Tổ chức Hội Chữ thập đỏ trong trường học: Bắt thêm nhịp cầu nhân ái

Thứ năm - 16/03/2023 08:31

Tổ chức Hội Chữ thập đỏ trong trường học: Bắt thêm nhịp cầu nhân ái

Cùng một số đoàn thể khác được thành lập trong trường học, hoạt động chữ thập đỏ góp phần tạo thêm cầu nối để nhà hảo tâm tiếp sức học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tiếp sức hiệu quả

Hơn 20 năm làm Tổng phụ trách Đội và CTĐ, thầy Đặng Hồng Vi (Trường THCS Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân) cho biết, hai hoạt động này tương trợ nhau rất tích cực. Đầu mỗi năm học, Liên đội của trường đều phân loại đội viên theo nhóm: Nhóm thuộc hộ nghèo, cận nghèo; nhóm gặp khó khăn đột xuất. Phân loại kỹ lưỡng nên nhà trường có thể cung cấp nhanh chóng danh sách học sinh đáp ứng yêu cầu nhận hỗ trợ từ nhà hảo tâm.

Cuối năm 2022, Trường THCS Ân Tường Đông có hai học sinh là hai chị em ruột, mẹ chẳng may qua đời khi sinh em bé thứ ba, nhà thuộc hộ nghèo. “Trường kêu gọi Liên đội ủng hộ, đồng thời kết nối với cựu học sinh thành đạt khắp nơi, thông qua Hội CTĐ xã kết nối với nhà hảo tâm trong cộng đồng. Chỉ một thời gian ngắn, số tiền ủng hộ mà gia đình hai em nhận được là trên 170 triệu đồng. Hai em này hiện đã dần ổn định tâm lý và có tiến bộ trong học tập”, thầy Vi cho hay.

Chi hội CTĐ Trường THCS Ân Tường Đông (huyện Hoài Ân) cùng Hội CTĐ xã trao tiền nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình hai học sinh mồ côi mẹ. Ảnh: Trường THCS Ân Tường Đông

Phát huy tinh thần tương thân tương ái trong môi trường học đường, nhiều trường học trong tỉnh, nhất là các trường THPT luôn nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động CTĐ. Hội CTĐ TX Hoài Nhơn có 24 cơ sở hội, trong đó có 7/7 trường THPT cùng 61 chi hội CTĐ của các trường mầm non, tiểu học, THCS trực thuộc hội CTĐ các xã, phường.

Tổ chức CTĐ trong các trường tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Tết Nhân ái”…, đồng thời gây quỹ bằng nhiều hình thức để tiếp sức kịp thời số học sinh gặp khó khăn đột xuất; giới thiệu đúng đối tượng học sinh để nhà hảo tâm đỡ đầu lâu dài.

Đầu năm học 2022 - 2023, Hội CTĐ Trường THPT Phan Bội Châu (TX Hoài Nhơn) đã đến thăm hỏi, động viên và trao 2,5 triệu đồng hỗ trợ học sinh mồ côi N.T.M.D. Thầy Nguyễn Tự Hiệu, Chủ tịch Hội CTĐ Trường THPT Phan Bội Châu, cho biết, những học sinh gặp khó khăn đột xuất được hỗ trợ 1 triệu đồng/em. Ngoài ra, nhà trường còn tặng quà học sinh nghèo chăm học dịp tết Nguyên đán, hỗ trợ học phí cho số em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Hội CTĐ Trường THPT Phan Bội Châu (TX Hoài Nhơn) trao quà và khoản hỗ trợ cho học sinh khó khăn đầu năm học 2022 - 2023. Ảnh: Trường THPT Phan Bội Châu

Kịp thời và sâu sát

Theo quy định, hoạt động CTĐ của trường THPT trực thuộc hội CTĐ cấp huyện, còn các cấp học thấp hơn thì trực thuộc hội CTĐ cấp xã. Theo một số cán bộ làm công tác CTĐ của phường, xã, trường học nào đã thành lập chi hội CTĐ thì công tác phối hợp, thông tin, liên lạc rất nhanh chóng và hiệu quả.

“Thầy, cô làm công tác CTĐ ở trường học hiểu rõ học sinh khó khăn thuộc diện có thể được trợ giúp theo nguồn nào; đưa ra đề xuất phù hợp, giúp được các em ngay. Khi chúng tôi cần họ cung cấp thông tin để đáp ứng yêu cầu của nhà hảo tâm, họ cũng biết cách thu thập và cung cấp đầy đủ, chính xác, giúp chúng tôi thuyết phục nhà hảo tâm nhanh chóng và dễ dàng hơn”, Chủ tịch Hội CTĐ xã Cát Hanh (huyện Phù Cát) Lê Thị Hương Quỳnh cho hay.

Theo Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phan Minh Tùng, việc thành lập hội, chi hội CTĐ trong trường học luôn được khuyến khích. Ông Tùng mong muốn những trường dù chưa thành lập hội, chi hội CTĐ cũng hãy quan tâm thông tin, liên lạc với hội CTĐ xã, phường, huyện, thị, thành phố. “Đừng ngại ngần, bỏ qua, hãy cùng nỗ lực tiếp sức, hỗ trợ thật tốt các học sinh khó khăn”, ông Tùng kêu gọi.

NGỌC TÚ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây