Sẻ chia những “giọt hồng”

Thứ hai - 10/02/2020 08:28
Ngày 5.2, kho lưu trữ máu của Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh gần như cạn, chỉ còn vài đơn vị máu nhóm AB. Trung tâm đã chật vật tìm nguồn máu đáp ứng những ca cấp cứu, điều trị khẩn cấp bằng cách huy động người nhà của các gia đình có bệnh nhân cần máu hiến máu; phối hợp với các đơn vị liên quan kêu gọi các tình nguyện viên, người dân hiến máu đột xuất.
Người dân tham gia đăng ký HMTN đột xuất
Người dân tham gia đăng ký HMTN đột xuất
Trước đó, ngày 4.2, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã có văn bản đề nghị Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các địa phương, các đơn vị tổ chức hiến máu tập trung trong tháng 2.2020 theo đúng kế hoạch đã ban hành; đồng thời, tăng cường vận động người dân hiến máu đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu.
Ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, cho biết: “Ban chỉ đạo cũng đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các TTYT cấp huyện phun thuốc khử trùng trước khi tổ chức hiến máu tập trung, đột xuất; chuẩn bị dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang để hướng dẫn, cấp phát cho người dân tại các điểm hiến máu. Để giải quyết tình trạng khan máu, chúng tôi đã tổ chức một đợt hiến máu đột xuất tại các huyện Hoài Nhơn, Tuy Phước và Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh từ ngày 5 đến ngày 7.2”.
Ngày 5.2, tại điểm hiến máu ở xã Tam Quan Nam (huyện Hoài Nhơn), tổng số lượng máu huy động được từ người dân, cán bộ, ĐVTN là 138 đơn vị. Cùng ngày, số lượng máu tiếp nhận đột xuất tại điểm hiến máu Hội CTĐ huyện Tuy Phước là 32 đơn vị. Trong hai ngày 6 và 7.2, số lượng máu huy động được từ người dân TP Quy Nhơn và các thành viên CLB 25 là 30 đơn vị máu.
Ông Huỳnh Ngọc Điệp (43 tuổi, nông dân ở xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước) chia sẻ: “Tôi tham gia hiến máu ở địa phương lần này là lần thứ 5. Lần này, đi hiến máu được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình, tôi thấy yên tâm. Tôi cũng rất vui khi được đóng góp một chút xíu của mình để giúp cho công tác điều trị, cứu chữa bệnh nhân được tốt hơn”.
Thành viên CLB 25 tham gia hiến máu tình nguyện đột xuất tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh trong ngày 6.2.
Anh Nguyễn Thanh Toàn, Chủ tịch Hội CTĐ xã Tam Quan Nam (huyện Hoài Nhơn) - địa phương huy động được 58 đơn vị máu đột xuất trong tổng số 138 đơn vị máu của huyện Hoài Nhơn, chia sẻ về cách thức vận động: “Chúng tôi có khoảng 1 ngày để liên lạc, vận động người dân đi hiến máu. Cách làm là thông qua các tổ chức hội đoàn thể để kết nối với hội đoàn viên; gọi điện trực tiếp cho những người thường tham gia hiến máu để chia sẻ thông tin và nhờ họ vận động thêm; đồng thời phát thông báo trên đài truyền thanh xã. Đáng mừng là thành phần người tham gia hiến máu đột xuất rất đa dạng. Có ĐVTN, tiểu thương, ngư dân, các cô nội trợ... Chủ tịch Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội CTĐ, cán bộ văn phòng UBND, HĐND xã cũng tham gia hiến máu”.
CLB Máu sống hữu ích huyện Hoài Nhơn cũng tham gia vận động, có xe đưa người tham gia hiến máu tới điểm hiến máu - UBND xã Tam Quan Nam. Đặc biệt, tối 5.2, CLB đã vận động 3 thanh niên tham gia hiến máu lúc nửa đêm để phục vụ cấp cứu một trường hợp bị TNGT tại BVĐK khu vực Bồng Sơn. Anh Phan Công Hoàng (29 tuổi, Phó Bí thư Đoàn TNCS xã Hoài Tân), 1 trong 3 người tham gia hiến máu tâm sự: “Tôi cũng thường xuyên tham gia hiến máu đột xuất mỗi khi nhận được thông tin và đủ điều kiện hiến. Khuya 5.2, trời khá lạnh, công tác vận động gặp nhiều khó khăn khi các cuộc điện thoại gọi đi hầu như không có người bắt máy. Đến bệnh viện rồi, tôi cũng cùng với mọi người gọi điện thêm cho những thanh niên có khả năng hiến máu để vận động. Về đến nhà là khoảng 2 giờ rưỡi sáng ngày hôm sau, tôi vẫn cảm thấy vui vì đã làm được một việc tốt”.
Sau đợt hiến máu đột xuất vào ngày 5.2, ngày 9.2, huyện Tuy Phước tiếp tục tổ chức một đợt hiến máu tập trung theo kế hoạch.
Bác sĩ CKII Võ Đình Lộc, Phụ trách Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh, chia sẻ: “Như vậy, kho máu đang có gần 500 đơn vị máu, phần nào giải cứu được tình trạng cạn kiệt trước đó. Điều này là nhờ sự quan tâm, chia sẻ của người dân, sự vào cuộc tích cực của các địa phương, đơn vị. Thiếu máu điều trị hiện đang là vấn đề của cả nước. Chúng tôi hy vọng các địa phương tiếp tục vận động người dân tham gia hưởng ứng để có được một lượng máu ổn định phục vụ điều trị, dự phòng dịch bệnh”.
 

Tác giả bài viết: NGUYỄN MUỘI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây