TX Hoài Nhơn: 200 ngày tổng lực xóa nghèo, xóa nhà tạm, dột nát

Thứ năm - 08/08/2024 08:44
Khẳng định công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo là việc làm có ý nghĩa to lớn, mang tính nhân văn cao cả, đồng chí Phạm Trương, Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn yêu cầu các cấp, ngành, hội, đoàn thể và toàn xã hội chung tay cùng thị xã dồn sức xóa nghèo, xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo trong vòng 200 ngày tới.
Lãnh đạo TX Hoài Nhơn tặng hoa và bảng vinh danh các DN ủng hộ kinh phí cho Quỹ “Vì người nghèo” của thị xã. Ảnh: T.K
Lãnh đạo TX Hoài Nhơn tặng hoa và bảng vinh danh các DN ủng hộ kinh phí cho Quỹ “Vì người nghèo” của thị xã. Ảnh: T.K
Nhằm lập thành tích chào mừng 50 năm Ngày giải phóng TX Hoài Nhơn (28.3.1975 - 28.3.2025), sáng 7.8, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX Hoài Nhơn tổ chức Lễ phát động “Đợt thi đua cao điểm 200 ngày toàn dân chung tay xây dựng TX Hoài Nhơn không còn hộ nghèo; không còn nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo” (7.8.2024- 28.3.2025).

Nhiều thành quả nổi bật

Theo ông Lê Đăng Tuấn, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn, thời gian qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, giữ vững trật tự xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, TX Hoài Nhơn đặc biệt chú trọng đến công tác giảm nghèo bền vững và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, từ năm 2021 đến hết tháng 7.2024, thị xã đã đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp cho hơn 600 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ vốn và tư liệu sản xuất cho hơn 2.520 hộ nghèo, hộ cận nghèo; đã và đang thực hiện hiệu quả gần 50 dự án sinh kế cộng đồng cho người nghèo từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và nguồn đóng góp giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân.

Cùng với đó, từ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, thị xã đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 230 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ xây mới, sửa chữa hàng chục căn nhà cho hộ nghèo, hộ chính sách từ nguồn ngân sách nhà nước. Nhiều DN, hội, đoàn thể cũng chung tay xây dựng, sửa chữa hàng chục ngôi nhà cho công nhân, hội viên của mình...

Các đại biểu ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tại buổi lễ. Ảnh: T.K

Ngoài ra, theo ông Đặng Đức Đạo, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TX Hoài Nhơn, thị xã đã và đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ vay vốn tín dụng CSXH, giúp hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có cơ hội mở rộng sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lao động để có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá.

Qua các hoạt động hỗ trợ trên, từ năm 2021 đến nay, TX Hoài Nhơn đã giảm được 1.169 hộ nghèo và 1.073 hộ cận nghèo. Trong đó, có 3/17 xã, phường (Hoài Hải, Tam Quan Bắc, Tam Quan) không còn hộ nghèo. TX Hoài Nhơn không còn hộ gia đình người có công cách mạng thuộc diện nghèo, cận nghèo.

Giải pháp thiết thực trong 200 ngày cao điểm

Với quyết tâm chính trị cao nhất, TX Hoài Nhơn đưa ra nhiều giải pháp tập trung xóa nghèo, xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo từ ngày 7.8.2024 đến trước 28.3.2025.

Theo đồng chí Phạm Trương, Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn, trước mắt thị xã tập trung hỗ trợ sinh kế phù hợp cho 619 hộ nghèo, 1.891 cận nghèo; hỗ trợ và nhận đỡ đầu đến cuối đời đối với 83 người cao tuổi nghèo, đơn thân. Cùng với đó, thực hiện các giải pháp tháo gỡ cho 148 trường hợp gặp khó khăn về đất ở; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 204 nhà ở hư hỏng, dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo.

Các chi bộ nhận nuôi dưỡng 7 người cao tuổi nghèo, đơn thân.  Ảnh: ÁNH NGUYỆT

Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn chỉ đạo các cấp, ngành, hội, đoàn thể trên toàn thị xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tiếp tục rà soát, đánh giá, thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo. Tập trung giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất, nước sinh hoạt, tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo.

Về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn chỉ đạo các cấp, ngành triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người nghèo; phát huy nguồn lực và đóng góp của người dân trong thực hiện các dự án phát triển sản xuất. Đặc biệt chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình liên kết, gắn phát triển sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm để người dân có việc làm, để không chỉ thoát nghèo mà còn tiến tới có cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn.

“Tôi mong muốn và tin tưởng tinh thần “Vì người nghèo” sẽ lan tỏa sâu rộng trong các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân và nhận được sự ủng hộ, đóng góp tích cực của các tập thể, cá nhân và cả cộng đồng xã hội. Qua đó, góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người nghèo, hoàn thành mục tiêu xóa nghèo bền vững, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thị xã”, đồng chí Phạm Trương nhắn nhủ. 

* “Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các hội, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở tiếp tục rà soát kỹ một lần nữa các hộ nghèo, cận nghèo cần hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở với yêu cầu “3 không” (không sai đối tượng; không bỏ sót đối tượng; không để xảy ra đơn thư, khiếu kiện trong và sau quá trình triển khai thực hiện). Từ đó, đặt quyết tâm chính trị cao nhất, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện thắng lợi toàn diện kế hoạch, để sớm có thêm những căn nhà được xây bằng tình nhân loại, nghĩa đồng bào, giúp tất cả hộ nghèo, cận nghèo sớm được sống trong những ngôi nhà an toàn, an cư lạc nghiệp”.

 Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn PHẠM TRƯƠNG

* “Chúng tôi phấn đấu 100% hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Hoài Mỹ được quan tâm, hỗ trợ với nhiều hình thức phù hợp. Đến cuối năm 2024, xã Hoài Mỹ không còn hộ nghèo, không còn nhà tạm, nhà dột nát ở hộ nghèo, cận nghèo, góp phần đưa xã Hoài Mỹ đạt nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2024” .

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hoài Mỹ PHAN VĂN QUANG

* “Chi bộ, Ban Giám đốc Công ty CP May Tam Quan cam kết hỗ trợ kinh phí hằng tháng cho hộ nghèo là người cao tuổi đơn thân đến cuối đời theo định mức chung của thị xã; tích cực vận động cán bộ, nhân viên, người lao động đóng góp “Quỹ vì người nghèo” vượt chỉ tiêu hằng năm. Đồng thời, nhận lao động trong độ tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, tạo điều kiện tốt nhất để họ ổn định việc làm, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững”.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP May Tam Quan NGUYỄN THỊ TIẾP

THẢO KHUY

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây