Ðảm bảo lượng máu hiến tình nguyện trong tháng 5

Thứ năm - 14/05/2020 08:07
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa bị đẩy lùi một cách triệt để, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã lên kế hoạch đẩy mạnh hoạt động hiến máu tình nguyện trong tháng 5 với mục tiêu dự trữ cho thời gian tới.
Trong đợt hiến máu tháng 5 có sự tham gia lần đầu tiên của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, TP Quy Nhơn, với gần 90 đơn vị máu.
Trong đợt hiến máu tháng 5 có sự tham gia lần đầu tiên của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, TP Quy Nhơn, với gần 90 đơn vị máu.
2.590 đơn vị máu là chỉ tiêu Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phê duyệt thực hiện trong tháng 5. Đây là chỉ tiêu cao nhất từ trước đến nay vì có thêm sự tham gia của lực lượng CA các cấp. Căn cứ vào tổng chỉ tiêu này, Ban chỉ đạo phân bổ xuống các địa phương, đơn vị. Đến nay, đã có 5/12 đơn vị thực hiện kế hoạch. Đáng chú ý, TX An Nhơn đã vượt 30% so với chỉ tiêu; trừ huyện Vân Canh có lý do phải hoãn, đa số địa phương, đơn vị còn lại đã đạt được 80% so với chỉ tiêu được giao.
 
Tuần này, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức 3 đợt hiến máu tập trung. Ðó là đợt hiến máu tại Nhà văn hóa xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước) vào ngày 14.5; tại Trường ÐH Quy Nhơn vào ngày 16.5; tại TTYT huyện Vân Canh vào ngày 17.5.
Theo kế hoạch, ngày 14.5, huyện Tuy Phước sẽ triển khai hiến máu với chỉ tiêu 260 đơn vị. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tuy Phước, cho biết lần này huyện  mượn UBND xã Phước Hòa tổ chức, đón người dân 5 xã cánh Bắc huyện là Phước Hưng, Phước Quang, Phước Thắng, Phước Sơn và Phước Hòa đến hiến máu. “Chúng tôi đã chia thời gian cụ thể theo xã để tránh chuyện mọi người đến chờ đợi lâu”, ông Hùng trao đổi.
Cũng trong tuần này, Trường ĐH Quy Nhơn khởi động lại việc hiến máu sau thời gian hoãn vì dịch bệnh, với chỉ tiêu 400 đơn vị. Chiều 12.5, Đoàn trường đã tổ chức họp ban chấp hành, nhắc nhở các liên chi đoàn đảm bảo làm đúng theo sự phân bổ. Sau Trường ĐH Quy Nhơn đến CA huyện Hoài Nhơn sẽ tổ chức hiến máu với chỉ tiêu 120 đơn vị; huyện Hoài Ân 300 đơn vị chia ra hai địa điểm tổ chức là Trại giam Kim Sơn và xã Ân Tường Tây; huyện Phù Mỹ 300 đơn vị, huyện Hoài Nhơn 300 đơn vị.
Là người trực tiếp tổ chức tiếp nhận máu hiến tình nguyện, bác sĩ Võ Đình Lộc, Phó Trưởng khoa Huyết học BVĐK tỉnh, khuyến khích các địa phương trong nửa cuối tháng 5 tới, nên tính toán, xem xét việc tổ chức hiến máu theo cụm nhỏ. “Theo kế hoạch, huyện Hoài Nhơn, huyện Phù Mỹ mỗi nơi có chỉ tiêu 300 đơn vị, nên tính toán chia làm hai đợt - mỗi đợt lấy tầm 150 đơn vị như cách huyện Hoài Ân đã phân bổ. Trước hết sẽ tránh được tình trạng quá tải, mệt mỏi cho cả người hiến máu và đội ngũ lấy máu như chúng tôi. Ngoài ra, việc lấy máu ở nhiều thời điểm khác nhau cũng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lưu trữ và sử dụng. Bởi vì, theo quy định, máu sau khi hiến xong sẽ được lưu trữ tối đa 42 ngày. Lấy nhiều cùng một lúc, nếu dùng không kịp, nguy cơ hết hạn sử dụng phải hủy đi rất đáng tiếc, trong khi có thể sau đó vài ngày lại cần đến”, bác sĩ Lộc phân tích.
Trao đổi về giải pháp nhằm đảm bảo chỉ tiêu đã đề ra, ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và duy trì việc hiến máu theo nhiều hình thức tổ chức khác nhau. “Chúng tôi sẽ kết hợp song song vừa tổ chức các đợt hiến tập trung vừa tổ chức ở quy mô cụm, liên xã ở những địa phương lớn, đông dân cư với hy vọng không chỉ người đã đăng ký đến mà sẽ có thêm nhiều người khác tham gia”, ông Cát nói.
 

Tác giả bài viết: NGỌC TÚ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây