Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Thứ hai - 20/04/2020 09:58
Với thông điệp “Hiến máu an toàn đừng ngại Covid-19”, những ngày qua, các điểm hiến máu tình nguyện ở TP Quy Nhơn đã thu hút gần 1.000 người. Nhờ cách tổ chức hợp lý, phong trào hiến máu tình nguyện trong mùa dịch đã không ngừng lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân.
Người dân ba xã: Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Hội đến Hội trường UBND xã Nhơn Lý hiến máu vào sáng 17.4.
Người dân ba xã: Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Hội đến Hội trường UBND xã Nhơn Lý hiến máu vào sáng 17.4.
Để đáp ứng lượng máu điều trị tại các cơ sở y tế, Thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh đã quyết định tổ chức một số đợt hiến máu tập trung trong tháng 4. TP Quy Nhơn là địa phương triển khai đầu tiên với chỉ tiêu được giao là 450 đơn vị máu.
Thực hiện chỉ đạo của Hội CTĐ tỉnh trong việc tổ chức theo nhóm nhỏ để đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19, Hội CTĐ TP Quy Nhơn đã xây dựng phương án triển khai 8 đợt hiến máu trong 4 ngày (14 -17.4), phân chia cụ thể địa điểm và quy định giờ đến hiến máu cụ thể cho từng cơ quan, phòng, ban, phường, xã. Cụ thể, cán bộ, công chức các phòng, ban và phường nội thành đến hiến tại Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ cũ (106 Nguyễn Huệ), còn 3 phường ngoại thành thì tập trung lại, chọn hội trường của UBND một phường để tổ chức, đảm bảo điểm hiến máu thuận tiện giao thông, mặt bằng rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ.
Theo chân nhóm y, bác sĩ của Trung tâm Huyết học - Truyền máu BVĐK tỉnh đến các điểm hiến máu những ngày qua, điểm chung dễ nhận thấy là sự hài lòng, của người hiến máu. Sáng 17.4, tại Hội trường UBND xã Nhơn Lý, nhóm y, bác sĩ gồm 9 người làm việc trong khoảng hai tiếng đồng hồ là lấy xong 40 đơn vị máu ở 3 xã Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Hội. Chị Võ Thị Hồng Quê (Nhơn Hải) đi cùng 4 người thân, bạn bè tỏ ra ngạc nhiên khi chỉ mất khoảng 5 phút làm các thủ tục, sau đó được hiến ngay. Chị tâm sự: “Biết được thông tin tổ chức điểm HMTN tại đây, tôi đã vận động thêm một số người thân, bạn bè đến hiến máu vì biết nhu cầu máu điều trị rất cao. Tôi rất hài lòng vì khâu tổ chức khoa học, không phải chờ đợi lâu”. Cũng mang tinh thần “giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại” như chị Quê, anh Phan Minh Thiệu (ở KV 6, phường Đống Đa) tất tả chạy vào BVĐK tỉnh chiều 17.4 để kịp tham gia đợt hiến máu vét của thành phố. “Đầu năm tôi đã hiến một lần rồi, giờ nhiều người bảo không nên hiến nữa. Nhưng qua tìm hiểu, tôi biết chỉ cần hai lần hiến máu cách nhau 3 tháng là ổn. Tôi đi hiến máu vì muốn góp sức mình trong lúc khó khăn này”, anh Thiệu chia sẻ.
Điều đáng phấn khởi của đợt hiến máu lần này là số đơn vị máu thu được tại nhiều điểm tăng hơn so với dự kiến ban đầu. Chẳng hạn xã Nhơn Lý chỉ tiêu là 21 đơn vị nhưng thu được 30 đơn vị; cụm phường Bùi Thị  Xuân, Trần Quang Diệu, xã Phước Mỹ dự kiến thu 40 đơn vị nhưng lấy được hơn 60 đơn vị hay cụm ba phường nội thành cũng dự kiến hơn 40 nhưng thu hơn 60 đơn vị máu… Theo bác sĩ Võ Đình Lộc, Phụ trách Trung tâm Huyết học - Truyền máu BVĐK tỉnh, được như vậy là nhờ lần này tổ chức hiến máu nhóm nhỏ. “Nếu tổ chức tại 1 điểm lớn, chẳng hạn trong nội thành TP Quy Nhơn, thì số người từ ngoại thành đến không đáng kể. Còn đi đến tận nơi như thế này sẽ có nhiều người tìm đến hiến máu. Mặt khác, đội ngũ y, bác sĩ làm việc cũng nhẹ nhàng hơn. Như hôm đi Nhơn Lý, chỉ cần 9 người làm trong 2 tiếng đồng hồ là xong, thay vì trước đây đi cả đoàn 50 người; người hiến phải chờ đợi, còn chúng tôi thì bị áp lực rất lớn. Tôi đề nghị nên duy trì việc tổ chức nhóm HMTN nhỏ ngay cả khi dịch bệnh kết thúc”, ông Lộc trao đổi.
Theo ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, số lượng máu thu được để bổ sung vào kho máu điều trị đến nay đã tạm ổn. Đợt này, tại TP Quy Nhơn, ngoài đội ngũ cán bộ, công chức phòng, ban, xã, phường, còn có sự tham gia của lực lượng CA, quân đội nên đã thu được khoảng 1.200 đơn vị máu.
“Trong tháng 4 này, chúng tôi sẽ tổ chức thêm một đợt HNTN ở huyện Hoài Ân, cũng chia nhóm nhỏ, để kịp thời cung cấp máu cho bệnh nhân đang chờ máu ở các cơ sở y tế. Trên thực tế, lượng máu điều trị luôn cần, trong điều kiện dịch bệnh thì càng trở nên cấp thiết do không thể huy động một lượng lớn cùng lúc. Do đó, tôi kêu gọi mọi người hãy nhiệt tình tham gia HMTN, bởi máu là loại thuốc đặc biệt, chỉ an toàn khi được hiến tặng từ những người khỏe mạnh”, ông Cát nhắn nhủ.
 

Tác giả bài viết: NGỌC TÚ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trung tâm huấn luyện sơ cứu
LIÊN KẾT WEBSITE
LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay832
  • Tháng hiện tại64,880
  • Tổng lượt truy cập3,579,285
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây