“Sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng”

Chủ nhật - 22/11/2020 16:02
Ðây là khẩu hiệu hành động của CLB “Máu Sống QNU” được thành lập bởi Hội Sinh viên Trường ÐH Quy Nhơn. Chính thức ra mắt vào tháng 11.2020, tuy nhiên, nhóm đã hoạt động từ tháng 9.2019 với tên gọi Ðội sinh viên hiến máu tình nguyện.
Các thành viên CLB “Máu Sống QNU” chụp ảnh lưu niệm.
Các thành viên CLB “Máu Sống QNU” chụp ảnh lưu niệm.
Hơn một năm thành lập, CLB đã hoạt động rất hiệu quả. Máu Sống QNU đã hỗ trợ gần 100 trường hợp, hiến hơn 100 đơn vị máu, trong đó, số lần hiến tiểu cầu chiếm đa số. Để làm được điều đó, các thành viên trong CLB được phân thành các ban dựa theo nhóm máu, thuận tiện cho việc hiến tặng. Những kiến thức cơ bản về nhóm máu, quy trình hiến máu an toàn được các bạn tìm hiểu kỹ lưỡng. Ngoài ra, để có thể hỗ trợ tối đa, Máu Sống QNU còn liên kết với các CLB khác có tính chất tương tự, như nhóm SOS 77 chung tay hỗ trợ nhân dân, CLB Thiện nguyện, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo Sen Việt, CLB 25, Máu Sống Hoài Nhơn…

Các thành viên CLB “Máu Sống QNU” chụp ảnh lưu niệm.

Mới ra đời nên Máu Sống QNU đã gặp phải một số khó khăn. CLB chưa được biết đến rộng rãi làm cho số lượng thành viên tham gia còn hạn chế (khoảng 60 thành viên chính thức và hơn 40 cộng tác viên). Trong đó, số thành viên nam còn ít, làm giảm đi khả năng hỗ trợ tiểu cầu. Tiếp đến là việc khó sắp xếp thời gian trong khi việc hỗ trợ khẩn cấp luôn đòi hỏi các thành viên phải luôn trong tư thế sẵn sàng. Về kinh phí, hiện nay, mọi hoạt động của CLB đều do các thành viên tự nguyện đóng góp. Ngoài ra, còn có nguồn hỗ trợ từ một mạnh thường quân (giấu tên).
Khó khăn là vậy nhưng các thành viên có không ít kỷ niệm và niềm vui. Anh Đặng Công Hậu (Chủ nhiệm CLB) kể: “Cách đây hai ngày, tôi đang hướng dẫn các thành viên trong CLB đến BVĐK tỉnh hiến máu thì biết được trường hợp em bé hơn một tháng tuổi bị sốt xuất huyết, có nguy cơ xuất huyết não. Tình huống khẩn cấp nên tôi đã quyết định hiến tiểu cầu ngay lúc đó. Đến chiều thì bé đã khỏe lên. Cứu được bé là điều khiến tôi vô cùng hạnh phúc!”
Trò chuyện với chúng tôi, chị Huỳnh Thị Ly (SN 1992, TX An Nhơn), mẹ của cháu bé hơn một tháng tuổi được CLB hỗ trợ, đã chia sẻ: “Tôi vô cùng cảm ơn Hậu và CLB Máu Sống QNU đã kịp thời hỗ trợ con tôi. Nếu không có được tiểu cầu phù hợp, có lẽ con tôi đã phải đối mặt với tình huống xấu nhất.”
Hỗ trợ nguồn máu kịp thời, đúng cách, giúp đỡ tối đa cho xã hội là điều mà tất cả thành viên trong CLB hướng tới. Chị Võ Thị Thúy Tiên (thành viên của CLB Máu Sống QNU) trải lòng: “Tôi muốn có thể hỗ trợ tối đa cho những ca bệnh ngặt nghèo. Khi giúp được người khác, bản thân mình cũng thấy hạnh phúc.”
Máu Sống QNU còn được các giảng viên tại Trường Đại học Quy Nhơn ủng hộ. Anh Cao Kỳ Nam (Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn) cho biết: “Hằng năm, tỉnh giao 4.000 chỉ tiêu hiến máu cho ĐH Quy Nhơn. Trong đó, Máu Sống QNU có vai trò then chốt trong công tác thiện nguyện này. Trung bình mỗi ngày, có 2 - 3 thành viên của CLB tham gia hiến máu tại BVĐK tỉnh. Sự nhiệt tình, không kể ngày đêm của các bạn đã kịp thời hỗ trợ cho nhiều trường hợp nguy cấp.”
Bác sĩ Võ Đình Lộc (Phụ trách Trung tâm Huyết học - Truyền máu, BVĐK tỉnh) cũng nhận xét: “CLB Máu Sống QNU đã hỗ trợ rất nhiều cho bệnh viện trong việc điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt trong các trường hợp khẩn. Các thành viên của CLB hoạt động năng nổ, nhiệt tình. Đây là nguồn hỗ trợ quý giá đối với chúng tôi.”
 

Tác giả bài viết: Linh Dương

Nguồn tin: Báo Bình Định:

 Tags: hiến máu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây