Khám, chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn Chip và ứng dụng VNeID: Thêm chủ động, nhiều tiện lợi

Thứ hai - 24/07/2023 08:53
UBND tỉnh vừa có quyết định ban hành Kế hoạch triển khai mô hình “Khám, chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử và ứng dụng VNeID tại các cơ sở khám, chữa bệnh”. Nhờ sớm chủ động tiếp cận, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai tốt hoạt động này.
Nhân viên y tế quét thẻ CCCD có gắn chip để làm thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh cho người dân tại TTYT TX Hoài Nhơn. Ảnh: LÊ VÂN
Nhân viên y tế quét thẻ CCCD có gắn chip để làm thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh cho người dân tại TTYT TX Hoài Nhơn. Ảnh: LÊ VÂN
Việc sử dụng CCCD để đăng ký khám, chữa bệnh góp phần vào việc thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Chủ động triển khai
Hiện BVĐK tỉnh có 67% người đến khám, chữa bệnh bằng CCCD (tính cả trẻ em - đối tượng không có CCCD). Từ con số này có thể thấy rằng người dân đang dần quen với việc sử dụng CCCD để đăng ký khám, chữa bệnh.
Tại TTYT TX Hoài Nhơn, từ khi chính thức triển khai đăng ký khám, chữa bệnh bằng CCCD có gắn chip vào ngày 1.1.2023, dần dần người dân cũng hình thành thói quen này. Ngoài ra, các trạm y tế xã, phường cũng có thiết bị đọc mã QR trên thẻ CCCD để phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Nhờ vậy từ đầu năm đến ngày 31.5, tại TTYT và 17 trạm y tế xã, phường ở TX Hoài Nhơn có 7.860 lượt người sử dụng CCCD làm thủ tục khám, chữa bệnh, không phải dùng thẻ BHYT hoặc giấy tờ tùy thân khác.
Ông Trần Hữu Vinh, Giám đốc TTYT TX Hoài Nhơn, nhận xét: Nhờ vậy mà thời gian làm thủ tục khám chữa bệnh được rút ngắn, thuận lợi cho người bệnh và cả nhân viên y tế. Chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân thấy được ích lợi vượt trội của việc dùng CCCD khi sử dụng dịch vụ chăm sóc y tế nói chung và khám, chữa bệnh nói riêng.
Ngay cả huyện miền núi như huyện Vân Canh, TTYT huyện cũng đã sắm thiết bị đọc mã QR cho các trạm y tế. Ông Lang Đình Bính, Giám đốc TTYT huyện Vân Canh, chia sẻ: Tính từ ngày 1.1 - 14.6.2023, Trung tâm có 349 người đến đăng ký khám, chữa bệnh bằng CCCD và tại các trạm y tế là 173 người.
Mục tiêu 100% công dân sử dụng thẻ CCCD đăng ký khám, chữa bệnh
Theo Kế hoạch của UBND tỉnh, từ ngày 10.9 - 31.12.2023, 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh triển khai khám, chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và ứng dụng VNeID. Cùng với đó, phấn đấu đến ngày 31.12.2023 có 100% công dân sử dụng thẻ CCCD để khám, chữa bệnh; trong đó có 70% công dân sử dụng thẻ CCCD dân gắn chip đi khám, chữa bệnh có thông tin BHYT.
TTYT TP Quy Nhơn để bảng nhắc nhở người dân sử dụng CCCD có gắn chip để đăng ký khám, chữa bệnh. Ảnh: Đ. THẢO
Để đạt được chỉ tiêu này, Sở Y tế phối hợp với CA tỉnh, Sở TT&TT rà soát, đánh giá tình trạng trang thiết bị, phần mềm, nhân lực... đang sử dụng để khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chip và ứng dụng VNeID; đồng thời khảo sát hiện trạng sử dụng thiết bị đọc mã QR phục vụ khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Nhờ chủ động thực hiện, hiện nay, các cơ sở y tế của tỉnh đã mua sắm trang thiết bị đọc thẻ CCCD gắn chip để phục vụ công tác đăng ký khám, chữa bệnh cho người dân.
Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia đăng ký khám, chữa bệnh bằng CCCD hoặc qua ứng dụng VNeID, các cơ sở y tế ở các địa phương thường xuyên phổ biến thông tin, nhắc nhở, tuyên truyền bằng nhiều hình thức như trên loa ở bệnh viện, qua hệ thống đài phát thanh... Theo ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế, ngành y tế đang rất tích cực đẩy mạnh hoạt động truyền thông liên quan vấn đề này, dù vậy lượng người tham gia không đều. Thời gian tới, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan, đặc biệt là BHXH tỉnh triển khai rà soát, tuyên truyền nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID để khám, chữa bệnh.
THẢO YÊN
 

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trung tâm huấn luyện sơ cứu
Ủng ho dong bao bi thiet hai do bao so 3
LIÊN KẾT WEBSITE
LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay1,569
  • Tháng hiện tại65,435
  • Tổng lượt truy cập4,139,628
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây