Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Thứ sáu - 16/08/2024 07:39

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Tối 14.8, Tỉnh đoàn tổ chức kỷ niệm 25 năm triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (giai đoạn 2000 - 2024) và Lễ tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024. Trong không khí đầy tự hào, tuổi trẻ Bình Ðịnh cùng ôn lại hành trình tình nguyện qua 25 mùa hè, động viên nhau tiếp tục cống hiến, góp phần lan tỏa tinh thần vì cộng đồng.
25 mùa hè ý nghĩa
Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 25 năm triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, 400 cán bộ, ĐVTN toàn tỉnh cùng nhìn lại quá trình phát triển của chiến dịch trong chặng đường đã qua.
Từ năm 2000, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được Trung ương Đoàn phát động và triển khai từ tháng 6 - 8 hằng năm. Qua 25 năm thực hiện, chiến dịch đã triển khai sâu rộng đến tất cả các cơ sở đoàn và có những bước phát triển vững chắc, làm nổi bật vai trò của tổ chức đoàn, hội trong việc tập hợp, đoàn kết các tầng lớp thanh niên.
Đội Thanh niên tình nguyện chuyên ngành cấp tỉnh thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại xã Canh Liên (huyện Vân Canh) từ ngày 8 - 16.7.2024. Ảnh: Tỉnh đoàn 
Trong quá trình đó, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè không ngừng làm mới cả về nội dung và phương thức triển khai. Từ những năm đầu với tên gọi chung, đến nay, chiến dịch đã cụ thể hóa thành 1 chương trình là Tiếp sức mùa thi cùng 4 chiến dịch tương ứng với từng nhóm đối tượng để tăng tính hiệu quả và chuyên môn.
Cụ thể, Chiến dịch Mùa hè xanh triển khai trong cán bộ, giảng viên, giáo viên trẻ và sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng; Chiến dịch Hoa phượng đỏ trong cán bộ, giáo viên trẻ, học sinh các trường THPT; Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng trong thanh niên công nhân, công chức, viên chức trẻ; Chiến dịch Hành quân xanh trong thanh niên LLVT. Các tình nguyện viên sẽ ưu tiên đến những địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa, xã đảo… để thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa, hướng về cộng đồng.
 
Trong khuôn khổ chương trình, Tỉnh đoàn trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, 3 giải khuyến khích cho các nhóm tác giả đạt giải tại Cuộc thi Thanh niên Bình Định tham gia phát triển du lịch năm 2024. Trao 2 giải nhì, 2 giải ba, 4 giải khuyến khích cho các tác giả đạt giải tại Cuộc thi Thiết kế infographic tuyên truyền năm 2024.
Tính riêng năm 2024, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè toàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, Tỉnh đoàn đã tổ chức ra quân 5 đội thanh niên tình nguyện chuyên ngành cấp tỉnh với 146 tình nguyện viên; các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh triển khai 92 đội hình Tiếp sức mùa thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia; 40 đội tình nguyện tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh; 38 đội tình nguyện tham gia Chiến dịch Hoa phượng đỏ; 38 Đội hình tham gia Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng; 59 đội hình tình nguyện Hành quân xanh.
Các đội hình đã thực hiện các công trình đường cờ thanh niên; lắp đặt điểm phát sóng wifi miễn phí tại các điểm sinh hoạt cộng đồng ở các xã vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ chuyển đổi số cho người dân; xây dựng 7 ngôi nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ; trao tặng hơn 1.300 suất học bổng, quà cho người dân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; khám, phát thuốc cho 5.717 trường hợp…
Tiếp tục cống hiến sức trẻ
Xuyên suốt 25 năm, yếu tố cốt lõi để Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè thành công là mỗi cán bộ, ĐVTN đều có ý thức chủ động, sáng tạo, không ngại khó, ngại khổ.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Hồng Hiệp khẳng định: Để tiếp nối và phát huy thành quả đạt được trong 25 năm qua, các cấp bộ đoàn, hội và tuổi trẻ Bình Định cần phấn đấu không ngừng trong việc triển khai hiệu quả các chương trình, phong trào, các cuộc vận động; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền.
Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho 18 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè giai đoạn 2000 - 2024.  Ảnh: D.L
“Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường để ĐVTN thêm hiểu về cuộc sống của người dân ở các địa phương còn khó khăn, từ đó chia sẻ bằng những việc làm thiết thực. Mỗi cán bộ, ĐVTN cần tiên phong đi đầu, đảm nhận những việc mới, việc khó, góp phần xây dựng quê hương từ những điều nhỏ nhất”, anh Phạm Hồng Hiệp gửi gắm.
Hiểu rằng các cấp bộ đoàn, hội, đặc biệt là lực lượng tình nguyện viên là những “hạt nhân” tạo nên sức sống bền bỉ của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè qua nhiều năm; tại chương trình, nhằm ghi nhận, biểu dương sự đóng góp của các cơ sở đoàn và ĐVTN, Tỉnh đoàn đã tặng bằng khen cho 18 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chiến dịch giai đoạn 2000 - 2024; 17 tập thể, 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia Chiến dịch năm 2024. Đồng thời, tặng bằng khen cho các phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí đã có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền Chiến dịch.
3 lần nhận bằng khen cho tập thể lẫn cá nhân tại lễ kỷ niệm, anh Phan Thanh Tín, Bí thư Xã đoàn Cát Lâm (huyện Phù Cát) vô cùng tự hào. Anh Tín cho biết: “Vinh dự này như truyền thêm động lực để tôi cùng các ĐVTN ở cơ sở tiếp tục cống hiến sức trẻ cho Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè nói riêng và công tác đoàn nói chung. Dù vẫn còn lắm khó khăn, nhưng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, chúng tôi sẽ dốc sức thực hiện những chương trình tình nguyện, công trình dân sinh mang lại lợi ích thiết thực cho người dân”.        
Trong 25 năm qua, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, như: Xây dựng cột cờ Tổ quốc trên Đảo Thanh niên Cù lao xanh (xã Nhơn Châu, TP Quy Nhơn); tu sửa và làm mới hơn 680 km đường giao thông nông thôn; lắp đặt 4.895 bóng đèn “Thắp sáng đường quê”, “Thắp sáng thôn làng”; xây dựng, sửa chữa 505 ngôi nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, mái ấm chiến sĩ, 29 nhà khăn quàng đỏ, tổng trị giá 4,4 tỷ đồng; khám, phát thuốc miễn phí cho 34.950 lượt người với tổng trị giá 2,6 tỷ đồng…
DƯƠNG LINH
 

Nguồn tin: Báo Bình Định:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây