Tích cực, quyết liệt trong kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Ðảng

Thứ tư - 13/07/2022 07:57

Tích cực, quyết liệt trong kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Ðảng

Ðây là yêu cầu do Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đặt ra đối với cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp về thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Ðảng trong 6 tháng cuối năm 2022.
Chặt chẽ, bài bản
Theo Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Lê Thị Vinh Hương, trong 6 tháng đầu năm 2022, UBKT các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát (KTGS) chặt chẽ, bài bản, có trọng tâm, trọng điểm. UBKT các cấp đã chủ động thực hiện công tác KTGS đối với các tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đảm bảo đúng quy trình, quy định; thường xuyên nắm bắt tình hình, tập trung giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo.
UBKT Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng. Ảnh: UBKT Tỉnh ủy
6 tháng đầu năm nay, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 100 tổ chức đảng, 5.365 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng, 12 đảng viên; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới đối với 63 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 46 tổ chức đảng. Ban Thường vụ cấp ủy và cấp cơ sở giám sát chuyên đề 60 tổ chức đảng, 152 đảng viên; UBKT các cấp giám sát 28 tổ chức đảng, 30 đảng viên…
Qua KTGS, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 67 đảng viên, trong đó có 13 cấp ủy viên các cấp; hình thức kỷ luật gồm khiển trách 54, cảnh cáo 9, cách chức 3, khai trừ 1 đảng viên. UBKT các cấp thi hành kỷ luật 31 đảng viên, trong đó có 9 cấp ủy viên các cấp; hình thức kỷ luật: Khiển trách 8, cảnh cáo 11, khai trừ 12. Các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật đảng chủ yếu liên quan đến chính sách DS-KHHGĐ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong lãnh đạo, quản lý; vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; cố ý làm trái các quy định của Đảng và Nhà nước trong quản lý tài chính, ngân hàng, đầu tư xây dựng cơ bản…
Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tuy Phước Nguyễn Long Hưng cho biết: Công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng trên địa bàn huyện được cấp ủy, UBKT các cấp chú trọng, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Nhờ phát huy vai trò của cán bộ phụ trách theo dõi địa bàn, nắm chắc tình hình từng tổ chức đảng và đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là những lĩnh vực nổi cộm, dễ phát sinh tiêu cực nên đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
“Qua công tác KTGS, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 7 đảng viên, gồm khiển trách 3, cảnh cáo 4. Ngoài ra, UBKT Huyện ủy đã kịp thời tiếp nhận, xử lý 9 đơn thư phản ảnh, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên”, ông Hưng cho hay. 
Còn theo Phó Chủ nhiệm UBKT Thị ủy An Nhơn Nguyễn Thái Văn, để làm tốt nhiệm vụ KTGS, các cấp ủy, UBKT các cấp trên địa bàn thị xã luôn quan tâm, kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ. Cùng với đó, công tác tuyên truyền nhiệm vụ KTGS có nhiều đổi mới thiết thực, tạo được sự đồng tình, ủng hộ, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. UBKT Thị ủy đã phân công cụ thể các ủy viên nắm chắc, bám sát từng địa bàn phường, xã để kịp thời kiểm tra, ngăn ngừa các hành vi vi phạm. Trong 6 tháng đầu năm nay, qua KTGS, UBKT các cấp trên địa bàn thị xã đã thi hành kỷ luật đảng đối với 5 đảng viên.
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả
Bên cạnh những thành tích và kết quả đã đạt được, theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, công tác nắm tình hình, phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của một số UBKT cấp huyện và cơ sở có mặt còn hạn chế, hiệu quả đạt được chưa cao. Việc chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc cấp ủy, UBKT cấp dưới triển khai thực hiện chương trình KTGS chưa thường xuyên, liên tục. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản của Đảng về KTGS của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa đi vào chiều sâu. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực và kinh nghiệm công tác của một bộ phận cán bộ kiểm tra các cấp còn hạn chế nên việc thực hiện các nhiệm vụ KTGS hiệu quả chưa cao.
Theo Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Văn Thọ, để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác trong 6 tháng cuối năm, UBKT các cấp cần tập trung tổ chức tuyên truyền, quán triệt, phổ biến và tổ chức thực hiện Kết luận số 34-KL/TW ngày 18.4.2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác KTGS của Đảng đến năm 2030, Kế hoạch số 52-KH/UBKTTW ngày 30.6.2022 của UBKT Trung ương về việc thực hiện Kết luận số 34-KL/TW ngày 18.4.2022 của Bộ Chính trị và Quy định số 69-QĐ/TW ngày 6.7.2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.
Song song đó, cấp ủy, UBKT các cấp cần chủ động, tích cực và quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng. Chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm ở các tổ chức đảng và đảng viên, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy chế phối hợp giữa UBKT với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan có liên quan trong công tác KTGS và kỷ luật của Đảng. Đồng thời, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra thật sự có bản lĩnh chính trị, có trình độ, năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.               
NGUYỄN HÂN
 

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định: http://www.baobinhdinh.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trung tâm huấn luyện sơ cứu
Ủng ho dong bao bi thiet hai do bao so 3
LIÊN KẾT WEBSITE
LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay4,077
  • Tháng hiện tại67,943
  • Tổng lượt truy cập4,142,136
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây