Tự hào là CLB 25 Bình Định (2011 - 2021)

Thứ hai - 10/05/2021 08:36
Ngày 6.5.2011, CLB 25 Bình Định được thành lập, trực thuộc Hội CTĐ tỉnh, nhằm huy động lực lượng thanh niên vào công tác vận động, hiến máu tình nguyện của tỉnh. Suốt 10 năm qua, CLB đã làm tròn sứ mệnh nhân đạo, mở rộng hoạt động và ngày càng lớn mạnh.
Báo Bình Định số 7873 ra ngày 9.5 dành hẳn trang bìa và bài viết cho C25 Bình Định
Báo Bình Định số 7873 ra ngày 9.5 dành hẳn trang bìa và bài viết cho C25 Bình Định
Những ngày đầu tháng 5, anh Nguyễn Hữu Thanh - Chủ nhiệm đầu tiên của CLB 25 Bình Định (2011 - 2020) cứ bồi hồi nhớ lại quãng thời gian của 10 năm về trước luôn suy nghĩ và tìm cách phát triển mạnh mẽ hơn nữa phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh. Từ gợi ý của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, anh tham khảo một số mô hình và đề xuất với Hội CTĐ tỉnh thành lập CLB 25. “Mô hình CLB 25 lúc đó Bình Định làm đầu tiên trong cả nước. Con số 25 mang nhiều ý nghĩa: Đội ngũ tình nguyện viên của CLB có độ tuổi từ 18 đến 25, trong 1 năm mỗi tình nguyện viên cố gắng vận động 25 người tham gia hiến máu, phấn đấu trong cuộc đời mỗi tình nguyện viên hiến máu tình nguyện được 25 lần”, anh Thanh chia sẻ. Ngày ra mắt, CLB có tổng cộng 40 tình nguyện viên, Ban Chủ nhiệm có 5 người. Mỗi năm, CLB tổ chức 2 - 3 ngày hội hiến máu. Quan điểm xuyên suốt của Ban Chủ nhiệm CLB đến tận bây giờ là không áp đặt một mô hình hoạt động cụ thể nào và cũng không giao “chỉ tiêu cứng”. “Mọi việc đều được tổ chức hết sức linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, đúng chất tuổi trẻ, hướng đến việc phát huy nhiều nhất sức sáng tạo, sự năng động, nhiệt huyết của tình nguyện viên. Nhờ vậy mà tính hiệu quả trong từng hoạt động, chương trình không ngừng được nâng cao, kết quả đạt được năm sau luôn cao hơn năm trước”, anh Thanh cho biết thêm.

viewimage
CLB 25 Bình Định hiện có 200 thành viên chính thức. Đa số đã được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng về hiến máu tình nguyện và hoạt động cộng đồng. Trong số đó nhiều thành viên được Hội CTĐ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND tỉnh, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh... trao tặng bằng khen, giấy khen.

Tìm gặp, chuyện trò với tình nguyện viên qua các thời kỳ, tất cả đều bảo họ đã “được rất nhiều thứ khi tham gia CLB”. Điều đầu tiên là những kiến thức rất bổ ích về máu, công tác truyền máu, hiến máu tình nguyện. Tận tường về những lợi ích của việc hiến máu tình nguyện, họ đã tự chuyển biến nhận thức của mình và góp sức tuyên truyền, vận động người dân cùng thực hiện nghĩa cử “lợi người - lợi mình” này. Cô sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn Huỳnh Tố Quyên đã nhận ra quãng thanh xuân 4 năm tham gia CLB vừa qua chứa đựng thật nhiều điều bổ ích và ý nghĩa. “CLB đã nuôi dưỡng trong tôi một trái tim ấm áp, sống nhiệt huyết với mọi người. Tôi đã có thêm được nhiều bạn bè cùng tinh thần thiện nguyện, học hỏi thêm được nhiều kỹ năng trong giao tiếp cũng như trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Những niềm vui và cả những nỗi buồn, những tranh cãi, mâu thuẫn rồi cách giải quyết hài hòa - tất cả đã cho tôi sự trải nghiệm thật tuyệt vời, thôi thúc tôi thêm gắn bó, không muốn rời xa CLB này”, Tố Quyên trải lòng.
 

5


Theo thống kê của Hội CTĐ tỉnh, 10 năm qua, CLB đã liên tiếp vận động hơn 240 nghìn lượt người tại 514 đợt tổ chức hiến máu tình nguyện tập trung của 28 đơn vị (gồm 11 huyện, thị xã, thành phố và 17 đơn vị, tổ chức) cùng hàng trăm lần hiến máu đột xuất cứu người. “Thử hình dung một buổi hiến máu mà thiếu dàn nam thanh nữ tú của CLB chào đón người đến hiến, hướng dẫn họ cách làm thủ tục, dẫn họ đến ghế ngồi, động viên an ủi những người còn lo lắng; trước đó, đội ngũ này đã bằng nhiều hình thức - kêu gọi trên các trang mạng xã hội hay tổ chức nhóm len lỏi vào cộng đồng tuyên truyền, vận động thì không dễ có được buổi hiến máu đạt chỉ tiêu đề ra. Tương tự vậy với những ca cấp cứu cần máu đột xuất, trang web, fanpage của CLB là một trong những nơi đầu tiên người nhà bệnh nhân tìm đến. Điều đáng ghi nhận nữa là sự đóng góp của CLB 25 trong những thời điểm khó khăn, khan hiếm máu như dịp hè, dịp Tết, khi dịch Covid-19 bùng phát..., đã giúp đảm bảo được nguồn máu để cung cấp, điều trị cho người bệnh trên địa bàn tỉnh”, ông Phạm Văn Dư - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh đánh giá.

14


Năm 2020, CLB có chủ nhiệm mới là bác sĩ Lê Ngọc Thường. Hoạt động của CLB thêm “tưng bừng”, “rầm rộ” với sự điều hành của một “tư lệnh” năng động, có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm tổ chức mô hình CLB nhân đạo. Có thể thấy rõ điều này trong suốt ba năm qua, ngoài việc thực hiện tròn vai công tác hiến máu tình nguyện theo sự phân công của Hội CTĐ tỉnh, CLB 25 Bình Định còn thực hiện những hoạt động nhân đạo hướng về trẻ em vùng sâu vùng xa, người dân có hoàn cảnh khó khăn. “Ban Chủ nhiệm có tham vọng mở rộng mô hình CLB 25 ra các huyện, thị xã, thành phố để bạn trẻ trong toàn tỉnh có những sân chơi, nơi chia sẻ đam mê tham gia hoạt động hướng về cộng đồng. Thời gian tới, CLB 25 sẽ tiếp tục đổi mới cách tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện và có thêm nhiều hoạt động, tạo cơ hội cho những bạn trẻ có năng lực phát huy khả năng”, Chủ nhiệm Lê Ngọc Thường trao đổi.

9


Là người quan tâm đến CLB 25 Bình Định trong nhiều năm qua, Th.S Nguyễn Quốc Huy, Văn phòng Trung tâm Máu Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương khẳng định CLB 25 Bình Định là đã giúp lan tỏa hoạt động hiến máu tình nguyện đến với đông đảo người dân trong toàn tỉnh, giúp mọi người có thêm hiểu biết, nhận thức đúng đắn về hoạt động hiến máu tình nguyện, từ đó có thêm nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện góp phần cứu sống người bệnh. “Mong rằng trong giai đoạn tới, CLB tiếp tục kiện toàn danh sách các thành viên CLB, tuyển chọn được những cá nhân có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm và tâm huyết với các hoạt động của CLB, đặc biệt là các thành viên của Ban Chủ nhiệm. Đồng thời, thường xuyên tập huấn, đào tạo cho các thành viên về hoạt động hiến máu tình nguyện, tăng cường thêm các kiến thức, kỹ năng để họ hoàn thiện và trưởng thành thêm hơn”, anh Huy gửi gắm.

 
18

Tác giả bài viết: Bài: Ngọc Tú, ảnh: Hữu Thanh

Nguồn tin: Hội CTĐ Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây