Tháng Tám lịch sử, nhớ mãi công ơn Bác Hồ

Thứ hai - 02/09/2024 07:50
Cách đây 79 mùa Thu, dân tộc Việt Nam đã làm nên Cách mạng Tháng Tám, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - thắng lợi to lớn, có tính chất bước ngoặt trọng đại, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Nhớ về thắng lợi to lớn ấy, chúng ta không bao giờ quên công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - người tìm đường, mở đường và soi đường, dẫn lối cho dân tộc Việt Nam làm nên kỳ tích của thế kỷ XX.
Ngày 2.9.1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn Độc lập”, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ nguyên mới cho lịch sử dân tộc.  Ảnh tư liệu
Ngày 2.9.1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn Độc lập”, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ nguyên mới cho lịch sử dân tộc. Ảnh tư liệu
Mở đường cho dân tộc Việt Nam
Ngày 5.6.1911 - một dấu mốc đặc biệt trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, anh Nguyễn Tất Thành với tên gọi mới (Văn Ba) xuất dương, bắt đầu hành trình tìm đường cứu nước. Sau 10 năm bôn ba khắp các châu lục, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam - con đường Cách mạng vô sản, chấm dứt sự khủng hoảng, bế tắc trong đường lối cứu nước của dân tộc.
Tiếp đó, Bác tìm cách mở đường cho dân tộc Việt Nam đi tới thắng lợi: Truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê nin vào trong nước, dẫn dắt dân tộc Việt Nam đi theo học thuyết “chân chính, cách mệnh, khoa học nhất”, con đường đúng đắn nhất; chuẩn bị, triệu tập và chủ trì Hội nghị thành lập Đảng - tổ chức lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi tới thắng lợi.
Như vậy, từ năm 1911 - 1930, Bác đã tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam. Đồng thời, Người cũng sáng lập tổ chức Đảng Cộng sản để lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi theo con đường Người đã khai phá. 
Soi đường, dẫn lối cho cách mạng Tháng Tám
Ngày 28.1.1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sau 30 năm bôn ba nước ngoài đã về tới Tổ quốc. Đến đây, Người trực tiếp soi đường, dẫn lối cho cách mạng Việt Nam đi tới thành công.
Trước hết, Người chỉ đạo chuẩn bị những điều kiện cần thiết.
Về đường lối, cách mạng giải phóng dân tộc đã được Bác chuẩn bị từ Cương lĩnh đầu tiên của Đảng. Đường lối ấy tiếp tục được bổ sung, phát triển và khảo nghiệm trong thực tiễn cách mạng Việt Nam (1930 - 1941). Người tiếp tục bổ sung, phát triển và trực tiếp lãnh đạo thực hiện đường lối ấy qua Nghị quyết Trung ương 8 (tháng 5.1941), tiếp đó là Chỉ thị Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta (ngày 12.3.1945)…
Về lực lượng, lực lượng chính trị đã được Bác và Đảng ta chuẩn bị trong suốt 15 năm, rèn luyện và trưởng thành qua 3 cao trào cách mạng. Đặc biệt là qua cao trào kháng Nhật năm 1945, đỉnh cao là phong trào phá kho thóc Nhật cứu đói cho dân (bước thẩm định để đưa lực lượng chính trị lên đường tranh đấu). LLVT cũng được Bác chỉ đạo xây dựng khi vừa về nước; từ những đội du kích ở Bắc Sơn, Võ Nhai tới những đội Cảm tử quân, Cứu quốc quân, rồi Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Đến tháng 5.1945, dưới sự chỉ đạo của Người, tất cả LLVT đã thống nhất lại thành Việt Nam Giải phóng quân - nòng cốt cho Cách mạng Tháng Tám.
Về tổ chức, để cách mạng thắng lợi, tổ chức là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Năm 1941, Người tiếp tục chỉ đạo củng cố tổ chức Đảng, phát triển đảng viên, xây dựng hệ thống tổ chức Đảng khắp các địa phương, địa bàn để chuẩn bị hạt nhân chính trị lãnh đạo Cách mạng Tháng Tám. Đồng thời, Mặt trận và các đoàn thể quần chúng cứu quốc cũng được Người chỉ đạo thành lập để tập hợp quần chúng làm nên bão táp cách mạng.
Về căn cứ địa, Bác đánh giá rất cao căn cứ địa cách mạng, xem căn cứ địa cách mạng giữ vai trò quan trọng, có tính chất quyết định thành bại của một cuộc cách mạng. Vì thế, Người cũng sớm chỉ đạo xây dựng căn cứ địa cách mạng. Đỉnh cao là tháng 6.1945, chúng ta đã có căn cứ địa Việt Bắc (Cao, Bắc, Lạng; Thái, Tuyên, Hà).
Về dự báo thời cơ, với nhãn quan và khả năng phân tích tình hình thế giới sâu sắc, ngay từ Hội nghị Trung ương 8, dưới sự chủ trì của Bác, Đảng ta đã dự báo chính xác rằng: Thời cơ sẽ tới khi chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra và tác động đến tình hình thế giới. Tiếp đó, năm 1944, Bác dự báo chính xác rằng: Thời cơ có thể đến trong một năm hoặc một năm rưỡi nữa. Thời gian rất gấp, ta phải làm nhanh…
Thời cơ đến đúng như Bác và Đảng ta dự báo (chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Nhật đầu hàng quân Đồng minh). Trước thời cơ lịch sử ngàn năm có một, Bác kêu gọi: “Hỡi đồng bào yêu quý! Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”.
Người cùng với Đảng ta lãnh đạo cả dân tộc vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền với một ý chí, khát vọng lớn lao, quyết tâm sắt đá: “Dù có phải hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”. Người chỉ đạo Đảng chủ động phát lệnh tổng khởi nghĩa ngay đêm 13.8.1945. Dưới sự chỉ đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Cách mạng Tháng Tám đã diễn ra nhanh, gọn và đỡ tổn thất.
Ngày 2.9.1945, Bác đọc “Tuyên ngôn Độc lập”, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam châu Á. Trong đó, có 2 nội dung vô cùng quan trọng. Người khẳng định thành quả cách mạng, hùng hồn tuyên bố với cả thế giới và dân tộc Việt Nam một sự thật: Dân tộc Việt Nam đã được hưởng quyền tự do, độc lập - những quyền thiêng liêng, cơ bản, tất yếu, quan trọng nhất của một quốc gia, dân tộc.
Và Người khẳng định quyết tâm sắt đá, khí phách dân tộc quyết bảo vệ thành quả Cách mạng Tháng Tám: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.
* * *
Nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chúng ta cùng ôn lại trang sử vàng của dân tộc Việt Nam, tìm hiểu sâu sắc hơn công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Dưới ánh sáng của tư tưởng Hồ Chí Minh và công cuộc tìm đường, mở đường, soi đường, dẫn lối của Bác, cách mạng Việt Nam đã và đang gặt hái được những thành tựu quan trọng, có được “Cơ đồ, tiềm  lực, vị thế và uy tín quốc tế” như hiện nay.
Những thành tựu to lớn của đất nước gần một thế kỷ qua góp phần vô cùng quan trọng để củng cố niềm tin của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và bạn bè khắp năm châu vào tiền đồ tươi sáng của đất nước dưới ánh sáng soi đường, dẫn lối của tư tưởng Hồ Chí Minh và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân Việt Nam nguyện đem hết “tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải” giữ vững và làm nên những Cách mạng Tháng Tám mới trong thế kỷ XXI, xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.       
LÊ VĂN MINH
 

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây