NHÂN NGÀY NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM 18.4 Giúp người khuyết tật hòa nhập bằng những hoạt động thiết thực

Chủ nhật - 18/04/2021 20:27
Năm 2021 là năm đầu tiên tỉnh ta thực hiện Chương trình trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030. Ðể chương trình phát huy hiệu quả thực sự, đòi hỏi sự quan tâm, chung tay của các bên liên quan và toàn xã hội.
Giáo sư Umegaki và các sinh viên Nhật bản tại lớp học trẻ khuyết tật xã Cát Trinh, huyện Phù Cát
Giáo sư Umegaki và các sinh viên Nhật bản tại lớp học trẻ khuyết tật xã Cát Trinh, huyện Phù Cát
Cải thiện chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật
Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và bão lũ, Hội Bảo trợ người khuyết tật (NKT) và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cùng với các cấp hội, chi hội NKT cơ sở, các tổ chức thiện nguyện và nhà hảo tâm đã thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp để trợ giúp thiết thực NKT vượt khó, vươn lên. Theo thống kê của Hội Bảo trợ, toàn tỉnh hiện có hơn 43.000 NKT, trong đó khuyết tật đặc biệt nặng (phải có người phục vụ) hơn 6.000 người, hơn 31.000 NKT nặng và khoảng 5.600 NKT nhẹ. Ông Bùi Trung Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội, cho biết, Hội luôn quan tâm can thiệp để NKT nhận đúng - đủ chế độ, chính sách dành cho mình. Bên cạnh đó, mỗi năm, Hội tổ chức nhiều hoạt động bảo trợ thiết thực như: tặng quà, hỗ trợ sinh kế (tặng bò, cho vay vốn), xây nhà tình thương, cấp xe lăn, xe lắc, xe đạp… Riêng năm 2020, đã có 4.860 lượt NKT và trẻ có hoàn cảnh khó khăn thụ hưởng các hoạt động bảo trợ với tổng số tiền là 3,49 tỷ đồng. Trong đó, từ một số nguồn tài trợ, Hội hỗ trợ kinh phí xây dựng và nghiệm thu bàn giao 7 căn nhà cho gia đình có NKT với mức hỗ trợ 40 - 50 triệu đồng/hộ/nhà. Trong cơn bão số 9 năm 2020, Hội đã vận động nhà hảo tâm tặng 500 suất quà cho NKT bị thiệt hại với tổng số tiền 400 triệu đồng. Từ nguồn của Tổ chức Kết nối Châu Á (ACI), Hội và một số chi hội tổ chức dạy NKT các nghề: đàn nhạc cụ dân tộc, may, nấu ăn, sửa chữa thiết bị điện, mộc dân dụng, ươm cây giống... “Những hoạt động bảo trợ cụ thể, đáp ứng nhu cầu hiện tại của NKT đã giúp họ tháo gỡ khó khăn trước mắt - nhất là trong đợt dịch bệnh, bão lũ; vươn lên ổn định cuộc sống, cải thiện dần chất lượng sống của mình và gia đình”, ông Dũng đánh giá.
Cùng với nỗ lực của các cơ quan, hội, đoàn thể, ngày càng có nhiều tổ chức thiện nguyện quan tâm đến đối tượng NKT bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Chiều 11.4, nhóm Thiện Tâm Tùy duyên, nhóm Dung Vespa Quy Nhơn và một số nhà hảo tâm đã phối hợp với Hội Người mù tỉnh về thôn Thạch Bàn Tây (xã Cát Sơn, huyện Phù Cát) trao nhà tình thương cho chị Đinh Thị Tiến, 39 tuổi, phụ nữ Bana mù, đang sống với hai con - một gái một trai, cũng bị mù. Lạ lẫm với quá nhiều thứ “cứ ngỡ trong mơ mới có”, chị và cậu con trai nhỏ đâm ra lúng túng, khiến ai thấy cũng thương. “Vậy là mẹ con tôi có căn nhà khang trang nhất làng này rồi. Không còn sợ nắng chói mặt, mưa ướt đầu nữa” - chị Tiến vui ra mặt chia sẻ.
Hỗ trợ NKT phát huy khả năng
Chương trình trợ giúp NKT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 đã đặt ra những mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2021 - 2025. Đáng chú ý trong số này là phấn đấu mỗi năm có khoảng 90% NKT tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau, 80% trẻ khuyết tật ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục; 100 NKT có nhu cầu và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm; tỷ lệ NKT được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông tối thiểu bằng 1/4 tỷ lệ chung cả tỉnh… UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở kế hoạch chung của tỉnh, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch hằng năm, giai đoạn về trợ giúp NKT tại địa phương; chủ động bố trí ngân sách, nhân lực, lồng ghép kinh phí các chương trình, các đề án có liên quan trên địa bàn để đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch.
Về phần mình, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Bùi Trung Dũng cho biết, năm 2021, Hội sẽ phát huy tinh thần tích cực, sáng tạo, đổi mới, tập trung huy động nguồn lực xã hội để chủ động thực hiện có hiệu quả 6 chương trình trọng tâm (bao gồm: Phẫu thuật phục hồi chức năng; cấp xe lăn, xe lắc; cấp xe đạp; phẫu thuật mắt; đào tạo nghề; hỗ trợ sinh kế) và các hoạt động trợ giúp khác đối với NKT. Các hoạt động của Hội cũng gắn liền với việc thực hiện chính sách, chương trình đề án của Nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của NKT và phát huy hết khả năng vốn có của họ.
Những ngày qua, nhân dịp kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam 18.4, cùng với hoạt động của các cơ quan, đơn vị đi thăm hỏi, động viên, tặng quà NKT trong tỉnh, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã phối hợp với Chi hội Tương chao đậu hũ Phù Cát, Chi hội Bác Ái, một số nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm tổ chức thăm, tặng 50 suất quà cho trẻ em người đồng bào dân tộc thiểu số bị khuyết tật của huyện Vân Canh; tặng 100 kg gạo cho Bếp ăn tình thương TTYT Vân Canh; tổ chức liên hoan cho 250 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa và 30 trẻ em tại Chi hội Hỗ trợ người Khuyết tật Nguyễn Nga. “Tôi cũng có một đứa cháu bị khuyết tật nên đồng cảm, thương yêu lắm những số phận kém may mắn. Mong rằng, cùng với việc cấp phát tiền, quà hỗ trợ thì mọi người hãy quan tâm tạo điều kiện cho họ phát triển khả năng, để NKT không mang nặng mặc cảm đối tượng yếu thế nữa mà tự tin hòa nhập vào cộng đồng, xã hội”, Chi hội trưởng Bác Ái Quang Cẩm Thu kêu gọi.          
 

Tác giả bài viết: NGỌC TÚ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây