Ỷ NIỆM 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21.6.1925 - 21.6.2023) Mỗi người làm báo cần luôn giữ “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”

Thứ ba - 20/06/2023 07:30

Ỷ NIỆM 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21.6.1925 - 21.6.2023)  Mỗi người làm báo cần luôn giữ “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”

Hôm nay (20.6), Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở TT&TT tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2023) và trao giải thưởng báo chí tỉnh Bình Ðịnh năm 2023. Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Ðỗ Nguyên Hùng đã dành cho Báo Bình Ðịnh một cuộc trao đổi chân tình.

 

Nhà báo ĐỖ NGUYÊN HÙNG

*Sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng; cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén”. Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về những đóng góp của đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh?

- Trước hết, phải khẳng định rằng, trong hành trình 98 năm qua, báo chí cách mạng nước ta nói chung và Bình Định nói riêng có bước tiến nhảy vọt về chất và lượng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh, ngoài 3 cơ quan báo chí của tỉnh (với đủ các loại hình như báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, tạp chí văn nghệ), còn có 46 cơ quan báo chí trung ương, báo ngành, với gần 60 phóng viên, nhà báo hoạt động.

Cùng với báo chí cả nước, báo chí Bình Định không ngừng nỗ lực vươn lên, sáng tạo, đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, phản ánh chân thực, sinh động đời sống, thực tiễn, góp phần gắn kết ý Đảng - lòng dân. Báo chí phản ánh kịp thời diễn biến đời sống chính trị, các nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh trên địa bàn (đặc biệt là các sự kiện đối ngoại quan trọng), các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Báo chí bám sát, phản ánh thực tiễn cuộc sống, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội, quảng bá hình ảnh của tỉnh đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Báo chí trong tỉnh cũng đã phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân; phát hiện và cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước. Là cầu nối hữu hiệu giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân trong việc huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc; thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cũng như đối với công cuộc đổi mới; kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, thói hư, tật xấu trong xã hội.

Hội Nhà báo tỉnh tổ chức phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”. Ảnh:  LỆ HẰNG

* Tuy nhiên, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh cũng đang đối mặt với những khó khăn, thách thức… 

- Đúng vậy! Trong thời đại bùng nổ thông tin và chịu sự cạnh tranh gay gắt từ mạng xã hội, các cơ quan báo chí của tỉnh đang gặp khó khăn trong việc thực hiện cơ chế tự chủ, nâng cao hoạt động kinh tế báo chí; chậm đổi mới trong chuyển đổi số, thay đổi phương thức vận hành, quản lý, áp dụng công nghệ trong quy trình sản xuất và phân phối nội dung.

Nội dung thông tin trên báo chí có mặt chưa toàn diện; năng lực sản xuất các chương trình có mặt còn hạn chế, chưa theo kịp nhu cầu thông tin, thị hiếu đa dạng của bạn đọc, khán, thính giả trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các loại hình truyền thông, mạng xã hội. Nhiều chương trình, bản tin, chuyên mục còn thiếu sự hấp dẫn; lượng bài viết mang tính phân tích chuyên sâu về tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới còn hạn chế.

Trong một số vấn đề, vụ việc phức tạp, nhạy cảm, công tác thông tin, tuyên truyền của các cơ quan báo chí để dẫn dắt dư luận xã hội còn chậm, chưa kịp thời. Vẫn còn tình trạng phóng viên tham gia mạng xã hội có những bài viết, bình luận về một số vấn đề “nóng”, vụ việc tiêu cực có xu hướng gây nhiễu dư luận; hoặc chỉ tập trung phản ánh những vấn đề tiêu cực mà rất ít bài viết phản ánh mặt tích cực. Bên cạnh đó, vẫn còn một số nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp, hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, vượt quá chức năng, nhiệm vụ được giao, gây phiền hà cho các cá nhân, tổ chức, cơ quan nhà nước.

Phóng viên Đài PT&TH tỉnh phỏng vấn lãnh đạo Công tyTNHH Việt Úc - Phù Mỹ về triển khai các dự án nuôi tôm công nghệ cao tại Bình Định. Ảnh: N.H

* Để tiếp tục có những đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển của tỉnh, theo ông, lực lượng báo chí trong tỉnh cần tập trung vào những nhiệm vụ nào?

- Thông qua hoạt động nghiệp vụ của mình, các chi hội và hội viên nhà báo cần nhận thức rõ hơn trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ của mình trên mặt trận tư tưởng - văn hóa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh mạnh mẽ với những hành vi sai trái; góp phần quan trọng vào việc tạo đồng thuận xã hội.

Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tập hợp, giáo dục hội viên thực hiện tốt 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Tổ chức phát động và triển khai phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí.

Bên cạnh đó, trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí tiếp tục phát triển mạnh mẽ theo hướng truyền thông đa phương tiện, hội tụ công nghệ cao, tích cực thực hiện tốt công tác chuyển đổi số báo chí, nhằm mục tiêu xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.

Mỗi người làm báo cần ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; cần nêu cao tính chủ động, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và địa phương; tích cực biểu dương cái đẹp, lấy cái đẹp dẹp cái xấu.

Đội ngũ những người làm báo phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, trí tuệ, cùng chung tay xây dựng đội ngũ người làm báo trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả. Và điều quan trọng nhất là mỗi người làm báo cần luôn giữ cho mình “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”.

* Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN HÂN (Thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây