TÌNH TRẠNG “BÁO HÓA” CÁC TRANG THÔNG TIN ÐIỆN TỬ TỔNG HỢP, MẠNG XÃ HỘI: Quản lý chặt chẽ, xử lý kiên quyết

Thứ hai - 18/07/2022 08:22
Ðể chấn chỉnh, xử lý tình trạng “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, Sở TT&TT đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Tuy vậy, để giải quyết vấn đề này rất cần sự vào cuộc từ nhiều phía.
Bên cạnh những mặt tích cực, trong quá trình hoạt động, các trang thông tin điện tử (TTĐT) tổng hợp, mạng xã hội đã bộc lộ nhiều hạn chế, thậm chí là vi phạm quy định của pháp luật. Nổi bật, không ít trang TTĐT tổng hợp, mạng xã hội đã lách luật, xé rào để “báo hóa”.
Sở TT&TT tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến các nội dung “Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội”; hướng dẫn công tác quản lý và xử lý vi phạm trên lĩnh vực thông tin điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố. Ảnh: A.N    
Mới đây, Đoàn kiểm tra của Sở TT&TT đã tiến hành kiểm tra một số cơ quan, đơn vị có thiết lập, quản lý và sử dụng trang TTĐT, trang TTĐT tổng hợp trên địa bàn tỉnh. Nội dung kiểm tra tập trung vào các vấn đề như: Hồ sơ, giấy phép thiết lập trang TTĐT tổng hợp; việc chấp hành các quy định về các hành vi bị cấm trong hoạt động cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng; về quản lý, cung cấp thông tin trên mạng; đảm bảo điều kiện về quản lý nội dung thông tin trên mạng đối với trang TTĐT tổng hợp.
Qua kiểm tra, Sở TT&TT đánh giá 4 trang TTĐT của Hội Nông dân tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh, Công đoàn giáo dục Bình Định, LĐLĐ tỉnh đều quan tâm đến việc triển khai thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động của trang TTĐT. Đoàn kiểm tra cũng phát hiện những hạn chế, khuyết điểm và yêu cầu các đơn vị được kiểm tra nghiêm túc khắc phục, chấp hành đúng quy định của pháp luật trong hoạt động quản lý, cung cấp và sử dụng trang TTĐT.
Đáng chú ý, theo Chánh thanh tra Sở TT&TT Trần Quang Triết, qua theo dõi thời gian gần đây, các trang binhdinhplus.vn, binhdinh.info, hiquynhon.com tái diễn tình trạng “báo hóa”. Cụ thể, có các hành vi: Đăng tải thông tin tổng hợp khi chưa được cấp giấy phép thiết lập trang TTĐT tổng hợp; tự sản xuất tin, bài và hoạt động như cơ quan báo chí; đăng phát các tác phẩm báo chí nhưng chưa được sự chấp thuận của các cơ quan báo chí.
Điều đáng nói, vào cuối tháng 9.2021, sau khi làm việc với Sở TT&TT, đại diện quản lý các trang TTĐT này đã nhận thức hành vi vi phạm; đồng thời cam kết thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với hoạt động cung cấp thông tin trên mạng internet theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, đến nay các đơn vị này vẫn tiếp tục vi phạm.
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có 15 trang TTĐT tổng hợp được Bộ TT&TT và Sở TT&TT cấp giấy phép hoạt động; có 34 cổng, trang thành viên của các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện. Các trang TTĐT trên địa bàn tỉnh hoạt động luôn tuân thủ nghiêm việc cung cấp, tổng hợp thông tin theo đúng quy định.
“Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, mời làm việc, xác định hành vi vi phạm trong lĩnh vực thông tin truyền thông, nhất là trang TTĐT tổng hợp, mạng xã hội có dấu hiệu “báo hóa” của một số cá nhân, tổ chức để áp dụng chế tài, xử lý đủ mạnh, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Riêng 3 trang binhdinhplus.vn, binhdinh.info, hiquynhon.com nếu còn tái diễn vi phạm, chúng tôi sẽ có văn bản gửi Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) để gỡ các trang web này”, ông Triết cho biết thêm.
Bên cạnh xử lý tình trạng “báo hóa”, để ngăn chặn hiệu quả những thông tin sai lệch trên mạng xã hội nói riêng và internet nói chung, Sở TT&TT sẽ tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát, kiên quyết xử lý thông tin sai phạm trên mạng.
Phó Giám đốc Sở TT&TT Phạm Ngọc Thái cho hay: Sở sẽ tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, nâng cao chất lượng cung cấp thông tin trên cổng, trang TTĐT và quán triệt, phổ biến rộng rãi nội dung của Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội do Bộ TT&TT ban hành. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tổ chức thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ đến nhân dân nhằm cảnh báo và định hướng dư luận xã hội, nhất là các thông tin liên quan đến an ninh chính trị, chủ quyền quốc gia, trật tự an toàn xã hội và sức khỏe cộng đồng.
XUÂN NHÂM 


 
 

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định: http://www.baobinhdinh.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây