Cần thấm nhuần tư tưởng “dân là gốc”

Thứ tư - 30/08/2023 14:27
Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và Quyết định số 218-QÐ/TW về “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền” diễn ra ngày 29.8, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ðoàn ÐBQH tỉnh Lê Kim Toàn yêu cầu phải nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách; tiếp tục đổi mới công tác dân vận. Cần thấm nhuần tư tưởng “dân là gốc”, lấy sự hài lòng của người dân và sự đồng thuận xã hội làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp.
Cần thấm nhuần tư tưởng “dân là gốc”
“Dân vận khéo” việc gì cũng thành công
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ cho biết, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và Chương trình hành động số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đối với công tác dân vận được đổi mới, tăng cường; công tác dân vận trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.
Các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị; chú trọng thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; thực hiện tốt công tác tiếp dân định kỳ, đối thoại trực tiếp với nhân dân; giải quyết kịp thời trên 90% các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân... Từ đó, phát huy tốt vai trò của công tác dân vận trên các lĩnh vực: Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh; huy động các nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” cũng được triển khai ngày càng sâu rộng. Hiện, toàn tỉnh đang triển khai thực hiện 3.171 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, trong đó có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả. Song song với đó, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cũng không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, sát hơn với từng địa bàn, từng đối tượng; ứng dụng các tiến bộ của KHCN làm phong phú thêm các hoạt động, thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tham gia.
Trong khi đó, thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Về góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với Ban Dân vận cấp ủy cùng tổ chức hơn 620 hội nghị lấy ý kiến tham gia góp ý dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ các cấp, 6.386 cuộc góp ý các dự thảo, quy định của Đảng, chính sách của Nhà nước; lấy ý kiến góp ý đối với 3.179 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền lợi và lợi ích chính đáng của nhân dân.
Thời gian qua, công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng được TX Hoài Nhơn tập trung thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực, nhiều dự án trọng điểm đã vượt kế hoạch đề ra.
- Trong ảnh: UBND TX Hoài Nhơn khen thưởng, biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: HẢI YẾN
Việc tiếp nhận, xử lý, tiếp thu ý kiến góp ý, người đứng đầu các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm quy chế, quy định về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân đi vào nền nếp, đảm bảo thực chất, hiệu quả.
Cần thấm nhuần tư tưởng “dân là gốc”
Bên cạnh những kết quả đạt được, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW vẫn bộc lộ một số khuyết điểm, hạn chế. Phương thức lãnh đạo của một số cấp ủy, điều hành của chính quyền một số địa phương chậm đổi mới, thiếu năng động, sáng tạo. Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức trong lãnh đạo thực hiện công tác dân vận.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy LÊ KIM TOÀN 
Việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân ở một số địa phương chưa được thực hiện thường xuyên. Công tác dân vận chính quyền, quy chế dân chủ ở cơ sở có nơi chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Việc nắm bắt, giải quyết một số vấn đề bức xúc của nhân dân chưa kịp thời, còn tồn đọng, kéo dài.
 
“Phải thực hiện nghiêm Quy chế Dân vận của các cơ quan trong hệ thống chính trị, với cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; lấy sự hài lòng của người dân và sự đồng thuận xã hội làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp”.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy LÊ KIM TOÀN
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác dân vận trong tình hình mới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng trong tỉnh cần thấm nhuần tư tưởng “dân là gốc”; nắm vững các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận; tiếp tục tăng cường, đổi mới công tác dân vận.
Trong tổ chức thực hiện cần triển khai đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã được xác định trong Nghị quyết 25-NQ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW và các chương trình, kế hoạch thực hiện của Tỉnh ủy. Trong đó, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng cần xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên cho chủ trương, định hướng đặt ra yêu cầu đối với công tác dân vận trong tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan trong hệ thống chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần phải thấm nhuần sâu sắc phương châm “Cấp ủy lãnh đạo, chính quyền thực hiện, Mặt trận và các đoàn thể tham mưu, nòng cốt” trong thực hiện công tác dân vận. Nâng cao trách nhiệm của chính quyền, các cơ quan hành chính các cấp, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện công tác dân vận.
Các tổ chức đảng, chính quyền cần tiếp tục tạo cơ chế, điều kiện để MTTQ, các đoàn thể và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, nhất là tham gia góp ý, hoàn thiện các chủ trương, nghị quyết, phương thức lãnh đạo của cấp ủy.
 
● “Thực hiện phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”, Thường trực Thị ủy Hoài Nhơn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy chính quyền nghiêm túc thực hiện các quy định đối với công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp, kịp thời giải quyết những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Nhờ đó, giúp cấp ủy nắm chắc tư tưởng, tâm trạng xã hội trong Đảng, ngoài nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân góp ý tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng vững mạnh”.        
Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn PHẠM TRƯƠNG
 
 
● “Thời gian qua, trên địa bàn TP Quy Nhơn triển khai rất nhiều dự án, trong đó có một số dự án, công trình trọng điểm. UBND TP Quy Nhơn đã triển khai 3 bước của công tác dân vận tham gia trong quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư, phát triển KT-XH, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thu hồi đất của thành phố là: Công tác dân vận trong giai đoạn chuẩn bị quy hoạch, xây dựng dự án, triển khai dự án đầu tư phát triển KT-XH; công tác dân vận trong giai đoạn thực hiện dự án; tổ chức lắng nghe, tiếp thu ý kiến, giải quyết khiếu nại của nhân dân trong quá trình thực hiện dự án”.   
Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn NGUYỄN PHƯƠNG NAM
 

 
CHƯƠNG HIẾU
 

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây