Thích ứng để sống tốt, sống khỏe

Thứ hai - 04/04/2022 07:57
Ðể sống chung với dịch bệnh Covid-19, nhiều chị em đã chủ động tìm hiểu, hình thành những thói quen mới, lối sống lành mạnh cho bản thân và gia đình.
Chủ động sống chung
Không còn hoang mang, lo sợ giống như quãng thời gian Covid-19 mới bùng phát, giờ đây, nhiều chị em đã có tâm lý sẵn sàng sống chung với dịch. Biểu hiện đầu tiên của sự thích ứng này là việc các chị đặt tính “chủ động” lên hàng đầu trong sinh hoạt hằng ngày.

Một năm trước, khi chứng kiến nhiều trường hợp đột ngột bị phong tỏa, phải nhờ đến sự hỗ trợ từ bên ngoài, chị Nguyễn Thị Thu (phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) đã quyết định tự mình trồng hơn chục loại rau, quả như xà lách, cải cúc, bí đỏ, bầu... để tiện bề xoay sở nếu rơi vào hoàn cảnh tương tự. Đến tháng 3.2022 vừa qua, khi chị thành F0, sự chủ động trên đã phát huy hiệu quả.
“Nhờ vườn rau củ quả sạch mà gia đình tôi không cần lo lắng hay nhờ vả người quen “tiếp tế” thực phẩm trong thời gian cách ly. Hơn nữa, việc thoải mái thu hoạch, chế biến rau củ quả sạch còn giúp chúng tôi tiết kiệm phần nào chi phí, đảm bảo dinh dưỡng trong bữa ăn”, chị Thu phấn khởi chia sẻ.
Không chỉ chu toàn về nguồn rau sạch, nhiều thói quen mới đã được chị em thực hiện ngay trong mùa dịch. Chẳng hạn, thay vì sử dụng các dịch vụ ngoài tiệm, phái đẹp đã lựa chọn “spa tại gia”. Ý tưởng này đáp ứng được các tiêu chí như giá thành thấp, an toàn, dễ áp dụng với mọi gia đình dù ở thành thị hay nông thôn. Tận dụng nguồn nguyên liệu nhà trồng như sả, chanh, gừng, kết hợp cùng vỏ bưởi, bồ kết, chị em hoàn toàn có thể tự mình chăm sóc, nâng niu làn da, mái tóc ngay tại nhà. Cách làm này vừa giúp chị em thả lỏng tâm trí, vừa tạo điều kiện để cơ thể được thư giãn, giữ được vẻ tươi trẻ, khỏe mạnh.
Hình thành lối sống lành mạnh
Thiết lập chế độ sinh hoạt khoa học là yếu tố quan trọng đầu tiên để cải thiện sức khỏe. Để có thể trạng tốt, bên cạnh ăn ngon thì cần ăn đúng, ăn đủ. Do đó, nhiều chị em đã từng bước bỏ những thói quen có hại như: Ăn thức ăn nhanh, sử dụng thực phẩm chế biến sẵn... và chuyển sang nấu ăn tại nhà để dễ kiểm soát chất lượng từng bữa ăn, đồng thời đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
viewimage
Chị Trần Thị Kim Ngọc tự nấu ăn tại nhà, ưu tiên khẩu phần ăn giàu trái cây, rau xanh để tăng đề kháng cho cơ thể. Ảnh: D.L
Chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt theo hướng tích cực, chị Trần Thị Kim Ngọc (phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) cho hay: “Ngày trước, vì bận rộn nên tôi thường ăn vội ở ngoài các hàng quán, không tuân theo giờ giấc. Bước vào mùa dịch, để vững vàng trước Covid-19, tôi tạo thói quen tự nấu ăn ở nhà, kể cả bữa sáng. Như vậy, vừa đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, vừa hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh từ cộng đồng”.
Song song với đó, chị em còn phối hợp các hình thức vận động phù hợp với thể trạng ngay tại nhà. Chạy bộ, thể dục nhịp điệu, yoga là những bộ môn phổ biến với phái nữ; vừa là cách để chị em giải tỏa năng lượng, vừa là biện pháp nâng cao sức bền của cơ thể. Ngoài ra, một thói quen mới được nhiều người từng bước quan tâm thực hiện là khám sức khoẻ định kỳ.
Sau khi khỏi Covid-19, mắc chứng mất ngủ, hụt hơi, chị Võ Phương Trâm (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) sau khi khám đã điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn nhiều rau xanh kết hợp với tập yoga 3 ngày/tuần, chú trọng các bài tập thở.
“Vì hệ hô hấp đang bị tổn thương nên tôi không thể chạy bộ với tần suất cao như trước. Thay vào đó, các bài giãn cơ nhẹ nhàng hay bài tập thở đúng cách sẽ phù hợp hơn. Cần giữ tâm lý thoải mái, kiên trì với các bài tập cùng việc tuân thủ giờ giấc sinh hoạt khoa học thì trạng thái cơ thể mới tốt dần lên”, chị Trâm tâm sự.
DƯƠNG LINH

Nguồn tin: Báo điện tủ Bình Định: http://www.baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây