Tiếp nhận gần 5 tỷ đồng tại Lễ phát động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2022

Thứ tư - 13/07/2022 09:45
Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2022), sáng 12.7, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2022.
Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup ủng hộ 910 triệu đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh để tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng
Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup ủng hộ 910 triệu đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh để tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng
Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Phi Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
Mở đầu lễ phát động, đồng chí Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Phó Trưởng Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh báo cáo kết quả vận động, xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh từ năm 2012 đến 2021.
Trong những năm qua, cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển KT-XH, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Định luôn xác định công tác thương binh liệt sĩ, người có công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người có công. Các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức triển khai huy động với số tiền gần 49,785 tỷ đồng. Riêng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh đã huy động được gần 9 tỷ đồng. Cùng với các nguồn huy động khác, đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho 3.473 gia đình người có công; vận động tặng 638 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho người có công với số tiền 784 triệu đồng; thăm tặng quà, hỗ trợ đột xuất khi đối tượng ốm, đau.
Từ năm 2013 - 2021, tổng kinh phí đầu tư nâng cấp mộ liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh là hơn 68 tỷ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí Trung ương hơn 53 tỷ đồng, do Bộ LĐ-TB&XH phân bổ, các địa phương huy động từ các cơ quan, tổ chức, DN với số tiền gần 16 tỷ đồng để thực hiện công tác tu bổ, nâng cấp nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ và mộ liệt sỹ; trong đó,  Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh đã chi gần 10 tỷ đồng.
Đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban quản lý Quỹ  Đền ơn đáp nghĩa tỉnh
Tại buổi lễ, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nguyễn Mỹ Quang đã công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc kiện toàn Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh. Theo đó, Ban quản lý có 1 trưởng ban, 2 phó trưởng ban và 3 ủy viên.
Cụ thể, đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, 2 Phó Trưởng ban là đồng chí Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH và đồng chí Nguyễn Xuân Vĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. 3 Ủy viên gồm bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh; bà Hoàng Thị Thanh Nhã, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; ông Lê Thanh Nồng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh.
Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh có 6 nhiệm vụ: Chỉ đạo vận động, xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ, kiểm tra hoạt động Quỹ. Tổ chức kế toán, lập dự toán và quyết toán thu, chi của Quỹ gửi Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương, UBND tỉnh và Sở Tài chính theo quy định. Đề nghị cấp thẩm quyền khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành của Nhà nước. Quỹ có con dấu riêng và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước tỉnh để theo dõi các khoản thu, chi của Quỹ theo quy định. Ban có bộ phận giúp việc do Trưởng ban quyết định thành lập theo quy định. Văn phòng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh đặt tại Sở LĐ-TB&XH gồm một số cán bộ, công chức của Sở kiêm nhiệm, nhiệm vụ cụ thể của các cán bộ, công chức kiêm nhiệm do Thường trực Ban quản lý Quỹ phân công.
Chung tay xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa
Phát biểu kêu gọi ủng hộ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh: Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, quân và dân tỉnh Bình Định đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Hàng năm, đã có hàng trăm ngôi nhà của người có công cách mạng được hỗ trợ sửa chữa và xây mới; nhiều công trình ghi công liệt sĩ được nâng cấp, tôn tạo; hàng nghìn lượt người có công và thân nhân được phụng dưỡng, chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà động viên nhân các dịp lễ, tết và những lúc khó khăn, đã góp phần làm cho đời sống vật chất và tinh thần của gia đình người có công với cách mạng, nhất là các gia đình gặp khó khăn dần được cải thiện và ổn định.        
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Phong Vũ phát biểu kêu gọi ủng hộ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh tại lễ phát động. ảnh: N.M.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều gia đình người có công gặp khó khăn về kinh tế, nhà ở, điều kiện sinh hoạt, nhất là vùng sâu, vùng xa, đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, DN, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.   
“Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022), cùng với các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, với tinh thần tri ân sâu sắc, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi nhân dân, cán bộ, chiến sĩ LLVT, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, DN, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với tình cảm và trách nhiệm hãy tiếp tục hưởng ứng và tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh nhằm tri ân và góp phần chia sẻ, chăm lo các cho gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng có cuộc sống ngày càng tốt hơn”, bà Nguyễn Thị Phong Vũ kêu gọi.
Nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, thương yêu và giúp đỡ họ”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long khẳng định: 75 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định đã không ngừng phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, luôn quan tâm, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân; người nhiễm chất độc hóa học và những người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực. Ghi nhận sự đóng góp quý báu của các tổ chức, đơn vị, tập thể và cá nhân trong thời gian qua, trong tháng cao điểm vận động đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa (từ ngày 28.6 đến ngày 27.7 hằng năm), đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị, các DN, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng và tham gia đóng góp ủng hộ, chung tay xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, để có thêm nguồn kinh phí chăm lo đời sống người có công, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh.
Tiếp nhận 4,956 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ tại Lễ phát động
Hưởng ứng Lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tại Lễ phát động, nhiều đơn vị, DN trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa nhằm chung tay chăm lo tốt hơn cuộc sống của các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của Ban Tổ chức, tổng số tiền đóng góp là 4,956 tỷ đồng.
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup đã có đóng góp tích cực trong công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh năm 2022 nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ cùng 8 tập thể đã có thành tích tiêu biểu trong công tác Đền ơn đáp nghĩa từ năm 2017 đến năm 2022, bao gồm: CA tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, UBND TX Hoài Nhơn, Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Bình Định, Công ty CP Tân cảng Miền Trung, Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định, Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư.
 
Hiện nay, tỉnh ta có trên 180 nghìn đối tượng chính sách, trong đó có trên 32.000 liệt sĩ, trên 26.000 thương binh, gần 2.000 bệnh binh, hơn 500 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, hơn 3.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, trên 27.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, trên 25.000 người có công giúp đỡ cách mạng, trên 2.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Đặc biệt, cả tỉnh có 5.366 Bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, trong đó có 1.041 Mẹ được phong tặng, 4.325 Mẹ được truy tặng, hiện còn sống 179 Mẹ.

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây