Công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao ðộng: Hoạt động đa dạng, hiệu quả thiết thực

Thứ tư - 08/03/2023 07:52

Công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao ðộng: Hoạt động đa dạng, hiệu quả thiết thực

Thời gian qua, công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động tiếp tục được các cấp Công đoàn quan tâm, bám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và nhu cầu thực tiễn. Qua đó, góp phần tích cực vào thành quả hoạt động Công đoàn trên địa bàn tỉnh.
Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, giáo dục, vận động lao động nữ thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Công đoàn và chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các chế độ chính sách mới có liên quan đến lao động nữ, công tác bình đẳng giới, dân số, gia đình và trẻ em. Trong năm 2022, tổ chức được 2.341 cuộc tuyên truyền với hơn 61.000 lượt nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia.LĐLĐ tỉnh tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bình đẳng giới trong đoàn viên, người lao động năm 2022, với 15.892 thí sinh/30.275 lượt tham gia thi; tổ chức một cuộc thi tìm hiểu về bình đẳng giới dưới hình thức gameshow giờ thứ 9 tại Công ty CP May An Nhơn; phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức 4 chương trình tập huấn truyền thông về công tác bình đẳng giới và phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho nữ công nhân, lao động của các DN.
Ngoài được tặng 1 suất quà, nữ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu còn được LĐLĐ tỉnh tặng 1 bộ áo dài trong chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023. Ảnh: H.T  
 
Các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, Quốc tế hạnh phúc, Gia đình Việt Nam, Phụ nữ Việt Nam... tiếp tục được các cấp Công đoàn quan tâm tổ chức với nhiều nội dung thiết thực, phù hợp với địa phương, đơn vị. Trong năm qua, có 1.701 hoạt động gặp mặt tọa đàm, tặng quà, biểu dương, thi nấu ăn, cắm hoa, văn hóa văn nghệ, TDTT, về nguồn, với 57.000 lượt nữ CNVCLĐ tham gia.
Một số công đoàn đã có cách làm, hoạt động mới thu hút nữ CNVCLĐ. Theo ông Lê Từ Bình, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh, một trong những cách làm mới trong năm 2022 của đơn vị là cùng DN tạo thêm sân chơi góp phần rèn luyện sức khỏe cho đoàn viên, người lao động nữ, qua việc tổ chức Giải bóng đá mini nữ lần thứ nhất, với sự hào hứng tham gia của 8 đội bóng/120 VĐV.
Các cấp Công đoàn trong tỉnh còn phát động hưởng ứng Hội thi “Tỏa sáng vẻ đẹp phụ nữ Bình Định: Duyên dáng - Bản lĩnh - Tài năng” năm 2022, Chương trình vận động tặng 1.300 bộ áo dài cho hội viên phụ nữ, nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Qua đó, được ủng hộ đến hơn 2.000 bộ áo dài. 
Bà Phạm Thị Thanh Tùng, Chủ tịch LĐLĐ TP Quy Nhơn, cho biết: Trong năm 2022, các công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như: Hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”, tổ chức Cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài”, Hội thi “Duyên dáng, tài năng của cô và trẻ”, cùng các hoạt động VHTT, giao lưu, tọa đàm, tham quan... góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nữ CNVCLĐ và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Công đoàn cơ sở đã ủng hộ 1.267 bộ áo dài và 67 bộ vải áo dài trắng.
Bên cạnh đó, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ tiếp tục được các cấp công đoàn quan tâm. Cụ thể, đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 16.378 lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn, mất việc làm, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong năm 2022, với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng.
Đồng thời, chú trọng đến việc khám sức khỏe sinh sản cho lao động nữ và tổ chức tư vấn chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19. Có 5 công đoàn cấp trên cơ sở đã phối hợp với các cơ sở y tế, nhà thuốc tổ chức tư vấn sức khỏe, xét nghiệm miễn phí và tặng quà cho hơn 5.000 CNVCLĐ nữ. Tiêu biểu như Công đoàn Khu kinh tế tỉnh, LĐLĐ TP Quy Nhơn, Công đoàn Viên chức tỉnh...
Theo bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, trọng tâm của công tác vận động nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh năm 2023 là quan tâm thành lập ban nữ công quần chúng ở những đơn vị đủ điều kiện, trong đó chú trọng thành lập ở các DN; củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của ban nữ công công đoàn các cấp.
Cùng với đó là tổ chức sinh hoạt chuyên đề về đổi mới phương pháp hoạt động nữ công, vấn đề lao động nữ trước những thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và vai trò của Công đoàn, các giải pháp nâng cao vị thế phụ nữ trong giai đoạn mới.

HOÀI THU                                                                             
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây