyện chiếm 43,47%, đến cuối năm 2023 giảm còn 29,75%. Huyện phấn đấu đến cuối năm 2025 thoát nghèo”, ông Vĩnh cho biết.

Đối với Đảng ủy BĐBP tỉnh, để cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác, đơn vị đã xây dựng hiệu quả mô hình “Mỗi tuần giúp đỡ một hộ nghèo ở khu vực biên giới biển”. Đại tá Phan Trường Sơn, Chính ủy BĐBP tỉnh, cho biết mô hình được thực hiện đầu tiên tại Đồn Biên phòng Cát Khánh từ tháng 4.2022. Đến nay, đã nhân rộng thực hiện ở 6/6 đồn trong toàn tỉnh. Qua thực hiện mô hình đã giúp đỡ 312 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn.

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo gương Bác giai đoạn 2021 - 2023.  Ảnh: N.H

Sớm khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả học tập

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá tại Hội nghị, việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có nơi, có lúc chưa kịp thời. Một số cán bộ, đảng viên chưa tự giác tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, chưa thật sự gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Công tác phát hiện, biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình ở một số nơi chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ, chưa tạo được sự lan tỏa sâu rộng.

 

Trên tinh thần phát huy những kết quả đã đạt được, những kinh nghiệm được rút ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ tỉnh thời gian tới sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ cả trong “học tập”, “làm theo” và “nêu gương”, góp phần làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, đảng viên và toàn xã hội”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy LÊ KIM TOÀN

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn nhấn mạnh: Để nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo Bác, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề toàn khóa và các chuyên đề hằng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác với các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao của từng cơ quan, địa phương, đơn vị. Tiếp tục lựa chọn những vấn đề quan trọng, khâu trọng yếu, những việc nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm để tập trung chỉ đạo xử lý, giải quyết có hiệu quả.

Đồng thời, đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong học tập và làm theo Bác. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ, chuyên đề với những nội dung thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Từng tổ chức cơ sở đảng đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về học tập và làm theo Bác bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng. Đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, chú trọng xây dựng và phát hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo để phổ biến, nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong xã hội. Tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, văn nghệ sĩ... tích cực tham gia Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.          

NGUYỄN HÂN

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây