Nhân lên tinh thần tương thân tương ái

Thứ năm - 06/06/2024 07:36

Nhân lên tinh thần tương thân tương ái

Tháng Nhân đạo (tháng 5 hằng năm) là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội Chữ thập đỏ các cấp cùng các tổ chức từ thiện - xã hội. Năm 2024, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động Tháng Nhân đạo có chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Thêm nhiều hoàn cảnh được hỗ trợ

Tháng Nhân đạo được triển khai đồng loạt tại các địa phương trong tháng 5, đặc biệt cao điểm từ ngày 8.5 (Ngày CTĐ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19.5 (Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Hội CTĐ tỉnh đã vận động nguồn lực đạt hơn 10 tỷ đồng để triển khai các hoạt động trợ giúp trong Tháng Nhân đạo năm nay. Các huyện, thị, thành hội đã vận động, kết nối để xây mới, sửa chữa các điểm bếp ăn bán trú, nội trú tại trường mầm non, tiểu học ở vùng đặc biệt khó khăn; tham gia đóng góp xây dựng, sửa chữa nhiều nhà CTĐ cho các hộ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ tối thiểu 50 triệu đồng/nhà…

Hưởng ứng Tháng Nhân đạo, các tổ chức từ thiện - xã hội trong toàn tỉnh cũng đã tranh thủ vận động nguồn lực để hỗ trợ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện chương trình “Hạt gạo tình thương” và “Đồng tiền nhân ái”, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh hỗ trợ cho 121 em là con của bệnh nhân nghèo (tối đa 1 triệu đồng/em) trang trải học phí; tổ chức các đợt tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.073 người dân ở vùng sâu, vùng xa. Trong khi đó, Hội Người mù tỉnh cũng trao quà cho 916 lượt người mù với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng.

 

Hội CTĐ tỉnh thăm và tặng quà cho anh Võ Thành Đông (ở phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) bị mắc bệnh hiểm nghèo. Ảnh: X.Q

Hỗ trợ kịp thời, san sẻ tình thương

Một trong những hoạt động được mong chờ trong Tháng Nhân đạo hằng năm là phiên chợ nhân đạo với sự tham gia đóng góp của các nhà hảo tâm, giúp người khó khăn được hỗ trợ nhu yếu phẩm, quần áo, dịch vụ y tế…

Có mặt từ rất sớm tại phiên chợ nhân đạo ngày 4.5, bà Lê Thị Liên (ở xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) bày tỏ niềm hạnh phúc khi được các tình nguyện viên hỗ trợ tận tình trong tất cả các hoạt động. Bà Liên là người neo đơn, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn về vật chất và thiếu vắng tình cảm. Năm trước, bà phải nhập viện một thời gian vì bạo bệnh, nhờ có kinh phí hỗ trợ của tổ chức Hội CTĐ, bà đã được chữa khỏi. Năm nay, bà được nhận một phiếu hỗ trợ tại phiên chợ 0 đồng, được các y, bác sĩ khám bệnh, tư vấn miễn phí, bà cảm thấy được an ủi rất nhiều.

Thông qua việc đẩy mạnh truyền thông và phối hợp với nhiều nhóm thiện nguyện, các nhà hảo tâm, Hội CTĐ các cấp đã trao hàng trăm phần quà cho các em thiếu nhi ở vùng miền núi, trẻ em mồ côi, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Đại diện Hội CTĐ còn đến thăm, trao hỗ trợ kinh phí chữa bệnh cho các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Mới đây nhất, Hội CTĐ tỉnh đã kịp thời trao 7 triệu đồng cho ông Đinh Văn Kê (ở thị trấn An Lão, huyện An Lão; bị tắc đường tiểu nặng) và 1,5 triệu đồng giúp cháu Đinh Hơ Len (ở xã An Vinh, huyện An Lão; bị suy thận cấp).

Tại một số địa phương, thông qua các buổi khám bệnh miễn phí, nhiều bệnh nhân nghèo không có khả năng chữa bệnh đã được hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị. Riêng tại TX An Nhơn, hơn 100 người dân đã được Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Quy Nhơn thăm khám, qua đó sàng lọc 15 bệnh nhân bị đục thủy tinh thể cần phải phẫu thuật gấp. Các bệnh nhân sẽ được hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật và đi lại (với mức 7 triệu đồng/bệnh nhân).

“Vì gia cảnh quá khó khăn nên lâu nay tôi đành sống chung với đôi mắt không nhìn thấy rõ. Lúc bác sĩ thông báo phải phẫu thuật gấp, tôi rất lo lắng vì không biết lấy đâu ra tiền. Ngay sau khi hay tin được hỗ trợ toàn bộ chi phí, tôi mừng rơi nước mắt. Đối với tôi, đây là một phép màu, giúp tôi tìm thấy lại ánh sáng cuộc đời”, ông Phan Văn Lâm (ở xã Nhơn Mỹ, TX An Nhơn) bày tỏ.    

XUÂN QUỲNH

Tác giả bài viết: Xuân Quỳnh

Nguồn tin: Báo Bình Định:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây