Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ sáu - 18/08/2023 14:07
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Ðây là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng, một Ðảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”.
Xây dựng Đảng gắn với xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc có ý nghĩa rất quan trọng, đảm bảo cho sức mạnh của Đảng với chỗ dựa vững chắc là quần chúng nhân dân
Xây dựng Đảng gắn với xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc có ý nghĩa rất quan trọng, đảm bảo cho sức mạnh của Đảng với chỗ dựa vững chắc là quần chúng nhân dân
Cách đây 78 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, chỉ trong thời gian khoảng hai tuần, Cách mạng Tháng Tám đã diễn ra từ Bắc đến Nam thắng lợi một cách hoàn toàn và hầu như không đổ máu. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công là kết quả của nghệ thuật nắm bắt và sử dụng tốt thời cơ cách mạng; của một quá trình chuẩn bị suốt 15 năm đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam - lực lượng cách mạng to lớn, giữ vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám dưới sự lãnh đạo sáng suốt và đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ngày 2.9.1945, tại Quảng trường Ba Đình, trước đông đảo quần chúng nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước quốc dân đồng bào và toàn thế giới về sự ra đời của một nước Việt Nam mới: Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam).
78 năm đấu tranh, xây dựng, bảo vệ và phát triển thành quả của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Việt Nam đã thực sự trở thành chủ thể của sự nghiệp cách mạng, chủ nhân của đất nước. Đất nước ta đang trong giai đoạn cách mạng mới - công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, để giành được thắng lợi của sự nghiệp cách mạng đó rất cần có sự chung tay góp sức của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước. Vì vậy, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sự đồng thuận trong các giai tầng xã hội là vấn đề vô cùng cần thiết.
Để phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám với sức mạnh đoàn kết của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, cần tập trung vào những vấn đề cơ bản sau:
Trước hết, cần xác định rõ đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị mà hạt nhân lãnh đạo là các tổ chức Đảng, được thực hiện bằng nhiều biện pháp, hình thức; trong đó các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước có ý nghĩa quan trọng hàng đầu. MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng tham mưu và nòng cốt trong các phong trào cách mạng của nhân dân.
Thứ hai, không ngừng quán triệt và thực hiện những bài học mà Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011) đã rút ra, nhất là bài học: “Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Chính nhân dân là người làm nên những thắng lợi lịch sử. Toàn bộ hoạt động của Ðảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sức mạnh của Ðảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân”.
Thứ ba, đại đoàn kết toàn dân tộc phải trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, dưới sự lãnh đạo của Đảng, là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, đồng thời là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm cho sự thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc.

Thứ tư, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc phải chủ động tích cực, có quyết tâm cao, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức để đạt được hiệu quả cao nhất với tinh thần “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” trong Cách mạng Tháng Tám.
* * *
Đất nước ta đang trong không khí tưng bừng của những ngày kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và tích cực, khẩn trương thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp. Vấn đề xây dựng Đảng vững mạnh không chỉ là nhiệm vụ của Đảng, của hệ thống chính trị mà còn là nhiệm vụ của nhân dân. Vì vậy xây dựng Đảng gắn với xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc có ý nghĩa rất quan trọng, đảm bảo cho sức mạnh của Đảng với chỗ dựa vững chắc là quần chúng nhân dân. Như lời khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Nhân dân ta đã nuôi dưỡng và bảo vệ Đảng từ những ngày còn trứng nước, hết lòng tin yêu Đảng, ủng hộ và ra sức phấn đấu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng. Sức mạnh vô tận của nhân dân làm nên sức mạnh vô địch của Đảng; nguồn gốc sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó máu thịt với nhân dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân”.
NGUYỄN TÙNG LÂM
 

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây