Mở điểm hiến máu tình nguyện cố định

Thứ tư - 08/04/2020 08:35
Kỷ niệm 20 năm ngày Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định lấy ngày 7.4 hằng năm là ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” (7.4.2000 - 7.4.2020), sáng 7.4, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã khai trương điểm hiến máu tình nguyện cố định tại BVÐK tỉnh (Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ cũ - 106 đường Nguyễn Huệ, TP Quy Nhơn). Ðây là giải pháp cho vấn đề lượng máu trong kho dự trữ đang dần cạn kiệt (nhất là máu O và A) trong khi các đợt hiến máu tập trung của tháng 4 phải tạm hoãn nhằm phòng, chống dịch Covid-19.
Đông đảo người dân đến điểm HMTN cố định để HMTN đột xuất
Đông đảo người dân đến điểm HMTN cố định để HMTN đột xuất
 
Số người đăng ký hiến máu tình nguyện tại điểm cố định vượt mong đợi của Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh.
Theo quy định, 8 giờ 30 phút, điểm hiến máu tình nguyện cố định bắt đầu lấy máu, nhưng từ 7 giờ, anh Nguyễn Viết Huy (ở xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước) đã có mặt. Anh Huy cho hay, khác với 4 lần hiến máu trước, lần này đi hiến máu có thêm quy định “cách ly”, nhưng biết lượng máu điều trị của các cơ sở y tế trong tỉnh có nguy cơ thiếu hụt nên anh vẫn quyết định đăng ký. Gần 9 giờ, anh Huy đã hoàn thành việc hiến máu và vui vẻ trò chuyện: “Mỗi lần hiến máu luôn mang lại cho tôi cảm giác phấn chấn vì giúp ích được cho cộng đồng và sức khỏe của bản thân cũng được cải thiện”.
 
Mọi người có thể đăng ký hiến máu qua trang web: https://www.facebook.com/groups/CAULACBO25.BINHDINH hoặc gọi vào số điện thoại trên facebook, số của Văn phòng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh (0256.3821655), hoặc đến đăng ký và hiến máu tình nguyện tại điểm hiến máu cố định nói trên.
Còn với chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên (xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn), đi hiến máu lần đầu tiên trong bối cảnh này lại có thêm ý nghĩa. Tương tự, 12 thành viên của CLB Máu sống Hữu ích (huyện Hoài Nhơn) khởi hành từ nhà lúc 7 giờ sáng, gần trưa mới tới BVĐK tỉnh cũng tỏ rõ thiện ý của mình. Anh Trần Kim Hữu, Chủ nhiệm CLB, cho biết, mọi người đều tự nguyện đăng ký hiến máu giúp bệnh nhân chữa trị trong mùa dịch này.
Theo Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, để đảm bảo quy định cách ly xã hội và an toàn cho người đến hiến máu, ban tổ chức đã bố trí điểm hiến máu cố định nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Huệ và trang bị nhiều phương tiện, máy móc hỗ trợ công tác hiến máu. Mỗi người đến đây đều được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, khám sức khỏe và làm xét nghiệm. Đặc biệt lần này, bên cạnh việc thực hiện chế độ dành cho người hiến máu theo quy định, Hội CTĐ tỉnh còn gửi thư cảm ơn nghĩa cử hiến máu cứu người của họ.
Bác sĩ Võ Đình Lộc, Phụ trách Trung tâm Huyết học - Truyền máu, BVĐK tỉnh, cho biết trong ngày khai trương điểm hiến máu cố định, Trung tâm đã thu nhận được 113 đơn vị máu, trong đó có gần 50% đơn vị máu có thể tích 350 ml. Hy vọng trong những ngày tới sẽ có thể tiếp nhận 30 - 40 đơn vị máu/ngày, đáp ứng lượng máu cần thiết cho công tác điều trị. 
Ông Hà Văn Cát - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh - cho biết Ban chỉ đạo khá bất ngờ với số lượng người đến hiến máu trong ngày khai trương điểm hiến máu tình nguyện cố định. Ông nói: “Chúng tôi dự kiến sẽ có tầm 50 - 70 người đến, nhưng con số thực tế vào cuối ngày lên đến hơn 100 người, thu được 113 đơn vị máu - rất đáng phấn khởi. Tuy phải đón tiếp khá nhiều người đến hiến máu nhưng mọi việc không vì thế mà bị động, chúng tôi vẫn tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo an toàn cho người hiến máu. Trong những ngày tới, điểm hiến máu tình nguyện cố định sẽ tiếp tục mở cửa trong giờ hành chính, ngoài giờ có bố trí người trực. Tôi kêu gọi mọi người tích cực đăng ký hiến máu cứu người”.
 

Tác giả bài viết: NGỌC TÚ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trung tâm huấn luyện sơ cứu
LIÊN KẾT WEBSITE
LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay891
  • Tháng hiện tại64,939
  • Tổng lượt truy cập3,579,344
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây