rao sinh kế, giúp hộ nghèo vượt khó

Thứ hai - 22/05/2023 08:26
Cùng với hoạt động trao tiền, quà hỗ trợ khẩn cấp, các cấp hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đang tích cực vận động nguồn lực hỗ trợ sinh kế, giúp hộ khó khăn phát triển bền vững.
Hội CTĐ huyện An Lão đến kiểm tra mô hình nuôi dê của hộ chị Đinh Thị Bay.
Hội CTĐ huyện An Lão đến kiểm tra mô hình nuôi dê của hộ chị Đinh Thị Bay.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTĐ tỉnh Lê Phong đã ký ban hành văn bản, thống nhất để Hội CTĐ huyện An Lão sử dụng số tiền 40 triệu đồng từ nguồn thanh lý bê đực và bò không sinh sản của dự án Ngân hàng bò, để hỗ trợ 5 gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.
Dự án Ngân hàng bò được Hội CTĐ huyện An Lão triển khai từ năm 2010 đến nay, theo đó, mỗi hộ nghèo nhận nuôi một con bò giống, sau khi bò giống đẻ lứa đầu tiên, hộ đó chăm bê con đến 10 - 12 tháng tuổi rồi giao bê con cho Hội CTĐ huyện để hỗ trợ hộ nghèo khác. Cứ vậy, dự án Ngân hàng bò đã giúp nhiều hộ nghèo của huyện nghèo thoát nghèo.
Năm 2022, cùng với dự án Ngân hàng bò, Hội CTĐ huyện An Lão triển khai thêm 3 mô hình hỗ trợ sinh kế cho 3 hộ nghèo, gồm: Nuôi dê, nuôi gà và nuôi heo. Kết quả đến cuối năm 2022, 3 hộ nghèo này đã thoát nghèo. Riêng hộ chị Đinh Thị Bay (ở xã An Quang), chồng chết, nuôi hai con ăn học (trong đó 1 con bị bệnh tim bẩm sinh) còn dư tiền sửa lại căn nhà đang ở khang trang, thoáng mát.
Bà Thái Kim Dung, Chủ tịch Hội CTĐ huyện An Lão cho biết, sau khi xét chọn, thống nhất hộ và mô hình hỗ trợ sinh kế, Hội đề nghị chủ hộ tự đi mua con giống đúng với khoản hỗ trợ, sau khi đến kiểm tra con giống, Hội tiến hành trao tiền.
“Cách làm như vậy được các hộ rất đồng tình, mình cũng tránh được tiếng mua con giống không phù hợp. Như hộ của chị Bay, từ các nguồn tin quen biết, chị Bay biết chủ một bầy dê đang rất cần tiền nên bán gần chục con dê lớn nhỏ, đực cái có 7 triệu đồng. Sau một thời gian nuôi, dê lớn nhanh, chị Bay bán liên tục, mỗi con mấy triệu đồng. Nếu Hội đi mua rồi cấp cho chị Bay, chưa chắc đã được giá và chất lượng con giống như vậy”, bà Dung cho biết.
Sáng 27.4, Hội CTĐ huyện Tây Sơn đã về xã Bình Thành, trao sinh kế hỗ trợ 3 hộ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã này. Năm ngoái, Hội vận động được nguồn lực tốt, trao từ đầu năm đến cuối năm được 50 con bò, người dân khó khăn của huyện hết sức phấn khởi. Năm nay, khó trao được nhiều con giống nên Hội ưu tiên sự hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn nhất. 
Huyện trung du Hoài Ân cũng đang tích cực tìm kiếm nguồn lực để có thể sớm triển khai các mô hình hỗ trợ sinh kế. “Hội tăng cường phối hợp với Mặt trận, các hội, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội triển khai những mô hình sinh kế phù hợp với nhu cầu, khả năng thực tế và chú trọng hiệu quả đạt được của đối tượng thụ hưởng. Để có nguồn lực triển khai mô hình sinh kế, thời gian tới, cùng với việc vận động tiền, quà hỗ trợ khẩn cấp, Hội sẽ vận động, thuyết phục nhà hảo tâm quan tâm tiếp sức hộ khó khăn ổn định cuộc sống, có thu nhập, phát triển cuộc sống bền vững”, bà Ngô Thị Kim Anh, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hoài Ân, cho hay.
Nỗ lực xây dựng cộng đồng nhân ái của các cấp hội CTĐ trong tỉnh đang giúp lan tỏa sâu rộng nghĩa cử tương thân tương ái trong cộng đồng. Theo đó, các hội, nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm thường xuyên có mặt ở những địa bàn vùng sâu vùng xa, mang đến tặng hộ dân khó khăn nhiều suất tiền, quà thiết thực. Ông Lê Phong cho biết, các cấp hội CTĐ còn hướng đến sự trợ giúp bền vững, theo hướng: CTĐ “cùng làm với” chứ không chỉ “làm cho”.
Theo đó, nhiệm vụ trợ giúp nhân đạo của CTĐ chính là trợ giúp sinh kế, để người khó khăn có điều kiện thuận lợi vươn lên, ổn định, phát triển. Lâu nay, không ít người cho việc này là việc của Nhà nước. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu có thêm được sự hỗ trợ của cộng đồng, xã hội thì người gặp cảnh khó sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
“Mong rằng, thời gian tới, các cấp hội CTĐ trong tỉnh nỗ lực nhiều hơn nữa, làm tốt hơn nữa công tác vận động, thuyết phục nhà hảo tâm hỗ trợ sinh kế cho người nghèo. Nhà hảo tâm cùng với việc tặng tiền, quà, hãy ủng hộ những “chiếc phao cứu sinh”, để chính người trong cảnh khó phát huy nội lực, tự vượt qua khó khăn, phát triển bền vững”, ông Phong kêu gọi.
 

Tác giả bài viết: NGỌC TÚ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây