Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam

Thứ ba - 09/02/2021 20:39
Tính đến ngày 8.2, Hội CTÐ tỉnh, hội CTÐ các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đã vận động được 43.594 suất quà tết với tổng giá trị hơn 19,3 tỷ đồng, giúp đỡ cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTÐ tỉnh thông tin.
Ông Hà Văn Cát - Ủy viên Ban Thường vụ Hội CTĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao tặng quà Tết tại phiên chợ Nhân đạo cho đồng bào xã Miền núi An Dũng
Ông Hà Văn Cát - Ủy viên Ban Thường vụ Hội CTĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao tặng quà Tết tại phiên chợ Nhân đạo cho đồng bào xã Miền núi An Dũng
 
● Thưa ông, lúc đầu phong trào đã gặp rất nhiều khó khăn trong khâu vận động nguồn lực để hỗ trợ cho các đối tượng?
- Đúng vậy, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” xuân Tân Sửu 2021 đã đối mặt với rất nhiều khó khăn, trong đó cam go nhất là khâu vận động nguồn lực. Thứ nhất, đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 phát sinh, Hội CTĐ tỉnh đã phát thư ngỏ hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong cả năm, dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến và đến cuối năm càng trở nên phức tạp hơn nên công tác hỗ trợ đối tượng này gần như xuyên suốt năm. Thứ hai là vào những tháng cuối năm 2020 đã xảy ra bão lũ, cả khu vực Bắc Trung bộ rồi tỉnh ta đều bị thiệt hại nặng nề. Hội CTĐ tỉnh lại ra thư ngỏ vận động nguồn lực hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão lũ. Xong hai đợt này là tiếp đến việc vận động cho phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Nhiều DN, cá nhân gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do dịch bệnh, lại liên tiếp hưởng ứng nhiều đợt vận động nên nguồn lực cũng không còn dồi dào. 
● Vậy các cấp hội đã làm gì để tháo gỡ, thưa ông?  
- Chính trong khó khăn, các cấp hội CTĐ đã thể hiện được vai trò, vị trí là đầu mối trong các cuộc vận động nguồn lực hỗ trợ đối tượng yếu thế; khả năng huy động, thuyết phục, tạo niềm tin với DN, nhà hảo tâm thông qua hiệu quả từng việc làm, trao phát quà đến đúng đối tượng. Có thể kể đến một vài điển hình như Hội CTĐ TP Quy Nhơn đã tự vận động được 3.566 suất quà, huyện An Lão tự vận động được 2.253 suất quà, huyện Tây Sơn tự vận động được 1.811 suất; mỗi suất quà có giá trị từ 350 nghìn đồng đến hơn 600 nghìn đồng.
Các cấp hội đã linh hoạt gắn việc vận động bão lũ với phong trào tặng quà tết cho người nghèo, nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, tính toán điều phối một số nguồn lực mà các DN, tổ chức ủng hộ cho bão lũ sang tặng quà tết vì thời điểm diễn ra gần kề. Bên cạnh nỗ lực của các cấp hội CTĐ, phong trào tặng quà tết năm nay còn có sự vào cuộc của nhiều DN, các tổ chức, đoàn thể chính trị địa phương. Nhờ vậy, trong lần đầu tiên được tỉnh giao lo quà tết cho toàn bộ đối tượng hộ cận nghèo trong tỉnh (gần 74.000 hộ), về cơ bản, chúng tôi đã đáp ứng được. 

viewimage (2)
Cùng với kinh phí của Hội CTĐ tỉnh, hội CTĐ các cấp luôn tích cực vận động nguồn lực để đạt và vượt chỉ tiêu quà tết được giao

● Được biết, Hội chợ Tết nhân đạo là một trong những mô hình mới của phong trào năm nay?
- Hội chợ Tết nhân đạo là một điểm nổi bật trong năm nay, lần đầu triển khai nhưng đạt hiệu quả rất cao, từ đó tạo sự lan tỏa rất mạnh đến các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ. Đáng phấn khởi là mô hình này không chỉ được tổ chức ở cấp tỉnh mà còn lan tỏa tới cấp huyện, cấp xã như hội chợ ở huyện Hoài Ân, huyện Tuy Phước, đặc biệt hội chợ của TX Hoài Nhơn đã vượt ra khỏi địa bàn, lên tận xã Ân Nghĩa (huyện Hoài Ân). Mô hình còn thu hút sự chung tay của công đoàn cơ sở một số cơ quan, tổ chức, người có đạo, tạo ra sự sinh động, hồ hởi, phấn khởi với người tham gia và đem lại giá trị thiết thực cho người dân khó khăn.
Cùng với những suất quà đầy ý nghĩa, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm nay còn triển khai hoạt động khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí giúp người dân tăng cường sức khỏe trong dịp Tết. Hội CTĐ tỉnh vận động nguồn lực tặng xe lăn cho người khuyết tật, hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà cho người dân bị thiệt hại do bão lũ, trong đó một số căn nhà đã hoàn thành, giúp người dân vui đón Tết trong nhà mới. 
● Xin cảm ơn ông!

Tác giả bài viết: Ngọc Tú

Nguồn tin: Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây