Cần đủ máu để cứu người bệnh trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thứ năm - 02/04/2020 15:24
Thực hiện chỉ đạo “cách ly toàn xã hội” của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tạm hoãn 2 đợt hiến máu tình nguyện trong tháng 4. Dù vậy, để có đủ máu phục vụ công tác điều trị, các thành viên Ban Chỉ đạo đã đưa ra những giải pháp để vừa chống dịch an toàn vừa đẩy mạnh hoạt động hiến máu cứu người bệnh.
Tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm HMTN
Tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm HMTN
Hiến máu đột xuất sau Tết Nguyên đán, phục vụ nhu cầu điều trị, cứu người tại huyện Hoài Nhơn. Ảnh: NGUYỄN MUỘI
Theo bác sĩ Võ Đình Lộc, Phó trưởng khoa phụ trách khoa Huyết học BVĐK tỉnh, tính đến ngày 1.4, trong kho còn lại khoảng 500 đơn vị máu. Số lượng máu như vậy về lý thuyết chỉ đủ cầm cự đến hết ngày 10.4 và trên thực tế sẽ có thay đổi do phụ thuộc vào số ca cấp cứu. Theo kế hoạch trước đó của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, từ ngày 4 - 15.4 sẽ tổ chức 2 đợt hiến để thu về 650 đơn vị máu; nhưng trong điều kiện hiện tại, việc này đã phải tạm hoãn.  
Qua khảo sát tình hình hoạt động tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thì đa số bệnh nhân nhẹ đã được xuất viện. Một số người bị bệnh mãn tính cũng đã chủ động xin về nhà vì ngại môi trường bệnh viện dễ lây dịch bệnh. Lượng bệnh nhân giảm xuống kéo theo nhu cầu truyền máu giảm là một thực tế. Tuy nhiên, theo một số lãnh đạo cơ sở y tế, dù đang là thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 nhưng các cơ sở y tế vẫn phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị và cả nguồn máu để điều trị những bệnh khác, trong đó có những bệnh nhân cần phải truyền nhiều máu. “Lượng máu cần sử dụng hàng ngày của Trung tâm chủ yếu dùng điều trị cho những bệnh nhân nặng. Vì vậy, nhu cầu máu trong thời điểm hiện tại vẫn như trước, khó có thể tiết giảm”, bác sĩ Trần Kỳ Hậu, Giám đốc TTYT TP Quy Nhơn, cho biết.
Nhằm đảm bảo an toàn cho người hiến máu, Ban tổ chức thực hiện đúng các nguyên tắc về khẩu trang, sát khuẩn.
- Trong ảnh: Người hiến máu huyện Tuy Phước đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, được cấp túi máu để hiến máu. Ảnh: N.MUỘI
Cùng với nỗ lực sử dụng máu tiết kiệm hợp lý của cơ sở y tế, đẩy mạnh việc vận động người thân cho máu người bệnh; theo ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, cần thiết phải tổ chức điểm hiến máu cố định. “Hội CTĐ tỉnh đã thống nhất với lãnh đạo BVĐK tỉnh sử dụng một phần khoa Giải phẫu bệnh làm điểm tổ chức hiến máu cố định, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đến hiến máu tình nguyện, nhất là khi họ đang có tâm lý ngại đến bệnh viện vì sợ nguy cơ lây bệnh dịch. Mặt khác, Hội CTĐ tỉnh đang bàn giải pháp với các cơ quan liên quan để tổ chức vận động hiến máu tình nguyện cứu người bệnh ngay sau khi hết lệnh “cách ly toàn xã hội” tại TP Quy Nhơn, huyện Hoài Ân và huyện Vân Canh. Phương án đưa ra là kéo dài thời gian tổ chức hiến máu ở huyện, thành phố, tổ chức lấy máu tại xã, phường hoặc liên xã, phường (từ 2 - 3 xã, phường/buổi); vận động người dân đến hiến máu tình nguyện theo nhiều khung giờ khác nhau, tránh tập trung đông người và đảm bảo các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch”, ông Cát cho biết.
Ông Hà Văn Cát

Thiết thực hưởng ứng thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước nhân “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” - 7.4.2020 và nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết về máu trong điều kiện cả nước phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Văn Cát kêu gọi tất cả mọi người dân hãy chung sức, đồng lòng tham gia đăng ký hiến máu tình nguyện đột xuất để đáp ứng yêu cầu cấp cứu, điều trị cho người bệnh cần máu tại các cơ sở y tế trong tỉnh.
 

Tác giả bài viết: NGỌC TÚ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trung tâm huấn luyện sơ cứu
LIÊN KẾT WEBSITE
LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay737
  • Tháng hiện tại64,785
  • Tổng lượt truy cập3,579,190
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây